จิอันฟรังโก้ แซปเปตตินี 6 – 27 กรกฎาคม 2560 ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต 229 จาลัน มาลอฟ บูกิต บันดารายาม บังซา 59100 เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

อังคาร ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๔๕
ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการนำเสนอ นิทรรศการเดี่ยว โดย Gianfranco Zappettini ระหว่างวันที่ 6 – 27 กรกฎาคม 2560 ที่ ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต เลขที่ 299 จาลัน มารอฟ, บูกิต บันดารายา, บังซา 59100, เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นการรวบรวมชิ้นผลงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2509 จนถึงชุดภาพล่าสุดนี้ พิธีเปิดการแสดงในวันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม 2560 เวลา 17.00 น. – 20.00 น.

การลงสีในแบบของ จิอันฟรังโก้ แซปเปตตินี ที่ดูเป็นขอบเขตนี้ เป็นปัจจัยที่เขาได้เคยร่างโครงสร้างของรูปภาพในแบบของเขาไว้ นี่เป็นความเชื่อที่คิดว่าภาพวาดไม่ควรถูกลดความงามด้วยองค์ประกอบอันซับซ้อนที่ด้อยกว่า โดยเฉพาะเมื่อเป็นการวาดตามแบบแผนของศิลปะภาพวาดสีอะคริลิค (ปิตูรา แอนนัลลิติก้า - Pittura Analitica) ที่พบในอิตาลีช่วงปี ค.ศ. 1970 งานลักษณะนี้ถือเป็นหนึ่งในแนวทางศิลปะที่มีที่มีอิทธิพลอย่างสำคัญของวงการศิลปะในอิตาลีในช่วงหลังสงครามใกล้เคียงกับแนวทางศิลปะยุโรปอื่นๆ เช่น กลุ่มของซัพพอร์ตส/เซอร์เฟส (Supports/Surface) ในฝรั่งเศส ภาพวาดแบบสุดโต่ง (Radical painting) ในเยอรมนี และอเมริกัน มินิมอลลิสส์ ศิลปินกลุ่ม ปิตูรา แอนนัลลิติก้า (Pittura Analitica) มุ่งมั่นที่จะกำหนดความหมายใหม่ให้กับภาพวาดในยุคโมเดิร์น และเพื่อฟื้นฟูรูปแบบศิลปะนี้ในฐานะผู้สื่อสารร่วมสมัย

ความสนใจของ แซปเปตตินี ก่อนหน้านี้ ถูกเผยออกมาในแบบ ซูเปอร์อิมโพสต์ส การลงสีทับซ้ำๆกันลงผืนผ้าใบ (superimposed canvases) ซึ่งเป็นการท้าทายแนวทางศิลปะเชิงแนวคิด (คอนเซ็ปชวล อาร์ต - Conceptual Art) และศิลปะสมถะ (อาร์เต้ โพเวร่า - Arte Povera) โดยการลบรูปแบบแบบเฉพาะตัวในผลงานของเขาเอง การที่ศิลปินใช้แปลงลูกกลิ้งแทนพู่กันฝนการเพิ่มเลเยอร์ของสีก็เพื่อซ่อน (ความเป็นตัวตน) ในแนวทางศิลปะแบบนี้ เขามีบทบาทสำคัญร่วมกับ วินเฟรด กัลด์ และและนักวิจารณ์ชาวเยอรมัน เคลาส์ ฮอนเนฟ และในฐานะนักทฤษฎีของ ปิตูรา แอนนัลลิติก้า และงานซูเปอร์อิมโพสต์ส บนแคนวาสของเขาได้รับเชิญแสดงในงาน "ด็อกคิวเมนท์ 6" ณ เมืองคาสเซล ในปี พ.ศ. 2520

งานนิทรรศการนี้ จะจัดแสดงผลงาน 14 ชิ้น จากศิลปินที่ได้สั่งสม ฝึกฝน เก็บเกี่ยวประสบการณ์ ตลอดเส้นทางการเป็นศิลปินนานว่า 5 ทศวรรษ โดยถ่ายทอดผลงานในแนวทางศิลปะแบบ "ซูเปอร์อิมโพสต์สบนแคนวาส" ออกเป็นผลงานล่าสุด ซึ่งมาจากลักษณะการทอผ้าแบบสานไขว้เส้นด้ายที่เรียกว่า ลา ทรามา เอ โลดิโต - La trama e l'ordito (หรือ เดอะ เวฟท์ แอนด์ เดอะ วาร์ป - The Weft and the Warp) ที่เขาเดินทางไปเพื่อเรียนรู้การถักเชือก เจโนเวิร์ส มาคราเม่ (Genovese macrame) แบบดั้งเดิมอย่างลึกซึ้งด้วยตัวเขาเอง

จิอันฟรังโก้ แซปเปตตินี เกิดใน ปี พ.ศ. 2482 ที่เมืองเจนัว และทำงานที่ เมืองเชียวารี ที่นี่เขาก่อตั้ง มูลนิธิศิลปะร่วมสมัย แซปเปตตินี (Fondazione Zappettini) เขาแสดงนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกที่ พาลาซเซตโต้ รอสโซ่ เมืองเจนัว (2505) เขาทำงานให้กับ คอนราด วาชมันน์ ร่วมไปกับ วินเฟร็ด กัลด์ ศิลปินชาวเยอรมัน ในช่วงระหว่างที่เขา เก็บประสบการณ์ในสังคมศิลปินในเยอรมัน และฮอลแลนด์ ในปี พ.ศ. 2514 เข้าได้รับเชิญให้ไปแสดงผลงานที่งาน "คอนกรีต อาร์ต" ที่สมาคมศิลปะ Westfälischer (Westfälischer Kunstverein) เมืองมุนสเตอร์ ที่ดูแลโดย เคลาส์ ฮอนเนส (Klaus Honnef) โดยงานแสดงหลักของเข้าได้แสดงผลงานต่อไปนี้ "Tempi di percezio- ne" (Times of perception, Livorno, ปี 2516) "Un futuro possibile. Nuova Pittura" (A Possible Future – New Painting, เฟอร์รารา, ปี 2516) "Geplante Malerei" (มุนสเตอร์ และ มิลาน ปี 2517) "AnalytischeMalerei" (ดุสเซลดอร์ฟ ปี 2518) "Concerning Painting.." (การแสดงนิทรรศการหมุนเวียนไปตามพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ในดัตช์ ช่วงปี 2518 - 2519) เขาได้รับการเชิญไปแสดงในงาน "ด็อกคิวเมนท์ 6" ณ เมืองคาสเซล (ปี 2520) และแสดงใน "Abstraction Analytique" พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ปารีส(ปี 2521) งานนิทรรศการส่วนตัวสองครั้ง ณ แกลเลอรีส่วนตัว ชื่อ มาสโซลินี อาร์ต แกลเลอรี (เมืองทูริน พฤษภาคม 2559) และ Primae Noctis

(ลูกาโน ธันวาคม 2559)

มูลนิธิ VAF-Stiftung ในแฟรงค์เฟิร์ต โดย Volker Feierabend และ Marco Meneguzzo (2550) ได้จัดทำเอกสารเกี่ยวกับให้กับ แซปเปตตินี ผลงานที่จัดแสดง ได้แก่ "Pittura analitica. I percorsi italiani 2513 – 2523", Museo della Permanente (มิลาน 2550) "Pittura aniconica", Casa del Mantegna (มันโตวา – 2551) "Analytia", Annotazioni d'Arte (มิลาน – 2551) "Pensare pittura" (Thinking Painting, พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่วิลลา โครเช, เจนัว - 2552), "AnalytischeMalerei", Forum Kunst (Rotteil, 2554), "Gli anni della pittura analitica", Palazzo della Gran Guardia (เวโนลา, 2559) สถาบันที่จัดแสดงนิทรรศการของเขา รวมถึง: Westfälischer Kunstverein (มุนสเตอร์ - 2518) InternationaalCultureel Cen-trum (อันท์เวิร์ป - 2521) พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่วิลลา โครเช (เจนัว, 2540), CAMeC- ศูนย์ศิลปะสมัยใหม่และศิลปะร่วมสมัย (ลา สเปเซีย - 2550) Forum Kunst (Rottweil - 2550, เปาโล อิคาโร) ศูนย์ศิลปะร่วมสมัยลูกา (ลูกา - 2555) และล่าสุด Janus Pannonius - Vasa-rely Museum (Pecs, 2558)

ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 และถือได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกการแนะนำศิลปะร่วมสมัยตะวันออกเฉียงใต้สู่ประเทศมาเลเซียและในภูมิภาค ทำหน้าที่ส่งเสริมศิลปินเกิดใหม่ที่มากด้วยความสามารถและให้เป็นที่ยอมรับ แกลลอรี่นำผลงานศิลปะทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่มุ่งมั่นในแนวทางที่เกิดขึ้นใหม่ และสื่อที่ท้าทายความสามารถ ออกจัดแสดงโดยเป็นประจำ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้