สมอ. เดินหน้าพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ภาคตะวันออก แปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพาราให้ได้มาตรฐาน มอก.

อังคาร ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๒๓
สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เดินหน้าพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs แปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพาราในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกอย่างต่อเนื่อง ให้มีความรู้ในมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(มอก.) สามารถนาไปใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน จนมีความพร้อมในการยื่นขอ มอก.

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล เลขาธิการ สมอ . เปิดเผยว่า สมอ. ได้ให้ความช่วยเหลือทางวิชาการแก่ผู้ประกอบการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง พาราอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ประกอบการ ผลิตที่นอนและหมอนยางพารา กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และสหกรณ์ เพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(มอก.) โดยจัดการสัมมนาเรื่อง "ยกระดับสินค้ายางพาราไทยด้วยมาตรฐาน มอก ." ณ โรงแรมคามิโอ จังหวัดระยอง ขึ้นในวันนี้ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการผลิตผลิตภัณฑ์จากยางพาราให้มีคุณภาพมาตรฐาน พร้อมสร้างความเข้าใจในกระบวนการและขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตแสดงเครื่องหมายมาตรฐาน เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการในการยื่นขอ มอก.

การส่งเสริมให้ ผู้ประกอบการแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยางพาราพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานมอก. เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราให้มีการนายางพารามาใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้น้ายางพาราที่เกษตรกรผลิตขึ้นมีการซื้อขาย ทาให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ และสร้างมูลค่ายางในประเทศ ขานรับนโยบายของรัฐบาลเพื่อแก้ไขวิกฤติราคายางพาราอย่างยั่งยืน

ปัจจุบัน สมอ. ดาเนินการกาหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ที่ทาจากยางพาราและประกาศใช้แล้วจานวน 155มาตรฐาน เป็นมาตรฐานทั่วไปจานวน 152 มาตรฐาน และเป็นมาตรฐานบังคับที่ต้องมีความปลอดภัยเป็นพิเศษจานวน 3 มาตรฐาน ได้แก่ มอก.683–2530 ยางในรถจักรยานยนต์ มอก.969-2533 หัวนมยางสาหรับขวดนม และ มอก.1025–2539 หัวนมยางดูดเล่น นอกจากนี้ สมอ . ยังได้ทางานร่วมกับหน่วยงานวิจัยยางของประเทศในการผลักดันมาตรฐานผลิตภัณฑ์ยางที่กาหนดขึ้นจากการวิจัยในประเทศ ไปประกาศเป็นมาตรฐานระหว่างประเทศ (มาตรฐาน ISO) หลายมาตรฐาน และยังได้ปรับมาตรฐานสาขาผลิตภัณฑ์ยางให้สอดคล้องกันกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน จานวน 56 มาตรฐาน โดยมาตรฐานเหล่านี้ จะช่วยสร้างความเข้มแข็งของภาคอุตสาหกรรมทั้งในด้านกระบวนการผลิตและการตรวจสอบรับรองจะเป็นกุญแจและใบเบิกทางที่สา คัญในการขจัดอุปสรรคทางการค้าระหว่างประเทศ และเสริมสร้างสมรรถนะในการแข่งขันในตลาดการค้าสากล

เลขาธิการ สมอ . กล่าวเพิ่มเติมว่า การสัมมนาในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจ ด้านการ ส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs หลังจากที่ได้ดาเนินการ ไปแล้วในพื้นที่ภาคใต้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดย สมอ.มุ่งหวังให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมสัมมนา มีความรู้และสามารถพัฒนาคุณภาพสินค้ายางพาราให้ได้ มาตรฐานเข้าใจในกระบวนการและขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตแสดง เครื่องหมายมาตรฐาน สาหรับผู้ประกอบการที่มีความพร้อม จะยื่นขอการรับรอง สมอ. ได้เตรียมความพร้อมของห้องแล็ปที่ทาการทดสอบผลิตภัณฑ์จากยางพาราไว้แล้ว 5 หน่วยงาน ได้แก่ สถาบันยานยนต์ ศูนย์วิจัยยาง มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และกรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้