บอร์ดสุขภาพจิตแห่งชาติ พิจารณา กรอบนโยบายและยุทธศาสตร์สุขภาพจิตแห่งชาติ 20 ปี ตั้งเป้า คนไทยเป็น “Smart Citizen” สมบูรณ์พร้อมทั้ง กาย จิต วิญญาณ และมีคุณค่าในสังคม

ศุกร์ ๑๔ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๓๖
พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2560 โดยมี นายแพทย์ธวัช สุนทรา จารย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นาวาอากาศตรี นายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรมสุขภาพจิตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขกฎหมายพระราชบัญญัติสุขภาพจิต ขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาโดยคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งให้กรมสุขภาพจิตดำเนินการตามมาตรา 77 ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ในการรับฟัง

ความคิดเห็นและวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายสุขภาพจิต จากกลุ่มเป้าหมาย/ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้แก่ กระทรวง ทบวง กรม กองต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง องค์กรภาคเอกชน ประชาชน ผู้ป่วย และญาติผู้ป่วย โดยมากกว่าร้อยละ 98 เห็นด้วยต่อร่างพระราชบัญญัติสุขภาพจิต ทั้งนี้ได้ส่งผลการรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว ต่อคณะกรรมการกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว

ด้าน น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า ในวันนี้ เป็นการประชุมคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2560 โดยได้นำเสนอที่ประชุมเพื่อพิจารณาใน 2 เรื่อง ได้แก่ การแก้ไข ร่างพระราชบัญญัติสุขภาพจิต พ.ศ. 2551 ซึ่งมีเนื้อหาสาระ ที่จะปรับแก้ในหลายประเด็น เพื่อให้เกิดความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น อาทิ คำนิยามในเรื่องของสุขภาพจิต บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ ซึ่งจะครอบคลุมในเรื่องของการส่งเสริมและป้องกันปัญหาสุขภาพจิต ข้อปฏิบัติในการนำส่งผู้ป่วยสุขภาพจิต โดยคำนึงถึงศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ การบังคับใช้ การปรับและบทลงโทษ เป็นต้น ซึ่ง ณ ตอนนี้ อยู่ระหว่างขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อตรวจพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง ก่อนส่งกระทรวงสาธารณสุข เพื่อยืนยันการเสนอร่างฯ และนำเข้าพิจารณาในสภานิติบัญญัติต่อไป นอกจากนี้ ยังได้เสนอที่ประชุมฯ เพื่อพิจารณาให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมต่อร่างยุทธศาสตร์สุขภาพจิตแห่งชาติ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) ที่ผ่านการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์สุขภาพจิตแห่งชาติในเบื้องต้นมาก่อนแล้ว ทั้งนี้ นับว่ามีความสำคัญอย่างมาก โดยเป็นครั้งแรกที่ได้ให้มีการจัดทำยุทธศาสตร์สุขภาพจิตแห่งชาตินี้ขึ้น

ร่างยุทธศาสตร์สุขภาพจิตแห่งชาติ 20 ปี ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์หลัก ที่มุ่งสู่การทำให้คนไทยมีสติปัญญาที่ดี อารมณ์ดี และมีความสุข อยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่าและมีศักดิ์ศรี หรือ"Smart Citizen" ที่มีความสมบูรณ์พร้อมทั้ง กาย จิต วิญญาณ และมีคุณค่าในสังคม ยุทธศาสตร์ที่ 1 ได้แก่ ส่งเสริมและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตตลอดช่วงชีวิต เน้นให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ มีทัศนคติที่ดีและถูกต้องต่อปัญหาสุขภาพจิตและโรคจิตเวช ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตและจิตเวช ผู้ป่วยและผู้มีปัญหาสุขภาพจิตสามารถเข้าถึงและได้รับบริการตามมาตรฐานเป็นอย่างดี ยุทธศาสตร์ที่ 3 ขับเคลื่อนและผลักดันมาตรการทางกฎหมาย สังคมและสวัสดิการ ผู้ป่วยได้รับการคุ้มครองสิทธิและการดูแลอย่างสมคุณค่า สมศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และ ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาวิชาการและกลไกการดำเนินงานด้านสุขภาพจิต ที่จะส่งเสริมให้การทำงานด้านสุขภาพจิตมีคุณภาพและมาตรฐาน เพื่อนำไปจัดทำแผนงานและโครงการต่าง ๆ ที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายภายใน 20 ปี ต่อไป อย่างไรก็ตาม จะนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากที่ประชุมฯ ในวันนี้ ไปปรับปรุงแก้ไขให้เกิดความสมบูรณ์และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ก่อนนำเสนอนโยบายและยุทธศาสตร์ฯ ร่างสุดท้าย เพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติและคณะรัฐมนตรี ในช่วงเดือนสิงหาคม 2560 ต่อไป อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้