มทร.ธัญบุรี คิดสูตร 'คุกกี้เนยสดดอกโสน’ ช่วยชุมชนสร้างอาชีพ

อังคาร ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๓๕
คุกกี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทุกคนรู้จักและนิยมบริโภคกันมาก มีขายทั่วไป นิยมรับประทานเป็นอาหารเช้ากับกาแฟเป็นอาหารว่างทานกับน้ำชา หรือน้ำหวาน หรือมีการประชุมสัมมนา จะมีการจัดอาหารว่างประเภทคุกกี้กับน้ำชากาแฟ น้ำหวานหรือน้ำผลไม้ เนื่องจากจัดเตรียมได้สะดวก เก็บได้นาน ราคาไม่แพง มีคุณค่าทางโภชนาการมากพอควร ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามินและเกลือแร่

จากการสำรวจแหล่งปลูกดอกโสนเพื่อจำหน่าย ส่วนใหญ่มักพบปัญหาวัตถุดิบล้นตลาด ราคาตกต่ำ และเกิดการเน่าเสีย นายวัชรศักดิ์ จักกิจ นักศึกษาสาขาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยี คหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จึงได้หาแนวทางเพื่อไขปัญหาดังกล่าวโดยการนำดอกโสนมาตากแห้ง แล้วบดเป็นผง ผสมหรือเสริมลงในคุกกี้ ซึ่งมี อาจารย์รัตนาภรณ์ มะโนกิจ อาจารย์สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ มทร.ธัญบุรี เป็นที่ปรึกษา

"ดอกโสน...เป็นพืชผักในกลุ่มผักท้องถิ่น มีดอกสีเหลืองทอง มักขึ้นบริเวณริมคลอง คนส่วนใหญ่นิยมทานในส่วนของดอกและยอดอ่อน ตัวอย่างเมนูที่ขึ้นชื่อได้แก่ ขนมดอกโสน แกงส้มดอกโสน ไข่เจียวดอกโสน หรืออาจนำมาผัดน้ำมันหรือลวกสำหรับทานคู่กับน้ำพริกนานาชนิด ซึ่งรสชาติของดอกโสนจะให้รสหวานมันและมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว"วัชรศักดิ์ อธิบาย

สูตรที่เหมาะสมสำหรับการผลิต ผลิตภัณฑ์คุกกี้เนยสดเสริมดอกโสน ประกอบด้วยแป้งสาลี (ตราบัวแดง)400 กรัม ผงฟู (ตรา BEST FOODS) 5 กรัม เนยสด (ตราออร์คิด) 225 กรัม น้ำตาลทราย (ตราลิน) 240 กรัม ไข่ไก่ (ตราCP) เบอร์ 1 100 กรัม กลิ่นวานิลา (ตราวินเนอร์) 3 กรัม ดอกโสนอบแห้งบดละเอียด (3%) 14.67 กรัม

วิธีการผลิต เตรียมดอกโสนสด เด็ดดอกโสนส่วนที่กินได้ แล้วนำไปล้างให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ นำดอกโสนเข้าอบในตู้อบลมร้อน ที่อุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส 8 ชั่วโมง แล้วทำการบดละเอียด ร่อนแป้ง ผงฟู และดอกโสนที่เตรียมไว้ เข้าด้วยกัน พักไว้ ตีเนยสดด้วยความเร็วปานกลางจนอ่อนตัว จากนั้นค่อยๆ เติมน้ำตาลทรายป่นจนหมด ตีด้วยความเร็วสูงให้ส่วนผสมเข้ากัน จนส่วนผสมฟูเบา จากนั้นค่อยๆ ใส่ไข่ไก่แช่เย็นทีละฟองลงไปจนหมด ใส่กลิ่นวานิลา ลดความเร็วอ่อนสุด ใส่แป้งที่พักไว้จนหมด ตีให้ส่วนผสมเข้ากันนำส่วนผสมคุกกี้ที่ได้ใส่ลงในถุงบีบคุกกี้ ทาเนยขาวบางๆ บนถาดอบให้ทั่ว บีบให้เป็นรูปดอกไม้ เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 1 นิ้ว อบที่อุณหภูมิ 150 องศาเซลเซียส นาน 15 นาที หรืออบจนสุก พักบนตะแกรงพักขนมให้เย็น แล้วแบ่งบรรจุ

คุกกี้เนยสดเสริมดอกโสน ยังคว้ารางวัล 'ระดับดีมาก' จากการประกวด The 6th RMUTT Young Talent Inventor Awards จัดโดยสถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.ธัญบุรี นับเป็นการพัฒนาให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมา และเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับชุมชนท้องถิ่นที่จะนำไปใช้ประโยชน์สำหรับสร้างอาชีพต่อไป ผู้สนใจสูตรหรือคำแนะนำเพิ่มเติม โทร.08-6114-4157

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้