น้องได้มีจักรยานขี่จากน้ำใจของพี่ โครงการดีๆ “แอมเวย์...จักรยานเพื่อน้อง” ฉลอง 30 ปีแอมเวย์ประเทศไทย

พฤหัส ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๒๘
"เพราะเด็ก คืออนาคตของชาติ" การมีสาธารณูปโภคที่ดี มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี จึงส่งผลต่อการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพเพื่อเติบโตขึ้นเป็นกำลังของประเทศชาติในอนาคต แต่ทุกวันนี้ยังมีเด็กนักเรียนอีกจำนวนมากที่ขาด 'กำลัง' ในการศึกษาเล่าเรียน ต้องเดินเท้าไปและกลับโรงเรียนเป็นระยะทางกว่า 10,000 ก้าว หรือกว่า 5-6 กิโลเมตร ท่ามกลางแดดร้อนจัด แบกกระเป๋า และสัมภาระหนักกว่าสองในสามของน้ำหนักตัว รวมแล้วต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทางเฉลี่ย 2-3 ชั่วโมง ในการไปกลับแต่ละวัน… หากมีพาหนะช่วยในการเดินทาง น้องๆ นักเรียนจะคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นขนาดไหน?

นี่จึงเป็นที่มาของแนวคิดในการมอบคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับสังคมของ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด ในวาระครบรอบ 30ปี ที่ดำเนินธุรกิจเคียงข้างคนไทยตลอดมา ก่อเกิดเป็นโครงการ "แอมเวย์...จักรยานเพื่อน้อง" เพื่อส่งมอบจักรยานให้น้องๆ ที่ขาดแคลน โดยมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทยรวมพลัง นักธุรกิจแอมเวย์ สมาชิก และบุคคลทั่วไป ร่วมบริจาคเงินเพื่อมอบจักรยาน 3,000คัน แก่นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน 150 โรงเรียน ทั่วประเทศ พร้อมจัดคาราวานครั้งยิ่งใหญ่รวมจิตอาสากว่า1,000 ชีวิต เดินทางส่งมอบจักรยาน สานต่อปณิธานในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นให้แก่เยาวชนไทยเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

จุดประกายความหวัง ส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวและชุมชนให้ดียิ่งขึ้น

นายกิจธวัช ฤทธีราวี ประธานกรรมการมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทย กล่าวว่า "เพื่อสานต่อความสำเร็จของกิจกรรมเพื่อสังคมที่แอมเวย์จัดขึ้นมาโดยตลอด ในปีนี้เราได้มุ่งเน้นเรื่องความจำเป็นในการใช้จักรยานของเด็กๆ ในพื้นที่ห่างไกล จึงเป็นที่มาของโครงการ "แอมเวย์...จักรยานเพื่อน้อง" ซึ่งเราได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใหญ่ใจดี ทั้งนักธุรกิจแอมเวย์ สมาชิก เพื่อนพนักงาน ประชาชนทั่วไป รวมทั้งพันธมิตรทางธุรกิจ ร่วมแรงร่วมใจบริจาคและส่งมอบจักรยานให้น้องๆ ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทั่วประเทศจำนวน 3,000 คัน รวมงบประมาณกิจกรรมทั้งสิ้น 10 ล้านบาท อันเป็นการสนับสนุนด้านการศึกษาและให้กำลังใจแก่เยาวชนเพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการศึกษาอย่างมีความสุข ได้มีจักรยานเป็นพาหนะไปโรงเรียน ลดความยากลำบากในการเดินทาง อันเป็นการต่อยอดการเรียนรู้เพื่อนำความรู้ไปส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของตนเองและครอบครัว รวมถึงชุมชนให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต"

โดยในครั้งนี้มูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทยจัดคาราวานครั้งใหญ่ด้วยความร่วมมือร่วมใจจากเหล่านักธุรกิจแอมเวย์ คณะผู้บริหาร ผู้มีจิตอาสา และตัวแทนจากบริษัทพันธมิตรกว่า 1,000 ชีวิต ร่วมคาราวานเดินทางไปยังโรงเรียนใน 30 จังหวัดทั่วประเทศ ระหว่างวันที่5-12 มิถุนายน 2560 เพื่อส่งมอบจักรยาน 3,000 คัน แก่นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน พร้อมจัดกิจกรรมเกมสนุกสนาน มอบของขวัญ และเลี้ยงอาหารกลางวันมื้อพิเศษ เพื่อมอบความสุขให้แก่นักเรียนอย่างถ้วนหน้าและเป็นการเสริมสร้างกำลังใจให้แก่เด็กและเยาวชนในพื้นที่ห่างไกล

เสียงสะท้อนของน้องๆ คือ เบื้องหลังแรงบันดาลใจ

พันตำรวจตรี ปุญญพัศ แก้วสะอาด ครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านยางโพรง กล่าวว่า "ที่ผ่านมามีนักเรียนร้อยละ 30 ที่ต้องเดินเท้ามาโรงเรียนเอง สาเหตุมาจากที่บ้านยากจน บางคนบ้านใกล้ก็ยังเดินมาโรงเรียนเองได้ แต่เด็กบางคนบ้านไกลกว่า 10 กิโลเมตร ต้องเดินเท้ากลางแดดร้อนจัด ส่งผลให้เด็กๆ เหนื่อยล้าจากการเดินเท้า บางคนอ่อนเพลีย และส่งผลต่อการเรียนรู้ รวมถึงสมาธิระหว่างเรียน ซึ่งเด็กบางคนยังมีหน้าที่รับผิดชอบทางบ้าน ต้องช่วยพ่อแม่ทำงานเพื่อแบ่งเบาภาระ ก็ทำให้ยิ่งลำบากมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ ทางโรงเรียนพยายามหานโยบายช่วยเหลือเด็กๆ ทั้งการประสานกับ กรมขนส่งเพื่อจัดรถประจำทางฟรีช่วยรับนักเรียน รวมทั้งการให้ทุนการศึกษาแก่เด็กที่บ้านยากจน การตรวจและดูแลสุขภาพนักเรียน แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการ ต้องขอขอบคุณโครงการดีๆ จาก แอมเวย์ที่ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของเด็กๆ ด้วยครับ"

เด็กชายภูวดล จันทร์ผ่อง อายุ 11 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านยางโพรง จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า "ในวันนี้ผมมีความสุขมาก ที่ได้เจอพี่ๆ ใจดีมาจัดกิจกรรมสนุกๆ ให้ผมและเพื่อน ที่บ้านผมมีอาชีพทำสวน พ่อแม่ต้องทำงานหนัก ผมจึงต้องเดินเท้ามาโรงเรียนเองเป็นระยะทางหลายกิโลเมตรครับกว่าจะถึง บางวันต้องเดินไปซื้อของให้แม่ที่ตลาด ไกลมากถือของหนักหลายกิโลครับ ก็มีเหนื่อยบ้าง บางครั้งก็ท้อ แต่วันนี้ได้จักรยานจากพี่ๆ แอมเวย์แล้ว ผมดีใจมาก ผมขอขอบคุณพี่ๆ มากๆ ครับ ผมจะเอาไว้ขี่มาโรงเรียน ไว้ซื้อของให้พ่อแม่และซื้อกับข้าวมาแบ่งเพื่อนๆ ครับ"

เด็กหญิงฟ้าใส เจริญศรี อายุ 9 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านยางโพรง จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า "หนูไม่เคยมีจักรยานเลยค่ะ ปกติเวลามาโรงเรียนต้องเดินเท้ามา ไกลมากค่ะ หนูมีน้องสาวหนึ่งคนก็ต้องเดินจูงน้องด้วย เพราะน้องยังเด็ก บางทีก็เดินล้ม หนูอยากมีจักรยานไว้ขี่ให้น้องซ้อนท้ายมาโรงเรียนด้วยกันค่ะ หนูมีแปลงเกษตรที่โรงเรียนด้วย เสาร์อาทิตย์หนูอยากปั่นมาดูแปลงเกษตรที่โรงเรียน จะได้เก็บผักมาแบ่งๆ เพื่อนๆ ทานกันค่ะ"

โครงการ "แอมเวย์...จักรยานเพื่อน้อง" ประสบความสำเร็จจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน จึงสามารถรวมกันเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ และสร้างความสุขใจได้ทั้งผู้ให้และผู้รับอย่างแท้จริง แน่นอนว่าในอนาคต มูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทยจะไม่หยุดพัฒนาโครงการตอบแทนบุญคุณสังคมต่างๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์สังคมให้ก้าวหน้าไปในทิศทางที่ดียิ่งขึ้นตลอดไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4