ปภ.ร่วมกับ กทม. จัดประชุมเตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก-น้ำท่วมขัง ในวันที่ 24 ก.ค.60

เสาร์ ๒๒ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๒๐
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดประชุมศูนย์ประสานการปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนกรณีน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม 2560 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อบูรณาการและประสานการปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล โดยมุ่งเน้นการเชื่อมโยงการระบายน้ำที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะจุดอ่อนน้ำท่วม พื้นที่รอยต่อระหว่างเขตปริมณฑลและกรุงเทพมหานคร รวมถึงการแก้ไขปัญหาด้านการจราจรและการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังน้อยที่สุด?

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามลักษณะอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงเดือนกรกฎาคม – ตุลาคม 2560 บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากส่งผลให้เขื่อนขนาดใหญ่ในพื้นที่ตอนบนต้องเร่งระบายน้ำ เพื่อรองรับปริมาณฝนที่จะตกลงมาเพิ่ม อีกทั้งฝนที่ตกต่อเนื่องในระยะนี้ ทำให้มีปริมาณน้ำหลากจากตอนบนลงสู่พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาเข้าสู่จังหวัดปริมณฑลและกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะหากพื้นที่ดังกล่าวมีฝนตกหนัก จะทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังจากการระบายน้ำไม่ทัน รัฐบาลห่วงใยประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดตั้งศูนย์ประสานการปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนกรณีน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบูรณาการและประสานการปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทั้งนี้ ได้กำหนดจัดประชุมศูนย์ฯ ในวันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม 2560 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยผู้เข้าร่วมประชุมฯ ประกอบด้วย ผู้แทนกรุงเทพมหานคร และจังหวัดปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก กรมชลประทาน กองบังคับการตำรวจจราจร และการไฟฟ้านครหลวง เพื่อบูรณาการกำหนดแนวทางการเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยมุ่งเน้นการเชื่อมโยงการระบายน้ำที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะจุดอ่อนน้ำท่วม พื้นที่รอยต่อระหว่างเขตปริมณฑลและกรุงเทพมหานคร รวมถึงการแก้ไขปัญหาด้านการจราจรและการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังน้อยที่สุด

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า สำหรับการประสานการปฏิบัติในการช่วยเหลือประชาชนกรณีน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปภ. ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานติดตามพยากรณ์อากาศ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมและประสานการปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน รวมถึงให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลสถานการณ์ฝนและสภาพการจราจรล่วงหน้า เพื่อเตรียมพร้อมรับมือและวางแผนการใช้เส้นทาง ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดที่ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเพิ่มมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4