“ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ” เดินหน้าชี้แจง พร้อมร้องขอพิจารณาทบทวน พ.ร.บ.สหกรณ์ มาตรา ๘/๑

พุธ ๐๕ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๒๓
สหกรณ์เครดิตรยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย ออกโรงชี้แจงพร้อมขอพิจารณาทบทวนร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ มาตรา 8/1 โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ณ อาคารรัฐสภา

นายสุภาพ จันทร์ภิรมย์ ประธานกรรมการดำเนินการ ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนทั่วประเทศ ซึ่งมีจำนวนสหกรณ์และกลุ่มเครดิตยูเนี่ยนกว่า 1,000 แห่ง และมีสมาชิกทั่วประเทศกว่า 1,300,000 คน ตามที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบข้อเสนอของกระทรวงการคลัง เรื่องแนวทางการปฏิรูประบบการบริหารจัดการ และการกำกับดูแล สหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ตามร่าง พระราชบัญญัติสหกรณ์ โดยคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่จะเสนอให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไปนั้น ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว จะมีผลกระทบต่อขบวนการเครดิตยูเนี่ยน จึงขอคัดค้านร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ มาตรา 8/1 โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ออกจากการพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติสหกรณ์ มาตรา 8/1 โดยคณะกรรมการกฤษฎีกา นี้ ได้กำหนดให้สมาชิกสหกรณ์นั้นๆ ประกอบอาชีพเดียวกัน อยู่ในหน่วยงานเดียวกัน มิฉะนั้นจะถือว่าเป็นการประกอบธุรกิจเงินทุน โดยปกติแล้วสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน สมาชิกจะประกอบอาชีพใดก็ได้ แต่อยู่ในชุมชนหรือวงสัมพันธ์เดียวกัน หากกำหนดข้อกฎหมายออกมาแบบนี้จะทำให้สหกรณ์ประเภทเครดิตยูเนี่ยนประเภทเดียวที่เข้าข่าย ซึ่งถือว่าไม่ยุติธรรมต่อสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน นอกจากนี้ยังเป็นการรอนสิทธิ์ของสมาชิกในการทำธุรกรรมกับสหกรณ์ และการจัดสวัสดิการต่างๆ อีกทั้งยังกำหนดโทษปรับไว้ในวงเงินที่สูงจนเกินไป

นายสุภาพ กล่าวว่า โดยขบวนการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ได้มีข้อเสนอแนะ ขอให้ทบทวนยกเลิกการเสนอร่าง พระราชบัญญัติสหกรณ์ มาตรา 8/1 โดยคณะกฤษฎีกา และมาตราอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อีกทั้งให้ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนทั่วประเทศ ได้มีส่วนเสนอข้อคิดเห็นในการร่าง พระราชบัญญัติสหกรณ์ฉบับใหม่ โดยทางคณะผู้บริหาร ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด ในฐานะผู้แทนขบวนการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนทั่วประเทศ จึงได้เดินทางมายื่นหนังสือเรียกร้องให้พิจารณาถอนร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์(ฉบับที่ ... ) พ.ศ. ... มาตรา ๘/๑ โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ออกจากการพิจารณาต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้