SF Express เผยเคล็ดลับแบ่งเค้กก้อนโตจากตลาดอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ของจีน

อังคาร ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๒๒
ผู้เข้าร่วมการเสวนาว่าด้วย "แพลตฟอร์มความร่วมมือด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนแห่งอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง" (GMS Cross-border E-commerce Cooperation Platform) ซึ่งจัดขึ้น ณ มณฑลยูนนาน ประเทศจีน เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ต่างหารือถึงวิธีการพัฒนาธุรกิจอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยบรรดาผู้แทนจากบริษัทและสมาคมด้านอีคอมเมิร์ซกว่า 100 รายจากอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) ซึ่งประกอบด้วยกัมพูชา ลาว พม่า ไทย และเวียดนาม ตลอดจนมณฑลยูนนาน และเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงของจีน ได้เข้าร่วมงานนี้ ซึ่งนายเรย์ หลี่ รองประธานฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศของ SF Express ในฐานะตัวแทนจากภาคโลจิสติกส์ ได้ร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโอกาสด้านการนำเข้าสินค้ามายังภูมิภาคดังกล่าวแก่ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซชาวจีนภายในงานนี้ด้วย

นายเรย์ หลี่ กล่าวว่า โครงการ "One Belt, One Road" และนโยบาย "Supply-Side Reform" ของรัฐบาลจีนนั้น ได้ช่วยผลักดันให้เกิดการพัฒนาการค้าข้ามพรมแดนทั้งในกลุ่มประเทศอาเซียนและประเทศจีนเอง โดยยอดสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศของผู้บริโภคชาวจีนเพิ่มขึ้นกว่า 50% ในทุกๆปี จากแรงหนุนของยอดขายนมผงที่ผลิตในสิงคโปร์ กาแฟจากเวียดนาม และผลิตภัณฑ์ยางที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

สำหรับวิธีการเจาะตลาดจีนที่ดีที่สุดในระยะนำร่องทางธุรกิจนี้ นายเรย์ หลี่ แนะนำให้ผู้ที่ทำการค้าข้ามพรมแดนผ่านระบบอีคอมเมิร์ซใช้วิธีการส่งสินค้าไปถึงมือลูกค้าหรือผู้บริโภคโดยตรง (B2C) โดยไม่ต้องลงทุนเยอะ ไม่มีการสต็อกสินค้า จัดส่งสินค้าปริมาณน้อยและแบ่งการจัดส่งเป็นหลายรอบ เพื่อกระตุ้นยอดขายและสะดวกต่อการจัดการวงจรสินค้าคงคลัง

SF Express เป็นบริษัทส่งพัสดุด่วนสัญชาติจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความรวดเร็วในการส่งพัสดุและคุณภาพบริการ ด้วยเครือข่ายครอบคลุมมณฑลและเมืองรวมกัน 34 แห่งทั่วประเทศจีน SF Express ซึ่งเป็นเจ้าของเครื่องบินขนส่งสินค้าทั้งหมด 51 ลำ กำลังสร้างศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ทางอากาศ ที่จะกลายเป็นเจ้าแรกในเอเชีย และรายที่ 4 ของโลกในเร็วๆนี้ และสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทางบริษัทได้จัดตั้งจุดให้บริการในสิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม และไทย พร้อมทีมบริการในแต่ละประเทศ เพื่อทำหน้าที่ให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนระหว่างประเทศถึงหน้าประตูบ้าน

งานเสวนาครั้งนี้จัดขึ้นโดยกระทรวงพาณิชย์ สาธารณรัฐประชาชนจีน, กรมการค้าและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ, กรมการพาณิชย์มณฑลยูนนาน และศูนย์ปฏิบัติการ Asia-Pacific Model E-Port Network Operational Center โดยมีเป้าหมายเพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างกัน และส่งเสริมการพัฒนาของกลุ่มประเทศสมาชิก GMS ในด้านอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ผ่านทางการอภิปรายและการสื่อสารแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเจาะลึก

สื่อมวลชนติดต่อ: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4