ปภ.แนะผู้ขับขี่เตรียมพร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ – เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

พฤหัส ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๐๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ขับขี่เรียนรู้หลักปฏิบัติในการเตรียมพร้อมก่อนเดินทาง โดยนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท เพราะส่งผลต่อสมรรถนะในการขับรถ ตรวจสอบรถให้พร้อมใช้งาน โดยสังเกตการทำงานของอุปกรณ์ประจำรถ กรณีรถ มีอาการผิดปกติ ให้นำรถไปตรวจสอบสภาพ และซ่อมแซมก่อนนำไปใช้งาน พร้อมจัดเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉินไว้ประจำรถ และศึกษาวิธีใช้งาน จะได้แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินทันท่วงที รวมถึงตรวจสอบข้อมูลสภาพเส้นทาง พร้อมวางแผน และเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ตรงกับช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ซึ่งมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนส่วนใหญ่วางแผนเดินทางกลับภูมิลำเนา ท่องเที่ยวและทำบุญตามศาสนสถานต่างๆ จึงเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าปกติ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะหลักปฏิบัติในการเตรียมพร้อมก่อนเดินทาง ดังนี้ เตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมขับรถ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 7 – 8 ชั่วโมง ไม่อดนอนติดต่อกันหลายวัน เพื่อป้องกันการง่วงนอนสะสม ทำให้หลับในขณะขับรถ หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการง่วงนอน โดยไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท อาทิ ยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูก เพราะส่งผลต่อสมรรถนะในการขับรถ ตรวจสอบรถให้พร้อมใช้งานอย่างปลอดภัย สังเกตการทำงานของอุปกรณ์ประจำรถ โดยระบบเบรกสามารถหยุดรถได้ในระยะทางที่กำหนด ยางรถยนต์อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีรอยปริแตก หรือปูดบวม รวมถึงเติมลมยางตามค่าที่กำหนด สัญญาณไฟส่องสว่างทุกดวง และเครื่องยนต์ทำงานได้ตามปกติ กรณีรถ มีอาการผิดปกติ อาทิ เครื่องยนต์มีเสียงดัง มีสัญลักษณ์ไฟเตือนบนหน้าปัดรถ ให้นำรถไปตรวจสอบสภาพและซ่อมแซม ก่อนนำไปใช้งาน จัดเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉินไว้ประจำรถ อาทิ ยางอะไหล่ สายพ่วงแบตเตอรี่ ชุดอุปกรณ์ลาก พ่วง จูง พร้อมศึกษาวิธีใช้งาน จะได้แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินได้ทันท่วงที ศึกษาและเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย ตรวจสอบข้อมูลสภาพเส้นทาง จากแผนที่ เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่นแนะนำเส้นทาง หรือระบบนำทางอัจฉริยะ(GPS Navigator) วางแผนและเลือกใช้เส้นทาง ที่ปลอดภัย เพิ่มความระมัดระวังเมื่อขับรถผ่านเส้นทางที่ชำรุด อยู่ระหว่างซ่อมแซม หรือเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย ทั้งนี้ การเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมขับรถ การตรวจสอบรถให้อยู่ในสภาพใช้งานได้อย่างปลอดภัย การศึกษาและเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๓:๐๐ บัตรเครดิต ttb ชวนมาอิ่มคุ้ม กิน 1,000.- ลด 100.- ในแคมเปญ Tasty Asian กับ 9 ร้านดังสไตล์เอเชียน
๑๓:๒๐ ปุ้มปุ้ย เปิดตัว ปลาราดพริก สูตรน้ำตาลน้อย ลุยตลาดคนรักสุขภาพ ชูทางเลือกใหม่ ได้คุณภาพ และความสะดวก ตอกย้ำที่หนึ่งผู้นำอาหารกระป๋องปรุงรส
๑๓:๔๑ ไอคอนสยาม จับมือมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดแสดงผลงานนักศึกษา Prismatic ความหลากหลายทางความคิดสู่ผลงานศิลปะที่สะท้อนตัวตน ณ ICON ART CULTURE