SACICT มอบรางวัล ASEAN Selections 2017 Innovative Craft of Basketry ตอกย้ำการเป็นภูมิภาคสร้างสรรค์แห่งงานหัตถกรรม

อังคาร ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๕๑
เมื่อเร็วๆ นี้ ณ โถงชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT เป็น ประธานมอบประกาศเกียรติคุณ รางวัล ASEAN Selections 2017 Innovative Craft of Basketry ให้แก่ สุดยอด นักสร้างสรรค์งานหัตถกรรมภูมิภาคอาเซียน 9 ประเทศ ประกอบด้วย "เม็กซ์วีล อานัก แจนลิทา" (Mexweel Ak Janlita) ประเทศบรูไน "เอ็ม เรียม" (Em Riem) ประเทศกัมพูชา "ยายาซาน มาฮาคัม เลสทาริ" (Yayasan Mahakam Lestari) ประเทศอินโดนีเซีย "ภูเวียง สายสนิท" (Phouvieng Saisnith) สปป.ลาว "อีเรียนนา ดาเนียล" (Erianna Daniel) ประเทศมาเลเซีย "มินท์ อู" (Myint Oo) ประเทศเมียนมาร์ "คริสติน่า แกสตัน" (Christina Gaston) ประเทศ ฟิลิปปินส์ "เหงียน วาน ตรัง" (Nguyen Van Trung) ประเทศเวียดนาม และ "กรกฎ อารมย์ดี" (ประเทศไทย)

ศิลปินทั้ง 9 ประเทศที่ได้รับรางวัลครั้งนี้ ถือเป็นผู้มีผลงานอันโดดเด่น สะท้อนถึงอัตลักษณ์เฉพาะของแต่ละ ท้องถิ่นชัดเจน ผ่านการใช้ความคิดสร้างสรรค์ผสมผสานกับภูมิปัญญาดั้งเดิม เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ ที่ทันสมัย

ภายในงานยังจัดการบรรยายพิเศษโดย "เคียวโกะ ชิโมจิ" (Kyoko Shimoji) ศิลปินด้านงานจักสานชาวญี่ปุ่น รางวัล Miyako Leave Artists of Contemporary Art เจ้าของผลงาน Kuba ที่ได้รับการยกย่องจากชาวโอกินาว่าให้ เป็นเทพเจ้ามังกรโดยเธอได้ผสมผสานความเชื่อระหว่างคุบะแห่งจังหวัดโอกินาว่าและรอนตารุของประเทศอินโดนีเซีย เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งสะท้อนถึงผู้หญิงและผู้ชายได้อย่างกลมกลืนและงดงามรวมทั้งนักออกแบบด้านงานจักสานจาก อาเซียนเจ้าของรางวัล ASEAN Selections 2017

การเสวนาหัวข้อ "การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้งานหัตถกรรมในอาเซียน" โดยนักสร้างสรรค์ชาวไทยจาก โครงการ ASEAN Selections and Craft Knowledge Exchange Program อาทิ "เอ็มโซเฟียน เบญจเมธา" เจ้าของ รางวัล The Winner of ICA 2014 และเจ้าของเซรามิกแบรนด์ "เบญจเมธา" ที่มีแนวคิดในการออกแบบลวดลาย สะท้อนอัตลักษณ์ วัฒนธรรมและความศรัทธาในศาสนาแบบฉบับศิลปะมุสลิม "นภดล สังวาลเพ็ชร" เจ้าของรางวัล Popular Vote ICA 2016 ที่เคยฝากผลงาน "ถ่าน" โดยนำถ่านไม้โกงกางมาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะและเครื่อง ประดับตกแต่ง (Popular Vote ICA 2016) "กวิสรา อนันต์ศฤงคาร" เจ้าของรางวัล The Winner of ICA 2017 จาก ผลงาน "บัว" โดยนำงานหัตถกรรมที่อยู่คู่คนไทยมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาอย่างบาตรบุมาตีความใหม่ ปรับลด ความไม่จำเป็น และสร้างองค์ความรู้ด้วยเทคนิคทันสมัย เพื่อให้สามารถสอดประสานเข้ากับวิถีของคนในยุคปัจจุบัน จนกลายเป็นภาชนะต่างๆ เช่น ถาด แจกัน เชิงเทียน และ "กฤตภาส จุนสมพิศศิริ" เจ้าของรางวัล The 2nd runner-up ICA : Young Designer Selections 2017 จากผลงาน "โคมเขิน" กับแนวคิดอนุรักษ์และพัฒนา โดยการนำเครื่องเขินมาเล่าในบริบทใหม่ผ่านงานจักสานไม้ไผ่ เพื่อให้เป็นโคมไฟแต่งบ้านที่มีน้ำหนักเบาร่วมสมัย และแสดง ออกถึงเสน่ห์ของงานรัก

สำหรับผลงานการออกแบบของ 9 นักสร้างสรรค์งานหัตถกรรมภูมิภาคแห่งอาเซียน จะถูกนำมาจัดแสดง ให้ผู้สนใจได้ชมในนิทรรศการ ASEAN Selections 2017 Innovative Craft of Basketry ระหว่างวันที่ 13-23 กรกฎาคม 2560 ณ โถงชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เวลา 10.00-21.00 น. สอบถามได้ที่ 1289

ชื่อผลงานและคอนเซปต์

รางวัล ASEAN Selections 2017 Innovative Craft of Basketry

1.เม็กซ์วีล อานัก แจนลิทา ผลงาน TB's BAG / BASKET ประเทศบรูไน

คอนเซปต์ ได้แรงบันดาลใจมาจากการใช้สีดำและสีขาวควบคู่กันบนสิ่งของ เปรียบเหมือนสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความหวัง

2.เอ็ม เรียม ผลงาน Jungle ประเทศกัมพูชา

คอนเซปต์ ได้แรงบันดาลใจจากความรู้สึกกลมเกลียวเป็นหนึ่งของมนุษย์ นำเสนอเป็นภาพหน้าอก ของมนุษย์ สานขัดด้วยหวายและเกลียววงกลมมากมายเป็นสัญลักษณ์ของธรรมชาติ

3.ยายาซาน มาฮาคัม เลสทาริ ผลงาน Sun Hat ประเทศอินโดนีเซีย

คอนเซปต์ งานหัตถกรรมที่ถักทอขึ้นภายใต้แนวคิดของการช่วยป้องกันทารกน้อย

4.ภูเวียง สายสนิท ผลงาน Spirit Handbag สปป.ลาว

คอนเซปต์ นำเสนอภูมิปัญญาและวัฒนธรรมจักสานไม้ไผ่ธรรมชาติ ผสมผสานกับการเย็บปักถักร้อย ด้วยเส้นไหมและเส้นด้ายสีทอง สื่อถึงความเสมอภาคระหว่างมนุษย์ด้วยการสานวัตถุดิบที่แข็งแกร่ง เข้ากับกับผ้าไหมด้วยความประณีต

5.อีเรียนนา ดาเนียล ผลงาน The Special Exhibit ประเทศมาเลเซีย

คอนเซปต์ คอนเทนเนอร์ทรงกลมร่วมสมัยที่ใช้เทคนิคหัตถศิลป์ดั้งเดิมและเส้นใยธรรมชาติ ซึ่งเป็นเทคนิคเดียวกับการทำหมวกทรงกรวยสองชั้น

6.มินท์ อู ผลงาน Woven Lifestyle Nature Baskets ประเทศเมียนมาร์

คอนเซปต์ รังสรรค์มาจากงานฝีมือของชาวเมียนมาร์โดยผสานไว้ด้วยรสนิยมแบบดั้งเดิม

7.คริสติน่า แกสตัน ผลงาน Foliage ประเทศ ฟิลิปปินส์

คอนเซปต์ สะท้อนถึงชีวิตและจิตวิญญาณที่คู่ขนานไปกับการใส่ใจสิ่งรอบตัว

8. เหงียน วาน ตรัง ผลงาน Bamboo and Rattan Craft Products ) ประเทศเวียดนาม

คอนเซปต์ เป็นการพัฒนาและเพิ่มคุณค่าของผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจากไม้ไผ่และหวาย ให้แลดูร่วมสมัย

9.กรกฎ อารมย์ดี ผลงาน Spell Daybed Dome ประเทศไทย

คอนเซปต์ นำรูปทรงจากธรรมชาติมาสร้างสรรค์เป็นเดย์เบดเพื่อการพักผ่อน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ