ปภ.บูรณาการทุกภาคส่วนร่วมจัดการสาธารณภัย...สร้างประเทศไทยปลอดภัยยั่งยืน

เสาร์ ๒๒ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๕๖
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการจัดการสาธารณภัยอย่างเป็นระบบและครอบคลุมทุกมิติ โดยส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยให้มีความปลอดภัยจากภัยพิบัติอย่างยั่งยืน ผ่านกลไก "ประชารัฐ" โดยภาครัฐเป็นส่วนสำคัญที่ผลักดันให้การลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยเป็นนโยบายสำคัญของแผนพัฒนาประเทศ ส่วนภาคเอกชนเป็นส่วนที่กระตุ้นให้ภาครัฐเห็นความสำคัญของการจัดการสาธารณภัย โดยส่งเสริมการลงทุนเพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยของประเทศ ขณะที่ชุมชนมีบทบาทในการเตรียมพร้อมรับมือและลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยในระดับพื้นที่ ด้วยการนำทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการจัดการสาธารณภัยของชุมชน และสร้างชุมชนให้มีความปลอดภัยจากภัยพิบัติอย่างยั่งยืน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า เมื่อเกิดสาธารณภัยไม่เพียงแต่สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน แต่ยังส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ การบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการจัดการสาธารณภัย ถือเป็นแนวทางสำคัญที่ช่วยยกระดับการจัดการสาธารณภัยของประเทศ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนการจัดการสาธารณภัยเชิงรุก จึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บูรณาการจัดการสาธารณภัยอย่างเป็นระบบและครอบคลุมทุกมิติ โดยส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยให้มีความปลอดภัยจากภัยพิบัติอย่างยั่งยืน ผ่านกลไก "ประชารัฐ" ดังนี้ 1. ภาครัฐ เป็นภาคส่วนสำคัญที่ผลักดันให้การลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยเป็นนโยบายสำคัญของแผนพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ โดยส่งเสริมให้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในทุกระดับ พร้อมให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการบูรณาการการจัดการสาธารณภัย รวมถึงจัดสรรงบประมาณในการดำเนินโครงการด้านการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยทั้งเชิงโครงสร้างและไม่ใช้โครงสร้าง เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการจัดการสาธารณภัยของประเทศอย่างยั่งยืน ตลอดจนกำหนดให้แนวทางการจัดการสาธารณภัยเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการจัดการสาธารณภัยของประเทศ 2.ภาคเอกชน เป็นภาคส่วนสำคัญที่กระตุ้นให้ภาครัฐ เห็นความสำคัญของการจัดการสาธารณภัย โดยส่งเสริมการลงทุนเพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยของประเทศ รวมถึงสนับสนุนภาครัฐในการเตรียมพร้อมรับมือสาธารณภัย โดยจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงผลกระทบจากสาธารณภัยและปลูกฝังจิตสำนึกด้านความปลอดภัย พร้อมพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของประเทศ ตลอดจนสนับสนุนการจัดหาวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยของภาครัฐ 3.ชุมชน มีบทบาทสำคัญในการเตรียมพร้อมรับมือและลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยในระดับพื้นที่ ด้วยการนำทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมจัดทำแผนและกำหนดมาตรการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับชุมชน สำหรับเป็นกรอบแนวทางในการเตรียมพร้อมรับมือ ป้องกัน และแก้ไขปัญหาสาธารณภัย รวมถึงจัดกิจกรรมการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยที่สอดคล้องกับสภาพความเสี่ยงภัยของชุมชน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการจัดการสาธารณภัยของชุมชน และสร้างชุมชนให้มีความปลอดภัยจากภัยพิบัติอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้บูรณาการทุกภาคส่วนเตรียมพร้อม รับมือ ป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยให้ครอบคลุมทุกมิติโดยใช้กลไก "ประชารัฐ" ขับเคลื่อนการดำเนินงานในมิติเชิงพื้นที่ พร้อมผลักดันให้มีการผนวกประเด็นการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยเป็นนโยบายสำคัญของแผนพัฒนาประเทศ เพื่อสร้างประเทศไทยให้ "รู้รับ ปรับตัว และฟื้นกลับจากภัยพิบัติอย่างรวดเร็ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!