นครหางโจวเตรียมขึ้นแท่นเป็นศูนย์กลางทางยุทธศาสตร์ของโครงการ “เส้นทางสายไหมออนไลน์”

ศุกร์ ๐๗ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๕๕
เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา คณะกรรมการส่งเสริมความร่วมมือระดับท้องถิ่นของโครงการเส้นทางสายไหมทางบกและทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 (BRLC) ภายใต้สหพันธ์เมืองและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (UCLG Asia Pacific Region) ได้ตั้งสำนักงานใหญ่อย่างเป็นทางการบริเวณริมทะเลสาบซีหู และกลายมาเป็นสมาชิกถาวรของนครหางโจว ซึ่งเป็นเมืองเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ปี 2016 และเตรียมก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางทางยุทธศาสตร์ของโครงการ "เส้นทางสายไหมออนไลน์" (Online Silk Road)

"Belt and Road เป็นหนึ่งในโครงการที่สำคัญที่สุดเท่าที่ดิฉันเคยเห็นมาตลอดชีวิต" เจนนี ชิปลีย์ อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ และกรรมการบอร์ด International Finance Forum กล่าวในที่ประชุม Silk Road International Association Inaugural Meeting 2017 เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา

จ้าว อี้เต๋อ เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำนครหางโจว กล่าวว่า นครหางโจวจะเดินหน้าสร้างเขตทดลองอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนแบบครบวงจร รวมถึงเร่งจัดตั้งศูนย์นวัตกรรม บริการ และบิ๊กดาต้าที่มีความสามารถในการแข่งขันในระดับนานาชาติสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ดีที่สุดสำหรับอีคอมเมิร์ซ และผลักดันให้นครหางโจวก้าวขึ้นมาเป็นศูนย์กลางทางยุทธศาสตร์ของโครงการ "เส้นทางสายไหมออนไลน์"

นครหางโจวเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางครั้งใหม่มาโดยตลอด รวมถึงการเปิดเส้นทางสายไหมทางบกและทางทะเลเพื่อสำรวจโลกตะวันตกเมื่อหลายพันปีมาแล้ว ทั้งนี้ ในไตรมาสแรกของปีนี้ อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของหางโจวมีมูลค่าการซื้อขายสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.82 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นยอดส่งออก 1.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 21.78% เมื่อเทียบรายปี และในช่วงเวลาดังกล่าวมีบริษัทอีคอมเมิร์ซ 106 แห่งที่ย้ายเข้าไปดำเนินงานในเขตทดลองดังกล่าว จนกลายเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญของการค้าระหว่างประเทศของนครหางโจว

ปัจจุบัน หางโจวเป็นเมืองหนึ่งที่มีเศรษฐกิจใหม่คึกคักมากที่สุดในประเทศจีน ทั้งยังรับบทบาทสำคัญในโครงการปฏิรูปนำร่องต่างๆ เช่น โครงการเขตสาธิตนวัตกรรมแห่งชาติ และเขตสาธิตเศรษฐกิจท่าอากาศยานของหางโจว โดยมีข้อมูลบ่งชี้ว่า หลังการประชุมสุดยอด G20 ผ่านพ้นไป นครหางโจวก็มีอิทธิพลมากขึ้นในระดับนานาชาติ

นอกเหนือจากแผนปฏิรูประดับชาติแล้ว บางโครงการจากภาคประชาสังคมก็เป็นที่รู้จักในระดับสากลด้วย โดยในระหว่างการประชุมสุดยอด G20 ที่หางโจวเมื่อปีที่แล้ว แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารบริษัทอาลีบาบา ได้นำเสนอแนวคิด "แพลตฟอร์มการค้าอิเล็กทรอนิกส์โลก" (Electronic World Trade Platform: eWTP) เป็นครั้งแรก และแนวคิดดังกล่าวก็ได้รับการบันทึกลงในแถลงการณ์ร่วมของผู้นำ G20 ด้วย

แนวคิดนี้กลายเป็นรูปธรรมอย่างรวดเร็ว โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทอาลีบาบาได้ร่วมมือกับรัฐบาลมาเลเซียในการสร้าง "ศูนย์ดิจิทัล" eWTP นอกประเทศจีนขึ้นเป็นแห่งแรก เพื่อช่วยสนับสนุนคนรุ่นใหม่และธุรกิจขนาดย่อมในมาเลเซีย รวมถึงทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการค้าระดับโลก

หวง ว่านปิง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการประจำศูนย์ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งมาเลเซีย (MDEC) กล่าวว่า "เราสามารถพึ่งพาอาลีบาบาในการส่งออกสินค้าคุณภาพสูงของมาเลเซียไปยังประเทศต่างๆ ขณะเดียวกันก็สามารถนำเข้าสินค้าคุณภาพสูงมาจำหน่ายให้กับชาวมาเลเซียได้ด้วย"

ปัจจุบัน สินค้าจากนครหางโจวเป็นที่รู้จักมากขึ้นทั่วโลก อย่างในนครแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี มีถนนสายหนึ่งที่ตั้งชื่อตามบริษัทสัญชาติจีน "Chint" ซึ่งมีเพียงไม่กี่บริษัทที่ได้รับเกียรติเช่นนี้ (อาทิ Siemens และ Bosch) สืบเนื่องมาจากเมื่อสองปีที่แล้ว Chint Group ได้เปลี่ยนโรงงานแห่งหนึ่งของบริษัท Conergy ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ชื่อดังของเยอรมนี ให้กลายเป็นธุรกิจเซลล์แสงอาทิตย์ท้องถิ่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ผ่านการดำเนินงานด้านเงินทุนและการปรับโครงสร้างสินทรัพย์ ก่อให้เกิดการจ้างงานกว่า 200 ตำแหน่ง

ข้อมูลระบุว่า ขณะนี้มีโครงการลงทุน 93 โครงการจากนครหางโจวที่ดำเนินการอยู่ในประเทศต่างๆตามแนวเส้นทางสายไหม โดยมีมูลค่า 3.563 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 37.86% ของมูลค่าการลงทุนในต่างประเทศทั้งหมดที่นครหางโจวตั้งเป้าไว้

ที่มา: คณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำนครหางโจว

ลิงค์ภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=292617

AsiaNet 69221

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน