มท.1 ห่วงใยประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักทั่วทุกภาคของประเทศ สั่งการปภ. ประสานจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมืออุทกภัยอย่างเข้มข้น

ศุกร์ ๑๔ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๕๐
มท.1 ห่วงใยประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักต่อเนื่องทั่วทุกภาคของประเทศ สั่งการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสานจังหวัดเตรียมพร้อมรับมือ ป้องกัน และแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างเข้มข้น เน้นย้ำดำเนินงานใน 3 ด้านหลัก โดยจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยประจำพื้นที่เสี่ยงภัยให้พร้อมเผชิญเหตุอย่างทันท่วงที รวมถึงสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนให้พร้อมปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งสื่อสารให้ประชาชนรับทราบสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องผ่านทุกช่องทางสื่อในพื้นที่ พร้อมแจ้งเตือน 7 จังหวัดในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เตรียมพร้อมรับมือระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยติดตามปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา และการบริหารจัดการน้ำของสำนักงานชลประทานที่ 12 อย่างใกล้ชิด

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานข้อมูลลักษณะอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) พบว่า ในช่วง 7 วันข้างหน้า ทั่วทุกภาคของประเทศจะมีฝนตกต่อเนื่องและฝนตกหนักบางพื้นที่ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ จึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประสานจังหวัดเตรียมพร้อมรับมือ ป้องกัน และแก้ไขปัญหาอุทกภัยจากภาวะฝนตกหนัก โดยเน้นย้ำดำเนินงานใน 3 ด้านหลัก ดังนี้ 1.ด้านการเตรียมพร้อมรับมือ ให้จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยประจำพื้นที่เสี่ยงภัยให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที 2.ด้านการประสานการปฏิบัติ ให้บูรณาการและสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ทั้งฝ่ายพลเรือน หน่วยทหาร เจ้าหน้าที่ ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต เจ้าหน้าที่หน่วยอาสาสมัคร และมูลนิธิ ให้พร้อมปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และครอบคลุมทุกพื้นที่3.ด้านการสร้างการรับรู้แก่ประชาชน โดยสื่อสารให้ประชาชนรับทราบสถานการณ์อุทกภัยและแนวโน้มสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ผ่านทุกช่องทางสื่อในพื้นที่ และเครือข่ายอาสาสมัคร รวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อให้สามารถเตรียมพร้อมรับมือ ตัดสินใจแก้ไขปัญหา และอพยพหนีภัยได้อย่างทันท่วงที

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ได้ประสานจังหวัดในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา 7 จังหวัด ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา และสุพรรณบุรี ซึ่งระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากภาวะฝนตกต่อเนื่อง และการระบายน้ำรองรับปริมาณฝนที่จะตกลงมาเพิ่มในระยะต่อไป ให้ติดตามสถานการณ์ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาและการบริหารจัดการน้ำของสำนักงานชลประทานที่ 12 อย่างใกล้ชิด เพื่อแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา บริษัท ห้างร้าน ผู้ประกอบการ ผู้เลี้ยงปลาในกระชังริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้เตรียมพร้อมรับมือระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงให้พ้นจากระดับน้ำท่วมถึงทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้