ปภ.รายงานยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยและน้ำไหลหลากใน 5 จังหวัด พร้อมประสานฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย เตือนทุกภาคยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น และฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในระยะนี้

อังคาร ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๐๖
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานตั้งแต่วันที่ 5 – 17 กรกฎาคม 2560 มีพื้นที่เกิดสถานการณ์อุทกภัยและน้ำไหลหลาก 12 จังหวัด รวม 24 อำเภอ 109 ตำบล 405 หมู่บ้าน ผู้เสียชีวิต 7 ราย ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน 5 จังหวัด ได้แก่ น่าน อุตรดิตถ์ พระนครศรีอยุธยา ชุมพร และยโสธร ทั้งนี้ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยด่วนแล้ว พร้อมประสานจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยรับมือฝนตกชุกหนาแน่น และฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในระยะนี้ โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ เฝ้าระวังสถานการณ์ภัย รวมถึงจัดเตรียมเครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ส่งผลให้เกิดน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ต่างๆ โดยตั้งแต่วันที่ 5 - 17 กรกฎาคม 2560 มีพื้นที่เกิดสถานการณ์อุทกภัยและน้ำไหลหลาก 12 จังหวัด ได้แก่ นครสวรรค์ ลพบุรี ชัยนาท จันทบุรี พิจิตร เพชรบูรณ์ น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พระนครศรีอยุธยา ชุมพร และยโสธร รวม 24 อำเภอ 109 ตำบล 405 หมู่บ้าน ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยและน้ำไหลหลากใน 5 จังหวัด 14 อำเภอ 83 ตำบล 332 หมู่บ้าน แยกเป็น ภาคเหนือ 2 จังหวัด ได้แก่ น่าน เกิดน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอนาน้อย อำเภอปัว อำเภอวังท่าผา อำเภอภูเพียง และอำเภอแม่จริม รวม 5 อำเภอ 7 ตำบล 9 หมู่บ้าน อุตรดิตถ์ น้ำจากลำห้วยน้ำต้ะ ลำห้วยน้ำลี ลำห้วยน้ำหมัน ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรในตำบลน้ำหมัน อำเภอท่าปลา รวม 6 หมู่บ้าน ภาคกลาง 1 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา ได้รับผลกระทบจากเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำ ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบางบาล อำเภอเสนา อำเภอบางปะอิน อำเภอผักไห่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอบางไทร รวม 68 ตำบล 289 หมู่บ้าน ภาคใต้ 1 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร เกิดน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่อำเภอพะโต๊ะ รวม 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 845 ครัวเรือน ถนน 10 สาย คอสะพาน 2 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 จังหวัด ได้แก่ ยโสธร เกิดน้ำไหลหลาก เข้าท่วมพื้นที่อำเภอป่าติ้ว รวม 4 ตำบล 18 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 961 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร 5,500 ไร่ ทั้งนี้ ปภ.ได้บูรณาการทุกภาคส่วนดูแลด้านการดำรงชีพของผู้ประสบภัยครอบคลุมทุกมิติ ทั้งการจัดการอาหารและน้ำดื่มสะอาดให้เพียงพอ การดูแลสุขภาพอนามัยและรักษาพยาบาล รวมถึงการแจกจ่ายถุงยังชีพให้ครอบคลุมทุกครัวเรือน อีกทั้งจัดรถบริการประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง การซ่อมแซมถนนและสิ่งสาธารณูปโภคที่ได้รับความเสียหายให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ยังคงปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนบนของประเทศไทยและประเทศเมียนมา ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรง ทำให้ทุกภาคของประเทศไทยจะมีฝกตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ปภ.จึงได้ประสานจังหวัด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด อีกทั้งจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์และชุดเคลื่อนที่เร็วให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ