โครงการส่งเสริมศิลปะไทย ชวนคนรักงานศิลป์ ฟังเสวนา “บทบาท จักรพันธุ์ โปษยกฤต ในศิลปะสมัยรัชกาลที่ 9” ชมนิทรรศการ จักรพันธุ์ โปษยกฤต” ผลงานสะสมของเสริมคุณ คุณาวงศ์

พุธ ๑๙ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๐๒
5 ก.ค. – 1 ต.ค นี้ ที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

โครงการส่งเสริมศิลปะไทย จัดเสวนา "บทบาท จักรพันธุ์ โปษยกฤต ในศิลปะสมัยรัชกาลที่ 9" โดยมีวิทยากร อาทิเช่น อ.ปรีชา เถาทอง ร่วมด้วย นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ และนายปกรณ์ กล่อมเกลี้ยง ร่วมพูดคุยถึงผลงานศิลปะ และความรักความประทับใจในงานศิลปะของ อ.จักรพันธุ์ โปษยกฤต "ศิลปินชั้นครู" ผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะหลากหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นผลงานจิตรกรรมทั้งแบบไทยประเพณีและศิลปะร่วมสมัย – งานประติมากรรม –งานประณีตศิลป์ และหุ่นกระบอก ฯลฯ พร้อมชวนชมนิทรรศการศิลปะ "จักรพันธุ์ โปษยกฤต" ในผลงานสะสมของเสริมคุณ คุณาวงศ์ และบุตรสาว ซึ่งจะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. – 1 ต.ค. 60 ที่ห้อง407 ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ พร้อมเปิดตัวหนังสือ "จักรพันธุ์ โปษยกฤต ศิลปะมีชีวิต ผ่านมุมมอง เสริมคุณ คุณาวงศ์" ถ่ายทอดมุมมองให้เห็นแง่มุมของศิลปะและชีวิตที่งดงามของ อ.จักรพันธุ์ โปษยกฤตและสกุลช่าง ซึ่งสร้างสรรค์ผลงานที่ทรงคุณค่ามาหลายสิปปี ซึ่งหนังสือเล่มนี้จะทำให้เข้าใจศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ท่านนี้ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยหนังสือส่วนหนึ่งจะมอบให้มูลนิธิ อ.จักรพันธ์ โปษยกฤต เพื่อนำไปจำหน่าย รายได้ให้มูลนิธิ นอกจากนี้ยังบริจาคหนังสือให้สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเผยแพร่เป็นความรู้แก่บุคคลที่สนใจอีกด้วย

นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ อำนวยการโครงการส่งเสริมศิลปะไทย และเป็นเจ้าของผลงานศิลปะของอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต ที่จัดแสดงนิทรรศการในครั้งนี้ เผยถึงที่มาของการจัดงานในครั้งนี้ว่า โดยส่วนตัวรักและชื่นชอบผลงาน ของ อ.จักรพันธุ์ โปษยกฤต อยู่แล้ว เมื่อมีโอกาสจึงมีแนวคิดที่อยากจะจัดงานนี้ ขึ้น เพื่อร่วมเชิดชูผลงานของอาจารย์ ผู้เป็นทั้งศิลปินและเป็นครู ผู้ที่เข้าใจในความงดงามแบบไทยอย่างลึกซึ้ง ผลงานของอาจารย์และศิษย์นั้นถือได้ว่า เป็นมรดกอันล้ำค่าทั้งทางด้านฝีมือการสร้างสรรค์ผลงาน เป็นมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาที่ควรค่าแก่การสืบทอดต่อไป

สำหรับงานเสวนา"บทบาท จักรพันธุ์ โปษยกฤต ในศิลปะสมัยรัชกาลที่ 9" ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์ ปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี 2552 ร่วมด้วย นายเสริมคุณคุณาวงศ์ อำนวยการโครงการส่งเสริมศิลปะไทย และ นายปกรณ์ กล่อมเกลี้ยง ภัณฑารักษ์และวิทยากรที่มีชื่อเสียงในการบรรยายและนำชมงานศิลปะ มาเป็นวิทยากร ร่วมพูดคุย ทั้งนี้ ยังได้จัดนิทรรศการศิลปะ"จักรพันธุ์ โปษยกฤต" ในผลงานสะสมของเสริมคุณ คุณาวงศ์ และบุตรสาว โดยจะจัดแสดงให้ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ฟรีตั้งแต่วันที่ 5กรกฎาคม – 1 ตุลาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. - 20.30 น. (ยกเว้นวันจันทร์)ณ ห้อง 407 ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ

โดยนิทรรศการจะนำเสนอผลงานหลากหลายรูปแบบ เปิดให้ชมถึง 20 ชิ้น โดยผลงานทุกชิ้นที่นำมาแสดงจะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ด้วยเทคนิคแตกต่างกันไป ทั้งงานประติมากรรม,จิตรกรรม,ภาพเหมือนบุคคล,ภาพวรรณคดี,หุ่นกระบอก และจิตรกรรมไทยประเพณี เป็นต้น

"ภายในงานเสวนา ยังมีการเปิดตัวหนังสือ "จักรพันธุ์ โปษยกฤต ศิลปะมีชีวิต ผ่านมุมมอง เสริมคุณ คุณาวงศ์" ซึ่งหนังสือเล่มนี้ ผู้เขียน เสริมคุณ คุณาวงศ์ ตั้งใจเขียนขึ้นเพื่อบันทึกเรื่องราว สะท้อนมุมมองให้เห็นแง่มุมของศิลปะและชีวิตที่งดงามของอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤตและสกุลช่าง ที่ผู้เขียนได้มีคุ้นเคยกับสกุลช่างมาตลอดเวลากว่า 17 ปี ซึ่งหนังสือเล่มนี้จะทำให้เข้าใจศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ท่านนี้ ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนี้ หนังสือจะนำพาผู้อ่านได้เข้าไปสัมผัส บ้านจักรพันธุ์ โปษยกฤต ซึ่งเป็นบ้านที่ถ่ายทอดความเป็นสกุลช่างซึ่งสร้างสรรค์ผลงานที่ทรงคุณค่ามาหลายสิบปี ทั้งนี้ ผู้เขียน ได้มอบหนังสือส่วนหนึ่งให้กับ

มูลนิธิ อ.จักรพันธุ์ โปษยกฤต เพื่อนำไปจำหน่ายต่อไป โดยรายได้เข้ามูลนิธิ และบริจาคหนังสือให้กับสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเผยแพร่เป็นความรู้ มีประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจต่อไป" นายเสริมคุณ กล่าว

สำหรับ หนังสือ "จักรพันธุ์ โปษยกฤต ศิลปะมีชีวิต ผ่านมุมมอง เสริมคุณ คุณาวงศ์" มีจำนวนหน้า 136 หน้า จำหน่ายในราคาเล่มละ 480 บาท ผู้ที่สนใจ สามารถหาซื้อได้ที่ ร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป อาทิเช่น ร้านคิโนะคุนิยะ (Kinokuniya ) , ร้านเอเซียบุ๊ค (Asia Book) , ศูนย์หนังสือจุฬาฯ, ร้าน Fathom Bookspace ,ร้าน Passport Bookshop,ร้าน Paper Yard Books ,ร้าน House of Commons-Cafe & Space เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ