“ศิลปกรรมสัญจร” โดย หอศิลป์ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์ ณ หอศิลป์มหาวิทยาลัยนเรศวร ผลงานศิลปะร่วมสมัย ฉีกแนว หลุดกรอบ ฝีมือศิลปินหน้าใหม่ ไฟแรง

พุธ ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๐๐
เมื่อวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ณ หอศิลป์มหาวิทยาลัยนเรศวร สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกับ หอศิลป์ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์ จัดพิธีเปิดนิทรรศการ "ศิลปกรรมสัญจร" ขึ้น โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วศิน ปัญญาวุธตระกูล ผู้อำนวยการสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยนายจงสุวัฒน์ อังคสุวรรณศิริ ผู้บริหารหอศิลป์ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์ นางสาวสุภิตา เจริญวัฒนมงคล ผู้อำนวยการหอศิลป์ฯ และนายชล เจนประภาพันธ์ ภัณฑารักษ์ประจำหอศิลป์ฯ เปิดเวทีเสวนา "แนวทางการเป็นศิลปินอาชีพและการต่อยอดการทำงานในเทคนิคที่แตกต่าง"

"นิทรรศการศิลปกรรมสัญจร" เป็นมิติใหม่ของการนำเสนอผลงานศิลปะร่วมสมัย รูปแบบจิตรกรรม ประติมากรรม ฉีกจากรูปแบบดั้งเดิม เช่น การเพนท์ การวาดที่ไม่เหมือนจริง ไร้ขีดจำกัด การใช้วัสดุที่คาดไม่ถึง หรือที่มีอยู่รอบตัวมาสร้างสรรค์ ตีความ และสร้างชีวิตใหม่ให้กับผลงาน ในลักษณะของความสนุกสนาน การสื่อคุณค่า ความหมาย กุศโลบาย แนวคิด สร้างวิสัยทัศน์และแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ ผู้ชื่นชอบและสนใจงานศิลปะทั่วไป โดยมีผลงานไฮไลท์คือ ชีวิตในผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง แม่วัว ลูกวัว

ผลงานประติมากรรมชิ้นใหญ่ "ชีวิตในผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง แม่วัว ลูกวัว" โดย นฤพนธ์ บำรุงเรือน ที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงชีวิตของสัตว์ที่มนุษย์ใช้ประโยชน์จากทุกส่วน เช่น หนัง เขา โดยประดิษฐ์จากกระเป๋ามือสอง ตั้งแต่หนัง ตะเข็บ หมุด ผสมผสานกับขนนก ไฟเบอร์กลาส นำมาตัดเย็บด้วยมือกลายกระเป๋าเดินทางใบใหญ่รูปแม่วัว และกระเป๋าใบเล็กรูปลูกวัว

ผลงานจิตรกรรม "Fall in Love" โดยจามร นิ่มนาค ซึ่งจะเดินทางไปแสดงผลงาน ณ ประเทศมาเลเซียในเดือนสิงหาคมนี้ เป็นการสร้างสรรค์ผลงานเลียนแบบวัสดุพื้นผิวต่าง ๆ เช่น หินอ่อน ลูกโป่ง ผิว เส้นผม ให้เหมือนจริงที่สุด บวกกับแนวคิดเรื่องค่านิยมความงามของรูปปั้นสมัยกรีก โรมันโบราณ ที่โชว์ความกำยำของผู้ชาย และความนุ่มนวล อวบอิ่มของผู้หญิง โดยมีการตีความใหม่ นำค่านิยมสมัยใหม่แนวเกาหลี หรือชนชาติตะวันตกมาผนวกเข้ากับบริบทวัฒนธรรมในยุคกรีกโรมัน สะท้อนแฟชั่น แว่นตาที่มีลูกเล่น และลูกโป่งที่มีสีสันสวยงาม แต่อยู่ในบริบทของหินอ่อนเหมือนรูปปั้นกรีกหรือโรมัน

ผลงานจิตรกรรม "For Love" โดยธารธารา สุดาดวง ซึ่งจะเดินทางไปแสดงผลงาน ณ ประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงต้นปี ๒๕๖๑ ด้วยแนวคิดการนำกิ่งไม้ที่คนมักจะกวาดทิ้งเป็นขยะ มาสาน ถักทอเป็นกรอบรูปที่วาดขึ้นเอง แนวแฟนตาซี ผู้หญิงชวนฝัน ใส่อารมณ์ ความรู้สึก จินตนาการ เรื่องราวของตัวเองลงไป โดยไม่จำกัดขนาดและรูปแบบของกรอบ มีตั้งแต่วงกลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดนิ้วชี้ไปจนถึงขนาดใหญ่ นับเป็นผลงานที่ไม่อลังการ แต่มีเสน่ห์ ดึงดูดความสนใจ

ขอเชิญชมนิทรรศการ "นิทรรศการศิลปกรรมสัญจร" ตลอดเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๐ ในวันและเวลาราชการ ณ หอศิลป์ฯ อาคารวิสุทธิกษัตริย์ สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร โทร. ๐ ๕๕๙๖ ๑๑๔๘ และ ๐ ๕๕๙๖ ๑๒๐๒

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4