เตรียมพลิกโฉมมิวเซียมไทย สพร. รุกภาคเหนือ จัดติวเข้มแหล่งเรียนรู้ภาคเหนือ ตั้งเป้าดันพิพิธภัณฑ์ยกระดับการศึกษาไทย

อังคาร ๒๕ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๓๗
สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) เดินหน้าพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทั่วประเทศไทย เตรียมจัดเวิร์กชอป "กระบวนการคิด-เล่า-จัด Exhibition อย่างมีประสิทธิภาพ" นำร่องถ่ายทอดและขยายองค์ความรู้แก่บุคคลากรกว่า 20 องค์กรการเรียนรู้ทั่วภาคเหนือ เพื่อยกระดับบุคลากรในวงการพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ ให้เข้าใจและมีทักษะที่สำคัญในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้อย่างมีศักยภาพ สามารถนำไปพัฒนาแนวคิดและการออกแบบนิทรรศการภายในท้องถิ่น พร้อมจัดแสดงชุด ต้นแบบแนวคิดนิทรรศการ "มิวเซียมติดล้อ" นิทรรศการต่อยอดแนวความคิดจากกระบวนการจัดการองค์ความรู้ของ สพร. ในรูปแบบ Discovery Museum เพื่อขยายองค์ความรู้ด้านต้นแบบนิทรรศการสู่พื้นที่เขตภาคเหนือให้ทัดเทียมระดับสากล

ทั้งนี้ สำหรับผู้สนใจ นิทรรศการ "มิวเซียมติดล้อ" กำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 ตุลาคม 2560 ณ สนามกีฬากลาง จังหวัดแพร่และมีแผนจัดที่จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดลำพูน ในลำดับต่อไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ 093-690-2041 หรือเข้าไปที่ www.facebook.com/museumsiamfan

นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กล่าวว่า สพร. ในฐานะองค์กรการจัดการความรู้ด้านพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ ที่มีหนึ่งในพันธกิจสำคัญในการสร้างและพัฒนาเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นต้นแบบการพัฒนาองค์ความรู้พิพิธภัณฑ์ให้เทียบเท่ากับระดับสากล โดยตลอดมา สพร.มีศักยภาพและประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงกับการให้บริการแหล่งเรียนรู้ในรูปแบบของ "นิทรรศการ" จึงต้องการขยาย ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ระดับภูมิภาค และเพื่อเป็นที่ปรึกษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านนิทรรศการ โดยจะเริ่มต้นนำร่องในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมเตรียมจัดเวิร์กชอป"กระบวนการคิด-เล่า-จัด Exhibition อย่างมีประสิทธิภาพ" ณ จังหวัดแพร่

นายราเมศ กล่าวต่อว่า สำหรับการเวิร์กชอปดังกล่าว ผู้เข้าร่วมจะได้เรียนรู้ขั้นตอนและกระบวนการในการจัดนิทรรศการ อาทิ กลยุทธ์ในการคิดนิทรรศการ เทคนิคการเล่าเรื่องผ่านนิทรรศการ การออกแบบการนำเสนอให้มีความน่าสนใจ ผ่านการถ่ายทอดความรู้ ให้คำปรึกษา และกรณีศึกษานิทรรศการต่างๆ โดยวิทยากรทรงคุณวุฒิ คุณปรามินทร์ เครือทอง ที่ปรึกษาสพร. และ คุณทวีศักดิ์ วรฤทธิ์เรืองอุไร นักจัดการความรู้อาวุโสมิวเซียมสยาม ซึ่งการเวิร์กชอปดังกล่าว ผู้เข้าร่วมจะต้องแจ้งแผนงานนิทรรศการที่จะดำเนินการในปี 2560 - 2561 ว่าจะนำความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรม ไปพัฒนาต่อยอดแหล่งเรียนรู้ ให้เกิดขึ้นจริงเป็น "นิทรรศการไอเดียใหม่" ในชุมชนท้องถิ่นของตนเองได้ในรูปแบบใด โดยมีถึงกว่า 20 องค์กรการเรียนรู้ ทั้งสถาบันการศึกษา พิพิธภัณฑ์ องค์กรด้านศิลปวัฒนธรรม และศูนย์การเรียนรู้อื่นๆ ทั่วภาคเหนือ

นอกจากนี้ สพร. ยังได้จัดแสดง "มิวเซียมติดล้อ" นิทรรศการเคลื่อนที่ ภายใต้รูปแบบ Discovery Museum ที่จัดแสดงภายในตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อสร้างพื้นที่ของการเรียนรู้รูปแบบใหม่สู่เด็กและเยาวชน เปิดโอกาสให้ทุกคนได้สนุกกับการเรียนรู้จากนิทรรศการมีชีวิต ผ่านเทคโนโลยีอันทันสมัย ไม่ว่าจะเป็น กราฟฟิก วีดีโอ เกม แอนิเมชั่น และสื่ออินเตอร์แอ๊กทีฟ เพื่อเป็น "ชุดต้นแบบแนวคิดการทำนิทรรศการ" ตามแนวทางของ สพร. สำหรับผู้เข้าร่วมการเวิร์กชอป และขยายองค์ความรู้ด้านต้นแบบนิทรรศการ ให้มองเห็นมุมมองการจัดนิทรรศการ เทคนิคการเล่าเรื่อง และการนำเสนอนิทรรศการให้มีความน่าสนใจ ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และยังเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ และเผยแพร่องค์ความรู้รูปแบบใหม่ ไปสู่กลุ่มนักเรียน นักศึกษา และประชาชนในท้องถิ่น ในโอกาสเดียวกัน

สำหรับประเทศไทยในปัจจุบันมีพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้รวมกว่า 5,000 แห่ง กระจายอยู่ทั่วภูมิภาค ซึ่งทางสพร. ตั้งเป้าหมายการพัฒนาบุคลากรพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้เหล่านี้ ให้มีความรู้ความสามารถเท่าทันมาตรฐานระดับสากล เพื่อช่วยพัฒนาและยกระดับแหล่งเรียนรู้ ให้มีบทบาทเชื่อมโยงกับสังคมมากขึ้น โดยมีแผนการจัด "มิวเซียมติดล้อ" ดังกล่าว ในจังหวัดทั่วภาคเหนือตลอดปี 2560-2562 เพื่อเป็นต้นแบบและเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการเชื่อมโยงหน่วยงานสถาบันการศึกษา เครือข่ายพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ในภูมิภาค เพื่อเตรียมพลิกโฉมพิพิธภัณฑ์ และนิทรรศการให้ก้าวทันยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ให้ทัดเทียมมาตรฐานระดับสากลนายราเมศ กล่าวสรุป

ทั้งนี้ หากหน่วยงานต้องการขอคำปรึกษาด้านการจัดนิทรรศการและพิพิธภัณฑ์ กับสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ(สพร.) สามารถติดต่อที่ 02-225-2777 หรือเข้าไปที่ www.facebook.com/museumsiamfan

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital