เลือกกินอาหารที่ใช่ ช่วยเปลี่ยนอารมณ์ให้สดใสห่างไกลวัยทอง

พุธ ๑๙ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๐๒

สำหรับสุภาพสตรีสูงวัย ไม่ต้องแปลกใจที่อาการต่าง ๆ ที่ส่งผลถึงอารมณ์มักเรียงแถวมาเกิดขึ้นกับร่างกายหลากหลายรูปแบบจนทำให้คนใกล้ตัวเริ่มหวาดกลัวหาก หากแต่ถ้าคุณผู้หญิงรู้เท่าทันอาการที่เกิดขึ้นและแก้ไขอาการอย่างถูกวิธี การดำเนินชีวิตประจำวันร่วมกับคนรอบข้างก็จะเป็นไปอย่างปกติสุข

เพราะอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนั้น มีสาเหตุหลักมาจากฮอร์โมนที่ไม่สมดุล ซึ่งโดยปกติจะเกิดขึ้นกับสุภาพสตรีวัย 40 – 45 ปีขึ้นไป เป็นอาการที่ว่าถูกเรียกด้วยภาษาชาวบ้านว่า "วัยทอง" อาจเป็นคำที่ฟังแล้วเจ็บปวดสำหรับคุณผู้หญิงบางคน แต่อย่าคิดให้เป็นเรื่องใหญ่เพราะหากบรรเทาอาการที่เกิดขึ้นอย่างถูกวิธีแล้วล่ะก็ คุณจะมีความสุขไม่ต่างอะไรกับสาว ๆ เลยล่ะ

สารเคมีในร่างกายของวัยทองหรือวัยหมดประจำเดือนนั้นไม่สมดุลมาจากรังไข่หยุดทำงาน ทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปเจสเตอโรนลดลงจนส่งผลถึงสุขภาพร่างกายภายนอก หากคุณผู้หญิงคนไหนมีอาการร้อนวูบวาบ เหงื่อออกในเวลากลางคืน นอนไม่หลับหรือหลับยาก อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย หลงลืมง่ายล่ะก็ อาการเหล่านี้เป็นอาการเบื้องต้นที่มีเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนโดยตรง

อย่างไรก็ตามในเมื่อร่างกายคนเราขับเคลื่อนด้วยอาหาร ดังนั้นการรับประทานอาหารแต่ละมื้อ ล้วนส่งผลต่อร่างกายได้ทั้งหมด นั่นหมายความว่าการรับประทานอาหารที่ประกอบด้วยสารอาหารที่ร่างกายต้องการใช้อย่างเอสโตรเจน จะช่วยเสริมฮอร์โมนส่วนที่ขาดได้เช่นกัน

น้ำเต้าหู้ - อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ สำหรับการรับประทานผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองอย่างน้ำเต้าหู้ แต่คุณผู้หญิงรู้หรือไม่ว่านอกจากเต้าหู้แล้ว เจ้าน้ำเต้าหู้ที่หารับประทานได้ทั่วไปในราคาสบายกระเป๋านี่แหละคือ อาหารที่คุณควรติดมือเข้าบ้านเป็นที่สุดเพราะอุดมไปด้วยเอสโตเจนระดับสูง ขณะเดียวกันยังมีโฟโตเอสโตเจนที่อยู่ในรูปของเหลว ช่วยให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว

น้ำมะพร้าว- ถือเป็นผลไม้เพื่อสุภาพสตรีได้เลย เพราะทั้งหาซื้อง่าย ราคาย่อมเยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนที่เป็นน้ำมะพร้าว มีสรรพคุณช่วยขับพิษและของเสียออกจากร่างกาย เปรียบเสมือนของขวัญจากธรรมชาติที่อัดแน่นไปด้วยปริมาณเอสโตรเจน และหากนั่นยังไม่น่าสนใจพอ ยังมีสารจำพวกคอลลาเจนและอิสาสตินที่จะช่วยให้ผิวสตรีวัยทองเปล่งปลั่งดุจสาวแรกรุ่นด้วยเช่นกัน

แครอท - ผักสีส้มที่มีชื่อเสียงเรื่องสารเบต้าแคโรทีนช่วยต้านอนุมูลอิสระนั้น ยังมีประโยชน์อีกอย่างหนึ่งที่เด็ดดวงไม่แพ้กันก็คือ สารโฟโตเอสโตรเจน ที่มีสรรพคุณคล้ายคลึงกันเอสโตรเจนในร่างกายคุณผู้หญิง ฉะนั้นก่อนกลับบ้านวันนี้แวะซื้อแครอทมารับประทานกันเถอะ

ข้าวสาลีและธัญพืช - อาหารเพื่อสุขภาพอย่างข้าวสาลีและธัญพืชเต็มเมล็ดไม่ผ่านการขัดสี นี่ก็เป็นสุดยอดสารอาหารแห่งมวลมนุษยชาติอย่างชนิดที่ถูกพูดถึงกันมากในกลุ่มอาหารสุขภาพ ยังเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนจากธรรมชาติ ชนิดไอโซฟลาโวน โดยมีคุณสมบัติในการปรับฮอร์โมนเอสโตรเจนภายในร่างกายคุณผู้หญิงให้สมดุลด้วยเช่นกัน

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ - คุณผู้หญิงทั้งหลาย รู้หรือไม่ว่านอกจากจะมีวิตามินซีสูงแล้ว สารเรสเวอราทรอล (Resveratrol) ที่พบมากในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่นั้น เป็นสารซึ่งทำหน้าที่คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน และเป็นศูนย์รวมสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปรับสภาพผิวให้สวยใส ช่วยต่อต้านริ้วรอยก่อนวัย และยังเป็นผลไม้กลุ่มที่กินแล้วไม่ทำให้อ้วนอีกด้วย จัดว่ามีประโยชน์มากมายนอกจากการปรับสมดุลฮอร์โมนเลยทีเดียวนอกเหนืออาหาร 5 ชนิดนี้ยังมีอาหารมากมายที่ช่วยปรับฮอร์โมนของคุณผู้หญิงให้สมดุลได้ ได้ แต่สิ่งที่เราเลือกหยิบยกมาแนะนำในครั้งนี้เนื่องจากเป็นของที่ซื้อหาได้ง่ายตามตลาดหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ในท้ายที่สุดอย่าสิ่งสำคัญไม่แพ้อาหารการกิน ก็คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มีจิตใจที่สงบ รวมถึงความรักสวยรักงามแบบสุภาพสตรีนั้นช่วยสร้างเอสโตรเจนได้อีกเหมือนกัน

ที่มา: บริษัท เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้