CGU เปิดหลักสูตรด้านความน่าเชื่อถือแห่งแรกในเอเชีย

พฤหัส ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๒๒
มหาวิทยาลัยฉางเกิง (CGU) เปิดตัว Center of Reliability Science and Technology ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยความน่าเชื่อถือด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแบบครบวงจรแห่งแรกและแห่งเดียวในเอเชีย โดยศาสตราจารย์ Cher Ming Tan ผู้อำนวยการศูนย์ดังกล่าว ได้รับเชิญให้มาร่วมงานกับมหาวิทยาลัยฉางเกิงในปี 2557 เพื่อจัดตั้งศูนย์แห่งนี้ขึ้น

Center of Reliability Science and Technology ในมหาวิทยาลัยฉางเกิง เริ่มดำเนินงานอย่างเป็นทางการในเดือนก.พ. 2560 โดยให้ความสำคัญกับการวิจัยความน่าเชื่อถือตามหลักวิทยาศาสตร์ เช่น การเสื่อมสลายตามหลักฟิสิกส์ การคำนวณอายุการใช้งานด้วยหลักสถิติ และการวิเคราะห์ข้อมูลความน่าเชื่อถือ ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจกลไกการเสื่อมสลายของผลิตภัณฑ์ได้ดียิ่งขึ้น อันจะนำไปสู่การระบุต้นตอของปัญหา ทั้งนี้ขอบข่ายการดำเนินงานของศูนย์แห่งนี้ ประกอบด้วย การคิดค้นนวัตกรรมด้านวัสดุ การพัฒนาระเบียบวิธีที่มีความน่าเชื่อถือ และกระบวนการทางเทคโนโลยี ดังนั้น โซลูชั่นดังกล่าวจึงช่วยตอบโจทย์บริษัทต่างๆที่ประสบปัญหาด้านความน่าเชื่อถือ โดยระเบียบวิธีที่พัฒนาขึ้นใหม่จะสามารถผสานเข้ากับเทคโนโลยีของบริษัทต่างๆเพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันบนเวทีโลก วิสัยทัศน์ของศูนย์แห่งนี้คือ การเปิดทางให้มนุษยชาติสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่โดยไม่มีอุปสรรค ด้วยราคาที่เหมาะสม

ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีห้องปฏิบัติการทดสอบความน่าเชื่อถือและศูนย์วิเคราะห์ความเสียหายในภาคอุตสาหกรรมอยู่หลายแห่ง แต่ศูนย์วิจัยความน่าเชื่อถือแห่งนี้มีความแตกต่างตรงที่จะมีการวิเคราะห์ข้อมูลการทดสอบความน่าเชื่อถือ การคำนวณวงจรอายุผลิตภัณฑ์ภายใต้สิ่งแวดล้อมการดำเนินงานที่แตกต่างกัน การระบุจำนวนกลไกความเสียหายในผลิตภัณฑ์ การระบุลักษณะเด่น รวมถึงกลไกความเสียหายในระยะเริ่มแรก เพื่อช่วยให้บริษัทต่างๆสามารถค้นพบปัญหาสำคัญด้วยทรัพยากรอันจำกัด นอกจากนี้ทางศูนย์ยังสามารถออกแบบขั้นตอนทดสอบความน่าเชื่อถือเพื่อให้สามารถระบุปัญหาได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งรวมไปถึงการเลือกขนาดกลุ่มตัวอย่าง วิธีวิเคราะห์ข้อมูลการทดสอบ และอื่นๆ โดยอาศัยความชำนาญในด้านการวิเคราะห์กลไกการเสื่อมสลายของเรา นอกจากนี้ ทางศูนย์ยังช่วยพัฒนาวิธีการคัดกรองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมปัญหาอีกด้วย

นอกเหนือจากการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ในด้านกลไกการเสื่อมสลายแล้ว ศูนย์แห่งนี้ยังมอบผลการวิเคราะห์ให้แก่อุตสาหกรรมผ่านทางความร่วมมือหลากหลายรูปแบบ อาทิ ห้องปฏิบัติการร่วม บริการทดสอบและวิเคราะห์ การวินิจฉัยความน่าเชื่อถือและระบบตรวจสอบคุณภาพของบริษัท โดยอาศัยประสบการณ์ด้านวิชาการและอุตสาหกรรมที่สั่งสมมากว่า 30 ปีของศาสตราจารย์ Tan นอกจากนี้ ทางศูนย์ยังพัฒนาหลักสูตรความน่าเชื่อถือแบบครอบคลุมเฉพาะทาง ซึ่งเป็นหลักสูตรแรกและหลักสูตรเดียวในเอเชีย เพื่อฝึกอบรมนักศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีไปจนถึงปริญญาเอกให้แก่อุตสาหกรรม โดยทางศูนย์ได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์ Michael Pecht ที่มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาต่างประเทศ

Dr. Cher-Ming Tan

โทร: +886-3-2118800 ต่อ 5952

อีเมล: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน