เครือข่ายอนาคตไทยร่วมมือภาคีเครือข่าย ปรับเปลี่ยนทัศนคติคนไทยหันมาสนุกกับการออมกับสื่อรณรงค์ “คิดดี...มีตังค์”

พุธ ๐๕ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๕๑
เครือข่ายอนาคตไทยเป็นการรวมตัวกันของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการรณรงค์ระดับประเทศ Thailand Campaign ภายใต้ชื่อ "อย่าให้ใครว่าไทย" ซึ่งเป็นโครงการที่มีจุดมุ่งหมายที่จะกระตุ้นให้คนไทยปรับเปลี่ยนทัศนคติลดเลิกพฤติกรรมเชิงลบ (ขี้โกง ฟุ้งเฟ้อ มักง่าย ไร้สติ) โดย 6 องค์กรหลักผู้ริเริ่ม ได้แก่ มูลนิธิมั่นพัฒนา สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กรมประชาสัมพันธ์ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรและสภาหอการค้าไทย และปัจจุบันมีภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งสิ้นจำนวน 116 องค์กร โดยแต่ละองค์กรมีบทบาทหน้าที่ในการขับเคลื่อนการรณรงค์ให้คนในกลุ่มเป้าหมายทั้งภายในและภายนอกองค์กรได้เกิดการรับรู้และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทัศนคติในแต่ละประเด็นตามบริบทของการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมของ

ในปี 2560 เครือข่ายอนาคตไทยมุ่งเน้นการรณรงค์ในมิติเศรษฐกิจ จึงได้ผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ในแนวคิดการใช้ชีวิตอย่างมีสไตล์ มีสตางค์ โดยผนึกกำลังภาคีเครือข่ายทั้ง 116 องค์กร เผยแพร่วิถีการใช้ชีวิตแบบสนุก ๆ ผ่านเครื่องมือที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ให้เกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็วด้วย แอปพลิเคชัน ปฏิทิน และหนังโฆษณา "คิดดี…มีตังค์" และหนึ่งในภาคีเครือข่ายฯ "มูลนิธิครอบครัวพอเพียง" ได้ร่วมรณรงค์เรื่องของการใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่นี้อย่างจริงจัง เพื่อให้ครอบครัวและสังคมไทยมีสภาวะการเงินที่มั่นคง พร้อมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้เป็นแนวทางในการหล่อหลอมเยาวชนให้ปรับทัศนคติและความคิด มุ่งสู่การปรับพฤติกรรม มีชีวิตอย่างพอเพียง

นายธาตรี ลิขนะพิชิตกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันมั่นพัฒนา มูลนิธิมั่นพัฒนา กล่าวถึงความร่วมมือและการดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่ายว่า "ปัจจุบันประเทศไทยได้รับผลกระทบจากกระแสโลกาภิวัตน์และวิกฤตต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงค่านิยม ทัศนคติ และพฤติกรรมของการดำเนินชีวิตในการอยู่ร่วมกัน ซึ่งนับวันจะกลายเป็นปัญหาที่ฝังรากลึกในสังคมไทยเพิ่มมากขึ้น เช่น ความฟุ้งเฟ้อ การทุจริตคอร์รัปชัน ไร้วินัย ใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างฟุ่มเฟือย ไม่ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เกิดความเสื่อมทางวัฒนธรรม ดังนั้นทุกองค์กรภายในเครือข่ายฯ จึงให้ความร่วมมือในการร่วมรณรงค์ในทุก ๆ มิติ ในขณะเดียวกับที่เครือข่ายอนาคตไทยออกแคมเปญรณรงค์การใช้ชีวิตอย่างมีสไตล์ มีสตางค์ขึ้น ก็พบว่าหลาย ๆ องค์กร ช่วยกันเผยแพร่และรณรงค์แคมเปญนี้กับบุคลากรให้รู้จักการใช้ชีวิตแบบมีสไตล์ มีสตางค์และประชาสัมพันธ์ให้บุคคลภายนอกได้สนุกกับการออมผ่านสื่อรณรงค์ "คิดดี...มีตังค์" ซึ่งจะพบว่า การดำรงชีวิตในรูปแบบใหม่นี้ คือการใช้หลักคิดแห่งความพอเพียงเป็นแกนหลัก"

วาสนา สุทธิเดชานัย รองประธานกรรมการ มูลนิธิครอบครัวพอเพียง หนึ่งในภาคีเครือข่ายกล่าวถึงการเข้าร่วมภารกิจกับเครือข่ายอนาคตไทยเพื่อมุ่งรณรงค์การใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ว่า "มูลนิธิครอบครัวพอเพียงและเครือข่ายอนาคตไทยมีวัตถุประสงค์ไม่แตกต่างกัน มูลนิธิครอบครัวพอเพียงเริ่มดำเนินงานมา 10 กว่าปี ทำงานกับกลุ่มเยาวชน มุ่งเน้นให้เยาวชนปรับความคิด ปรับพฤติกรรม มีชีวิตอย่างพอเพียงในทุกด้าน ไม่ว่าจะด้านการออม ด้านการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข พึ่งพาตัวเองได้ ซึ่งสอดคล้องกับเครือข่ายอนาคตไทยที่มุ่งให้เยาวชน คนรุ่นใหม่ ลด ละ เลิก ทัศนคติพฤติกรรมเชิงลบ และ เนื่องด้วยมูลนิธิครอบครัวพอเพียงมีเยาวชนในเครือข่ายทั่วประเทศ ตามโรงเรียนต่าง ๆ มีการจัดตั้งศูนย์พอเพียงในช่วงปิดเทอม ซึ่งมูลนิธิฯ จะจัดกิจกรรมเชิญชวนเยาวชนเหล่านี้มาร่วม friend camp ที่กรุงเทพฯ โดยกิจกรรมในแคมป์แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นกลุ่มครูผู้สอน กลุ่มที่สองเป็นนักเรียน สำหรับครูผู้สอนจะเป็นการให้ความรู้เรื่องการน้อมนำศาสตร์พระราชามาใช้ในการเป็นครูที่ดี สอนเด็กให้เป็นคนดี ในส่วนของกลุ่มนักเรียนที่มาร่วมกิจกรรมจะเป็นการแนะนำว่าเครือข่ายอนาคตไทยคืออะไร และเริ่มแนะนำปฏิทิน คิดดี...มีตังค์ของเครือข่ายอนาคตไทยว่าใช้งานอย่างไร โดยใช้สโลแกนว่า อย่าให้ใครว่าไทยไม่ออม ต่อจากนั้นจะเป็นการเล่นเกม โดยแบ่งกลุ่มแข่งขันกันเสนอแนวคิดในการออมเงินโดยให้เวลาดูแนวคิดการออมเงินจากปฏิทิน 15 นาที ทีมใดสามารถบอกวิธีการออมเงินได้มากที่สุดจะมอบปฏิทินให้ สิ่งเหล่านี้ทำให้นักเรียนมีความเข้าใจในวิธีการออมเงินมากขึ้น และหลังจากนั้นก็เป็นการแนะนำแอปพลิเคชัน คิดดี...มีตังค์ และเชิญชวนให้นักเรียนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน คิดดี...มีตังค์ เพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่"

"ในอนาคตมูลนิธิครอบครัวพอเพียงจะยังคงรณรงค์เรื่องการใช้ชีวิตในรูปแบบมีสไตล์ มีสตางค์ และการออมเงินต่อไปเพราะเป็นภารกิจที่ทำมาตลอด 10 กว่าปี โดยเชื่อว่าการใช้ชีวิตตามหลักคิดแห่งความพอเพียงและเรียนรู้จักการออมเงินจะทำให้ชีวิตมีความสุขอย่างยั่งยืน"

หน่วยงานและผู้ที่สนใจ สามารถติดตามรายละเอียดโครงการ "คิดดี...มีตังค์ "และสื่อรณรงค์อื่นๆ ของเครือข่ายอนาคตไทยได้ที่ Facebook "เครือข่ายอนาคตไทย" (https://www.facebook.com/เครือข่ายอนาคตไทย) และสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "คิดดี...มีตังค์" ได้ที่ App Store / Play Store หรือ Scan QR Code เพื่อดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้