บอร์ดชาติอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกไฟเขียวร่างรายงานมรดกโลกทางวัฒนธรรม ชง “พระธาตุพนม” สู่บัญชีเบื้องต้น รายงานสถานภาพอนุรักษ์นครประวัติศาสตร์ฯ อยุธยาต่อบอร์ดมรดกโลก ก.ค.นี้

อังคาร ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๓๙
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ที่มีพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เมื่อเร็วๆนี้ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างรายงานเกี่ยวกับมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 41 ระหว่างวันที่ 2-12 กรกฎาคม 2560 ณ เมืองคราคูฟ (Krakow) สาธารณรัฐโปแลนด์ ซึ่งมีจำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ เรื่องแรก การบรรจุวาระเสนอพระธาตุพนม กลุ่มสิ่งก่อสร้างทางประวัติศาสตร์และภูมิทัศน์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อบรรจุไว้ในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 41 เพื่อพิจารณาให้การรับรองอย่างเป็นทางการ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่สอง เป็นการรายงานเกี่ยวกับสถานภาพการอนุรักษ์นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาต่อที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งวธ. ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการแห่งชาติฯว่า เมื่อเร็วๆ นี้องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) มีหนังสือตอบกลับยังมาไทยหลังจากที่ไทยรายงานสถานภาพการอนุรักษ์นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาต่อคณะกรรมการมรดกโลกตามข้อกำหนดของยูเนสโก เมื่อเดือนธันวาคม 2559 ทั้งนี้ ได้รับแจ้งว่ามีความพึงพอใจที่ไทยดำเนินการตามคำแนะนำต่างๆ อาทิ การอบรมเพื่อพัฒนาความสามารถของช่างฝีมือพื้นถิ่นที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมอนุรักษ์ และจัดสัมมนานาชาติเรื่อง (การอนุรักษ์) โบราณสถานอิฐ อีกทั้งได้ชื่นชมที่ไทยกระตือรือร้นในการปกป้องคุณค่าความเป็นสากลของนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการมรดกโลก ขอความร่วมมือประเทศไทย ให้นำเสนอความก้าวหน้าในการดำเนินงานที่สำเร็จแล้วตามแผนแม่บทในการอนุรักษ์และพัฒนานครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ปี 2560-2561รวมทั้งโครงการบูรณะต่างๆ และโครงการที่ดำเนินการเพิ่มเติมในพื้นที่นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา อีกทั้งให้ไทยเสนอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปรับปรุงโครงการก่อสร้างอาคารของมหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลในพื้นที่บริเวณรอบนอก นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งขณะนี้กรมศิลปากรมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ก่อสร้างอาคารเหล่านี้แล้ว นอกจากนี้ ขอให้พัฒนายุทธศาสตร์ที่เป็นระบบเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติและให้รวมไว้ในแผนแม่บทฯ รวมถึงแนะนำให้ไทยจัดทำแผนแม่บทในการอนุรักษ์ระยะ 10 ปีให้เสร็จสมบูรณ์ และนำเสนอรายงานสถานภาพการอนุรักษ์ต่อศูนย์มรดกโลกภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2561 เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการมรดกโลกในการประชุมครั้งที่ 43 ปี 2561

นายวีระ กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันวธ.ได้รายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์เพลิงไหม้อาคารสื่อการเรียนรู้พระราชวังหลวงแห่งกรุงศรีอยุธยา ภายในนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาต่อที่ประชุม ซึ่งขณะนี้ วธ. ได้ประสานขอข้อมูลและผลสรุปการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลเรื่องนี้ เนื่องจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในพื้นที่นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งที่ประชุมมอบหมายให้วธ.จัดทำรายงานเรื่องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 41 ให้ได้รับทราบด้วย ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการแห่งชาติฯ จะนำเสนอมติของที่ประชุมเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามขั้นตอน เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4