กรมส่งเสริมสหกรณ์สั่งทุกจังหวัดทำงานเชิงรุก ติดตามกำกับสหกรณ์เข้มข้นให้มีความโปร่งใสและสร้างประโยชน์กับสมาชิกทั่วถึงและเท่าเทียม

พฤหัส ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๔๔
กรมส่งเสริมสหกรณ์เรียกประชุมสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศ กำชับเร่งทำงานเชิงรุก ติดตามดูแลและกำกับสหกรณ์อย่างเข้มข้น เพื่อให้สหกรณ์บริหารงานด้วยความโปร่งใสและเกิดประสิทธิภาพ ตั้งเป้าในการรับจดทะเบียนสหกรณ์ใหม่หลังจากนี้ จะมีหลักเกณฑ์พิจารณาที่เข้มงวด เพื่อให้สหกรณ์ที่จะจัดตั้งขึ้นมานั้น มีคุณภาพ สามารถดำเนินงานเพื่อตอบสนองความต้องการให้กับสมาชิกและสร้างประโยชน์ให้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวระหว่างการประชุมเรื่องการใช้อำนาจนายทะเบียนสหกรณ์แก้ไขปัญหาสหกรณ์ ว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้เรียกสหกรณ์จังหวัดสหกรณ์จังหวัด ทั่วประเทศมาทำความเข้าใจถึงแนวทางการทำงานของกรมฯ นับจากนี้จะต้องปรับเปลี่ยนให้ทันสถานการณ์ในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป และให้สอดคล้องกับการออกระเบียบคำสั่งหรือประกาศต่างๆ หรือตามกฎหมายพระราชบัญญัติสหกรณ์ ซึ่งจะต้องนำไปใช้ในการกำกับดูแลสหกรณ์ที่มีอยู่กว่า 8,000 แห่งทั่วประเทศ และให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์นำมาตรการในการกำกับการดูแลสหกรณ์ไปปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

ตลอดเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลและภาคส่วนต่างๆ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสหกรณ์เพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคม โดยมีการพูดถึงกันในวงกว้าง ทำให้สังคมได้รับรู้ข้อมูลของสหกรณ์เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น การกำกับดูแลสหกรณ์ต้องทำด้วย ความรอบคอบ และยึดกฎระเบียบความถูกต้องเป็นสำคัญ รวมถึงต้องใช้องค์ความรู้ในหลายๆ ด้านมาปรับใช้ในการพัฒนาและส่งเสริมสหกรณ์ให้บริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกันนั้น ยังได้ให้นโยบายกับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ที่จะลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมแนะนำสหกรณ์ต่างๆถึงการเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการของสหกรณ์ในแต่ละครั้ง ควรแสดงบทบาทให้ชัดเจน ในการเสนอความเห็นและแนะนำการดำเนินงานของสหกรณ์ หากพบว่าสหกรณ์ปฏิบัติไม่ถูกต้องตามระเบียบหรือกฎหมาย ต้องแนะนำให้คำนึงถึงวัตถุประสงค์ของการจดทะเบียนจัดตั้งเป็นสหกรณ์ว่า สหกรณ์แห่งนั้นเริ่มแรกที่จัดตั้งขึ้นมามีเป้าหมายอย่างไร

"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ความสำคัญเรื่องการยกระดับความเข้มแข็งสหกรณ์ ซึ่งกรมฯจะร่วมกับกรมตรวจบัญชีสหกรณ์วางแนวทางในการกำกับดูแลสหกรณ์ให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยเฉพาะในเรื่องจัดทำบัญชีของสหกรณ์ เนื่องจากความผิดพลาด ข้อบกพร่องและการทุจริตต่างๆที่เกิดขึ้น ในสหกรณ์ ที่ผ่านมาเกิดจากการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่บัญชีเพียงคนเดียว เป็นคนรับผิดชอบด้านบัญชีสหกรณ์ทั้งหมด ซึ่งทำให้ระบบบัญชีสหกรณ์มีปัญหาได้ ดังนั้น การให้ความรู้ด้านการจัดทำบัญชีแก่คณะกรรมการและผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องเร่งดำเนินการ และต้องกำชับให้สหกรณ์รายงานธุรกรรมทางการเงินให้มีความละเอียดและชัดเจนยิ่งขึ้น เนื่องจากข้อมูลทางบัญชีจะบ่งบอกได้ว่าสหกรณ์นั้นมีสถานะในการดำเนินงานเป็นอย่างไร และมีข้อบกพร่องในการดำเนินงานหรือไม่ หากตรวจสอบพบปัญหาบกพร่องของสหกรณ์ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์จะต้องแจ้งคณะกรรมการฯสหกรณ์แก้ไขปัญหานั้นโดยเร็วที่สุด เนื่องจากหากปล่อยจนเกิดความล่าช้า อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่สหกรณ์ได้ในอนาคต นอกจากนี้ กรมฯยังมีนโยบายในการรับจดทะเบียนจัดตั้งสหกรณ์นับจากนี้ จะมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณา ที่เข้มงวดและพิถีพิถันมากยิ่งขึ้น ก่อนที่จะจัดตั้งเป็นสหกรณ์ จะต้องอบรมให้ความรู้เรื่องการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของสหกรณ์แก่สมาชิก และสร้างความเข้าใจในเรื่องมาตรฐานการดำเนินงานของสหกรณ์ว่าจะต้องประกอบด้วยปัจจัยอะไรบ้าง เพื่อให้สหกรณ์ที่จัดตั้งขึ้นมานั้นเป็นสหกรณ์ที่มีคุณภาพ สามารถดูแล ความเป็นอยู่และตอบสนองความต้องการของสมาชิกได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม" อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน