ปภ.รายงานยังมีสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดพิจิตร พร้อมประสานจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมรับมือฝนตกเพิ่มมากขึ้น ฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในช่วงวันที่ 14 – 17 กรกฎาคม 2560

พฤหัส ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๒๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานตั้งแต่วันที่ 5 – 12 กรกฎาคม 2560 มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำไหลหลากและน้ำท่วมขังใน 5 จังหวัด รวม 8 อำเภอ 24 ตำบล 72 หมู่บ้าน ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 4 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์ในจังหวัดพิจิตร ทั้งนี้ ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง พร้อมให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น ทั้งนี้ ได้ประสานจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยจากภาวะฝนตกหนักและปริมาณฝนสะสมในช่วงวันที่ 14 – 17 กรกฎาคม 2560 โดยจัดชุดเคลื่อนที่เร็วและเตรียมพร้อมเครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 5 – 12 กรกฎาคม 2560 เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ส่งผลให้เกิดน้ำไหลหลาก และน้ำท่วมขังใน 5 จังหวัด ได้แก่ นครสวรรค์ ลพบุรี ชัยนาท จันทบุรี และพิจิตร รวม 8 อำเภอ 24 ตำบล 72 หมู่บ้าน ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 4 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์ในจังหวัดพิจิตร เนื่องจากน้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ได้ไหลหลากมาทางคลองบอระเพ็ด และเข้าท่วมพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลห้วยพุก อำเภอดงเจริญประชาชนได้รับผลกระทบ 22 ครัวเรือน ประชาชนอพยพมาอาศัยบริเวณริมถนนสายบ้านท่าเรือ – ห้วยพุก 2 ครัวเรือน ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นแล้ว อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศลาวและเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบนและประเทศไทยมีกำลังปานกลาง ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนาแน่นและฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 14 – 17 กรกฎาคม 2560 หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้จะมีกำลังแรงขึ้น และมีแนวโน้มเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมบริเวณอ่าวตังเกี๋ยและประเทศเวียดนามตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มมากขึ้นและฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ปภ.จึงได้ประสานจังหวัด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เตรียมพร้อมรับมือ ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยจากภาวะฝนตกหนักและปริมาณฝนสะสมในระยะนี้ โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด อีกทั้งจัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยไว้ประจำพื้นที่เสี่ยงภัยให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากภาวะฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม โดยติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4