พบพันธุ์ไม้หายากชนิดใหม่ของโลก พระราชทานชื่อไทย“ราชรัตน์”

พฤหัส ๒๐ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๐๙
องค์การสวนพฤกษศาสตร์ (อ.ส.พ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่าดร.ปิยเกษตร สุขสถาน รักษาการรองผู้อำนวยการองค์การสวนพฤกษศาสตร์ และ นายเมธี วงศ์หนัก นักพฤกษภูมิศาสตร์ อ.ส.พ. ได้สำรวจพบพันธุ์ไม้ชนิดใหม่ของโลก สกุลชมพู่ (Syzygium) ซึ่งอยู่ในวงศ์ชมพู่ (Myrtaceae) พบบนภูเขาสูงกว่า 1,700 เมตร ในจังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นได้ประสานความร่วมมือกับ ศ.ดร.ประนอม

จันทรโนทัย ผู้เชี่ยวชาญพืชวงศ์ชมพู่ ภาควิชาพฤกษศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อศึกษาตรวจสอบข้อมูลโดยใช้เวลากว่า 10 ปี และให้การยืนยันว่าเป็นพันธุ์ไม้ชนิดใหม่ของโลก คณะผู้วิจัยจึงได้ขอพระราชทานนามเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงเป็นผู้นำด้านการอนุรักษ์พันธุ์พืชไทย ใช้ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Syzygium sirindhorniae Chantar., Suksathan & M.Wongnak และพระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อไทยว่า "ราชรัตน์" โดยได้ตีพิมพ์ลงในวารสารด้านอนุกรมวิธานสากล Phytotaxa ฉบับที่ 289 (2) ในเดือนธันวาคม 2559

ราชรัตน์ เป็นพืชหายากถิ่นเดียวมีลักษณะเป็นไม้พุ่มกึ่งไม้ต้นขนาดเล็ก มีใบเรียงตรงข้ามสลับ ตั้งฉาก รูปไข่แกมหอก เนื้อใบหนาแข็ง เส้นใบเด่นชัด ดอก ออกเป็นกระจุกที่ปลายยอด 5-17 ดอก แต่ละดอกมีเกสรเพศผู้จำนวนมาก ทำให้เมื่อดอกบานพร้อมกันจะสวยงามมาก มีลักษณะคล้ายพู่ไหมสีขาวที่ถูกมัดรวมเข้าด้วยกันเป็นรูปครึ่งทรงกลม มีเส้นผ่านศูนย์กลางราว 20 เซนติเมตร ผล ทรงกลม มีเปลือกหนา เมื่อสุกมีสีม่วง และรับประทานไม่ได้ เพราะไม่มีเนื้อนุ่มเหมือนชมพู่ทั่วไป

ปัจจุบันองค์การสวนพฤกษศาสตร์ กำลังเร่งดำเนินการศึกษาวิธีการเพาะขยายพันธุ์พืชหายากถิ่นเดียวชนิดนี้ไว้ เพื่อการอนุรักษ์ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ดำรงไว้ซึ่งความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศสืบไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้