วธ.ขานรับข้อสั่งการนายกฯ สั่งทุกกรม ศึกษา-วิเคราะห์ปรับโครงสร้าง หน่วยงานส่วนกลาง-ภูมิภาค เสนอรัฐบาล จี้เร่งจัดทำร่าง-ผลักดันแก้ กม.ของ วธ.

พุธ ๐๕ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๓๐
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ 6/2560 ที่กระทรวงวัฒนธรรม เมื่อเร็วๆนี้ โดยที่ประชุมได้รับทราบข้อสั่งการของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายให้กระทรวงต่างๆไปศึกษาวิเคราะห์และสรุปผลการศึกษาในการปรับโครงสร้างหน่วยงานสังกัดกระทรวงเสนอต่อรัฐบาล เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนนโยบายประเทศไทย 4.0 และนโยบายอื่นๆ ของรัฐบาลได้อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้น ที่ประชุมได้มอบหมายให้ทั้ง 6หน่วยงานของกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (สป.วธ.) กรมการศาสนา (ศน.) กรมศิลปากร (ศก.) กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.) ไปศึกษาวิเคราะห์ การปรับโครงสร้างของหน่วยงาน ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค หลังจากนั้นรายงานสรุปผลการศึกษามายัง วธ. จากนั้นจะจัดประชุมเพื่อพิจารณาหาข้อสรุปเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างในภาพรวมของกระทรวง เพื่อเสนอรัฐบาลต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้กำชับให้แต่ละกรมเร่งจัดทำร่างกฎหมายต่างๆ และจัดเวทีประชาพิจารณ์ให้แล้วเสร็จ อาทิ ร่างแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โบราณสถาน โบราณวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ (ฉบับที่..) พ.ศ. ... ร่างพ.ร.บ.หอสมุดแห่งชาติ พ.ศ. ... เป็นต้น เพื่อเสนอต่อรัฐบาล ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้รับรายงานผลการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2560 ไตรมาส 3 (เมษายน - มิถุนายน 2560) ณ วันที่ 27 มิถุนายน 2560 โดยภาพรวมอยู่ที่ร้อยละ 68.69 ขณะที่งบลงทุนอยู่ที่ร้อยละ 79.65 ซึ่งผลการเบิกจ่ายของ วธ. อยู่ในอันดับที่ดีกว่าที่ผ่านมา เนื่องจากทุกกรมสามารถเบิกจ่ายงบฯ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายวีระ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายและแผนงานของ วธ. ในปี 2561 อยากให้แต่ละกรมไปวางแผนงานขยายความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคต่างๆ เพื่อจัดกิจกรรมด้านวัฒนธรรมให้มีความเป็นสากลมากขึ้น อาทิ การยกระดับเทศกาลและประเพณีไทยที่มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัดไปสู่ระดับนานาชาติให้มากขึ้น การร่วมมือกับสถานทูตประเทศต่างๆจัดงานเทศกาลและศิลปวัฒนธรรมของแต่ละประเทศในไทย รวมถึงการจัดประชุมและกิจกรรมด้านวัฒนธรรมระดับนานาชาติในประเทศไทย เช่น ดนตรี นาฏศิลป์ ศิลปะ เป็นต้นโดยเชิญประเทศในอาเซียนและประเทศต่างๆ เข้าร่วมงานเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทยและอาเซียนให้เป็นที่รู้จักและแพร่หลายไปทั่วโลก อีกทั้งช่วยสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเข้าสู่ท้องถิ่นและประเทศด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4