ปภ.แนะผู้ขับขี่เรียนรู้หลักปฏิบัติในการขับรถอย่างปลอดภัย...เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

พฤหัส ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๐๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ขับขี่เรียนรู้หลักปฏิบัติในการ ขับรถอย่างปลอดภัย โดยจัดท่านั่งให้พร้อมก่อนขับรถ วางแผนการเดินทางล่วงหน้า รวมถึงใช้อุปกรณ์นิรภัยทุกครั้ง ที่เดินทาง กรณีนำเด็กเล็กเดินทางไปด้วย ควรให้เด็กนั่งเบาะนั่งนิรภัยบริเวณกึ่งกลางของเบาะด้านหลังรถ รวมถึงปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด และไม่ประกอบกิจกรรมอื่นในขณะขับรถ เพราะทำให้ไม่มีสมาธิในการขับรถ หากเกิดอุบัติเหตุ จะไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ทันท่วงที

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ตรงกับช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ซึ่งมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนส่วนใหญ่วางแผนเดินทางกลับภูมิลำเนา ท่องเที่ยวและทำบุญตามศาสนสถานต่างๆ จึงเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าปกติ เพื่อความปลอดภัยกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะหลักปฏิบัติในการขับรถอย่างปลอดภัย ดังนี้ จัดท่านั่งให้พร้อม ก่อนขับรถ โดยปรับกระจกให้อยู่ในมุมที่มองเห็นเส้นทางอย่างชัดเจน ปรับพวงมาลัยให้อยู่ในระดับที่บังคับทิศทางได้อย่างคล่องตัว รวมถึงปรับเบาะนั่งให้อยู่ในระยะที่เท้าสามารถเหยียบเบรก คลัตช์ และคันเร่งได้ถนัดวางแผนการเดินทางล่วงหน้า โดยเผื่อเวลาในการเดินทาง หลีกเลี่ยงการขับรถผ่านเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยในช่วงเวลากลางคืน เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ใช้อุปกรณ์นิรภัยทุกครั้งที่เดินทาง โดยสวมหมวกนิรภัยแบบเต็มใบที่มีขนาดพอดีกับศีรษะ คาดเข็มขัดนิรภัยแนบชิดลำตัว ไม่พลิกบิดงอ หรือหย่อนยาน จะช่วยลดการบาดเจ็บรุนแรง และเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ กรณีนำเด็กเล็กเดินทางไปด้วย ควรให้เด็ก นั่งเบาะนิรภัยบริเวณกึ่งกลางของเบาะด้านหลังรถ เมื่อประสบอุบัติเหตุ จะช่วยฉุดรั้งเด็กไม่ให้พุ่งกระแทกอุปกรณ์ประจำรถ หรือกระเด็นออกนอกรถ ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ไม่ขับรถฝ่าสัญญาณไฟแดง ไม่แซงในระยะกระชั้นชิด ไม่เปลี่ยนช่องทางกะทันหัน ไม่ขับรถย้อนศร ไม่ขับแซงริมไหล่ทาง เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ไม่ประกอบกิจกรรมอื่นในขณะขับรถ อาทิ การใช้หรือคุยโทรศัพท์ การทานอาหาร การแต่งหน้า เพราะทำให้ไม่มีสมาธิในการขับรถ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ทันท่วงที ทั้งนี้ การเรียนรู้และปฏิบัติตามหลักปฏิบัติในการขับรถอย่างปลอดภัย จะช่วยลดความเสี่ยง ต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ