ไม่เห็นถือว่าพลาด! สอนวิธีพิมพ์พระเอกหล่อเหลา Henry Cavil จากเรื่อง Super Man

จันทร์ ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๔๑
ชิ้นงานแกะสลักโมเมลเสมือนจริงจากโปรแกรม ZBrush และ 3D Printing โดยศิลปิน Toria Casarroการสร้างชิ้นงานแกะสลักหรือโมเดลจำลองเสมือนจริง ราวกับชิ้นงานนั้นมีชีวิต แน่นอนต้องอาศัยความชำนาญด้านวิจิตรศิลป์และต้องมีเครื่องมือการตัดชิ้นงานที่เหมาะสม ซึ่งการรวมเทคโนโลยีสามมิติอย่างการแกะสลักดิจิตอลเข้ากับเทคโนโลยี SLA บนเครื่องพิมพ์สามมิติตั้งโต๊ะช่วยสร้างมิติใหม่แห่งการสร้างสรรค์ศิลปะ

บทความนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับศิลปินผู้สร้างสรรค์ชิ้นงานแกะสลักเสมือนจริงของบริษัท Modern Life จากประเทศฝรั่งเศส Toria Casarro พร้อมสอนวิธีการพิมพ์พระเอกหล่อเหลาชื่อดังจากภาพยนต์อมตะเรื่อง Super Man, Henry Cavil และ Daniel Craig สายลับทรงเสน่ห์จากเรื่อง James Bond 007 รวมถึงเหตุผลที่ทำไมศิลปินท่านนี้จึงเลือกใช้โปรแกรม Pixologic's ZBrush และเครื่องพิมพ์สามมิติ Form 2เพื่อพิมพ์ผลงานเสมือนจริงแบบนนี้ออกมา

Toria Casarro เปิดเผยว่า ส่วนตัวแล้วการใช้เครื่องพิมพ์สามมิตินั้นคิดว่าเป็นเทคโนโลยีทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับยุคนี้ การเติบโตของเทคโนโลยีสามมิติมีให้เห็นได้อยู่ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น วิดีโอเกมส์ ภาพยนต์ แบบจำลอง

"โปรแกรม ZBrush เป็นเครื่องมือออกแบบโมเดลดิจิตอลสามมิติที่ยอดเยี่ยมมาก มันเป็นซอฟท์แวร์ดิจิตอลสำหรับขึ้นรูปโมเดลสำเร็จรูปที่เหมือนจริงมากที่สุดในตลาดตอนนี้ เราสามารถสร้างโมเดลอย่างละเอียดได้มากเท่าที่ต้องการโดยไม่มีข้อจำกัด" Toria Casarro เสริม

Toria Casarro กล่าวต่อ "เครื่องพิมพ์สามมิติ Form 2 เปรียบเสมือนการปฎิวัติครั้งสำคัญสำหรับพวกเราเลยก็ว่าได้ มันช่วยปลดปล่อยงานของพวกเราให้เป็นอิสระ หลายปีที่ผ่านมา ตอนที่พวกเราต้องสร้างโมเดลจำลองสามมิติแรก ๆ พวกเราต้องเจอกับค่าใช้จ่ายพิมพ์ชิ้นงานสามมิติมหาโหดเพื่อให้ได้คุณภาพชิ้นงานที่ดีที่สุด เพราะการจะสามารถกลับมาพิมพ์ใหม่ได้อีกต้องมีไฟล์งานดิจิตอลที่มีรายละเอียดครบถ้วน"

สำหรับขั้นตอนการสร้างโมเดลจำลองเสมือนจริงด้วยการใช้โปรแกรม ZBrush และเครื่องพิมพ์สามมิติสามารถทำตามได้ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. รวมรูปหน้าบุคคลที่ต้องการจะพิมพ์ออกมาหลาย ๆ รูป จากนั้นทำ sheet ขึ้นมาเพื่อศึกษาหน้าตาของบุคคลนั้น

2. เริ่มขั้นตอนสร้างโมเดลดิจิตอลในโปรแกรม ZBrush

3. เมื่อเสร็จสิ้นแล้ว ให้ save file งานนั้นเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการพิมพ์สามมิติ

4. ทำรูปปั้นซิลิโคนของบุคคลนั้น เพื่อสร้างก๊อปปี้เรซิ่นที่มีความเหมือนจริงและสดใหม่

5. เติมแต่งสีสันบนรูปปั้นซิลิโคนนั้นเพื่อความเสมือนจริง

สำหรับศิลปินดิจิตอล สามารถติดตั้ง plug-in Zbrush เวอร์ชั่นใหม่เพื่อดีไซน์โมเดลแบบต่าง ๆ ได้โดยตรงในซอฟท์แวร์ Preform เพื่อพิมพ์บนเครื่องพิมพ์สามมิติ Form 2

"เราตัดสินใจใช้เครื่องพิมพ์สามมิติตั้งแต่วินาทีแรกที่เราคิดจะสร้างโมเดลจำลองเสมือนจริง เพราะว่า สำหรับเราพวกเราแล้ว เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติสร้างความเป็นไปได้ให้กับศิลปะการแสดงภาพเสมือนจริงได้ดีที่สุดแล้ว" Toria Casarro กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้