ปภ.เตือนอันตรายจากการปรับแต่งระดับความสูงของรถ...เพิ่มความเสี่ยงอุบัติเหตุ

อังคาร ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๐๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนอันตรายจากการปรับแต่ง ระดับความสูงของรถ พร้อมแนะการปรับแต่งอย่างถูกวิธี ดังนี้ การโหลดต่ำไม่เหมาะสำหรับรถที่ใช้งานบนถนนที่มีสภาพขรุขระ และรถที่โหลดต่ำทำให้ผู้ขับขี่มีระยะและขอบเขตในการมองเห็นเส้นทางจำกัด รวมถึงช่วงล่างของรถสึกหรอเร็วกว่าปกติ การยกสูงเหมาะสำหรับใช้งานในเส้นทางขึ้น – ลงเขา ทางลาดชัน หรือเส้นทางขรุขระ แม้ทำให้มีทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางระยะไกลดีขึ้น แต่ส่งผลให้เกิดจุดบอดในการมองเห็นบริเวณท้ายรถ ในการปรับแต่งความสูงของรถ ควรเลือกใช้ ขนาดยางให้เหมาะสมกับซุ้มล้อ ติตตั้งกระจกส่องมุม และกระจกส่องหลัง ไม่ขับรถด้วยความเร็วสูง โดยเฉพาะขณะเข้าโค้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทรงตัว และยึดเกาะถนน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การปรับแต่งระดับ ความสูงของรถ แม้จะทำให้รถมีความสวยงาม และเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางของผู้ขับขี่ แต่หากปรับแต่งอย่างไม่ถูกวิธี หรือใช้อุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนได้ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะการปรับแต่งระดับความสูงของรถอย่างถูกวิธี ดังนี้โหลดต่ำ ไม่เหมาะสำหรับใช้งานบนถนนที่มีสภาพขรุขระ เพราะอาจทำให้ท้องรถติดถนน โดยเฉพาะกรณีเลี้ยวรถ และต้องหักพวงมาลัยมากๆ จะทำให้ ระบบบังคับเลี้ยวฝืดกว่าปกติ ทัศนวิสัยในการมองเห็นของผู้ขับขี่ลดลง เนื่องจากการโหลดต่ำทำให้ผู้ขับขี่มีระยะ และขอบเขตในการมองเห็นเส้นทางจำกัด ช่วงล่างสึกหรอเร็วกว่าปกติ เนื่องจากรถมีระดับต่ำ ทำให้ยางกระแทกกับบังโคลน จึงส่งผลต่อประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน ยกสูง เหมาะสำหรับใช้งานในเส้นทางขึ้น – ลงเขา ทางลาดชัน หรือ เส้นทางขรุขระ แต่การยกสูงทำให้ประสิทธิภาพในการทรงตัวและยึดเกาะถนนลดลง เมื่อขับรถผ่านเส้นทางโค้งด้วยความเร็วสูง จะส่งผลให้รถเสียการทรงตัวได้ง่าย ทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางระยะไกลดีขึ้น เนื่องจากรถมีความสูงกว่าปกติ แต่ทำให้เกิดจุดบอดในการมองเห็นบริเวณด้านท้ายรถ จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ข้อควรปฏิบัติในการปรับแต่งความสูงของรถ เลือกใช้ขนาดยางให้เหมาะสมกับซุ้มล้อ โดยยางต้องไม่ใหญ่เกินบังโคลนล้อ จนต้องแบะล้อออกจากซุ้มล้อ ติดตั้งกระจกส่องมุมและกระจกส่องหลัง จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถกะระยะห่างของรถได้อย่างแม่นยำ และมองเห็นเส้นทางด้านหลังได้ชัดเจนขึ้น ไม่ขับรถด้วยความเร็วสูง โดยเฉพาะขณะเข้าโค้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทรงตัวและยึดเกาะถนน ทั้งนี้ การโหลดต่ำ และยกสูงรถให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และวัตถุประสงค์ในการใช้งานรถ รวมถึงเลือกใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital