โคราช รวมกลุ่มเกษตรกรเพื่อส่งเสริมและพัฒนาอาชีพสนองนโยบายรัฐ

จันทร์ ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๑๙
ตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กันยายน 2557 ด้านที่ 3 การลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ ข้อ 3.7 แก้ปัญหาการไร้ที่ดินทำกินของเกษตรกรและการรุกล้ำเขตป่าสงวน โดยการกระจายสิทธิการถือครองให้แก่ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ไม่ได้รุกล้ำ และออกมาตรการป้องกันการเปลี่ยนมือไปอยู่ในครอบครองของผู้ที่มิใช่เกษตรกร ใช้เทคโนโลยีดาวเทียมและวิธีการแผนที่ที่ทันสมัย แก้ไขปัญหาเขตที่ดินทับซ้อนและแนวเขตพื้นที่ป่าที่ไม่ชัดเจน อันก่อให้เกิดข้อขัดแย้งระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่รัฐ การขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ โดยคณะอนุกรรมการภายใต้คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ จำนวน 4 คณะ เพื่อเป็นกลไกที่ใช้ในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ดังนี้ คณะที่ 1 คณะอนุกรรมการจัดหาที่ดิน มีอำนาจหน้าที่ในการสำรวจ ตรวจสอบ จัดทำข้อมูลที่ดิน และแผนที่ขอบเขตที่ดินที่จะจัดให้แก่ผู้ยากไร้ที่ไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย พร้อมด้วยรายชื่อผู้ครอบครอง และส่งมอบให้คณะอนุกรรมการจัดที่ดินดำเนินการ คณะที่ 2 คณะอนุกรรมการจัดที่ดิน มีอำนาจหน้าที่ในการสำรวจ ตรวจสอบ และจัดทำข้อมูลผู้ยากไร้ ที่ไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์การจัดที่ดิน ในรูปแบบชุมชนที่เหมาะสม เช่น สหกรณ์ หรือรูปแบบอื่นๆ โดยมิให้กรรมสิทธิ์ แต่อนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน คณะที่ 3 คณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ มีอำนาจหน้าที่ส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาดในรูปแบบเศรษฐกิจชุมชนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้การใช้ระบบการอนุรักษ์ดินและน้ำ โดยการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค พัฒนาคุณภาพชีวิต และสร้างรายได้ในรูปแบบสหกรณ์หรือรูปแบบอื่นที่เหมาะสม คณะที่ 4 คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัด(คทช.จังหวัด) เป็นกลไกการทำงานในระดับจังหวัด มีอำนาจหน้าที่สำรวจ ตรวจสอบ จัดทำข้อมูลที่ดิน และแผนที่ขอบเขตที่ดินที่จะจัดให้แก่ผู้ยากไร้ที่ไม่มีที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัย การตรวจสอบและจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ครอบครองที่ดินและรายชื่อผู้ยากไร้ การจัดทำแผนปฏิบัติการการจัดที่ดิน การส่งเสริมและพัฒนาอาชีพและการตลาดให้แก่ผู้ยากไร้

นายอนันต์ มหัจฉริยพันธุ์ สหกรณ์จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมาโดยคณะอนุกรรมการจัดหาที่ดิน ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้มีมติในคราวประชุม ครั้งที่ 2/2560 เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2560 เห็นชอบให้นำพื้นที่เป้าหมายประกอบด้วย พื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตำบลปากช่อง อำเภอปากช่อง เนื้อที่ 1,021-2-37 ไร่ และพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน แปลงหมายเลข 4843 ตำบลจระเข้หิน อำเภอครบุรี เนื้อที่ 537-1-47 ไร่ รวม 2 พื้นที่ มาดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายของรัฐบาล

สหกรณ์จังหวัดนครราชสีมาได้กล่าวเพิ่มเติมว่า พื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตำบลปากช่อง อำเภอปากช่อง คณะอนุกรรมการจัดที่ดิน ได้จัดคนเข้าทำประโยชน์และเข้าอยู่อาศัย จำนวน 85 ราย และคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ ได้ประชุมคณะทำงานพร้อมกับการลงพื้นที่ เพื่อวางแผนในการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพในรูปแบบเศรษฐกิจชุมชนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและร่วมจัดทำเมนูอาชีพเชิงบูรณาการตามความประสงค์ของเกษตรกรโดยให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ พร้อมกันนี้ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดประชุมชี้แจงเกษตรกร ทั้ง 85 ราย ที่ได้รับการจัดที่ดินให้เข้าทำประโยชน์ ในเขตปฏิรูปที่ดินตำบลปากช่อง อำเภอปากช่องเพื่อรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นสหกรณ์ตามความสมัครใจ ปรากฏว่าเกษตรกรทั้งหมดเห็นควรรวมกลุ่มในรูปของสหกรณ์ ภายใต้ชื่อ "สหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินปากช่อง(คทช.) จำกัด และจากนี้ การส่งเสริมและพัฒนาอาชีพจากทุกภาคส่วนในเชิงบูรณาการ จะดำเนินการโดยผ่านระบบสหกรณ์ ที่ได้มีการรับจดทะเบียนจัดตั้งเป็นสหกรณ์ไว้แล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้