การแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 ปิดฉากลงอย่างยิ่งใหญ่ ณ สมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณฯ เมืองพัทยา

อังคาร ๒๕ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๒๐
การแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 ปิดฉากลงอย่างงดงามโดยนักกีฬาเรือใบทั้ง 281 คนจาก 62 ประเทศต่างทุ่มเทแรงกายแรงใจ แข่งขันกันอย่างดุเดือนตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้การจัดงานในปีนี้ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ผลปรากฏว่า ทีมเรือใบไทยเจ้าภาพทำผลงานได้ดี สามารถครองอันดับ 3 ในประเภท Best Nation และอันดับ 2 ประเภทหญิงเดี่ยวจากผลงานของ ปาลิกา พูนพัฒน์ ในขณะที่ พันวา บุญนาค และ เจตวีร์ ยงยืนนาน สองนักกีฬาดาวรุ่งของไทย คว้าอันดับ 10 และ 13 ได้ในประเภทคะแนนรวมตามลำดับ โดยทีมเรือใบจากประเทศสหรัฐอเมริกาโชว์ผลงานดีเยี่ยมที่สุด คว้าตำแหน่งแชมป์ได้ทั้งในประเภท Best Nation และ Best Team Racing โดยมีมาร์โก กราโดนี จากอิตาลี คว้าอันดับหนึ่งคะแนนรวมไปครองได้สำเร็จ

การแข่งขันวันสุดท้ายของรายการเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 ไม่มีลมเลยตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงบ่าย แม้ในคู่มือการแข่งขันจะกำหนดให้ทำการแข่งขันได้ถึงเวลา 15.00 น. แต่คณะกรรมการได้ลงมติตัดการแข่งขันในวันนี้ออกเมื่อเวลาเกือบ 14.00 น. และกำหนดให้ผู้ที่มีคะแนนนำล่าสุดเป็นผู้ชนะไป

  ดังนั้น ผลสรุปการแข่งขันประเภทหญิงเดี่ยว ปาลิกา พูนพัฒน์ จากไทย จึงคว้าอันดับ 2 รองจาก มาเรีย เปเรลโล จากสเปน อันดับ 1 โดยมีทีมจากสหรัฐฯ โดย ชาร์ลอตต์ ลีห์ รั้งอันดับ 3

ประเภท Best Nation ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความหวังของไทย โดยทีมไทยสามารถรั้งอันดับ 3 ทีมจีนอันดับ 2 และทีมเรือสหรัฐฯ คว้าแชมป์ในประเภทนี้

ส่วนประเภทคะแนนรวม ผู้นำคือ มาร์โก กราโดนี จากอิตาลี คว้าตำแหน่งแชมป์ไปได้ ตามมาด้วยฮัมหมัด ฟอดี บิน กามาน ชาห์ จากทีมมาเลเซีย สำหรับ 2 นักกีฬาดาวรุ่งของไทย พันวา บุญนาค รั้งอยู่ที่อันดับ 10 และ เจตวีร์ ยงยืนนาน คว้าอันดับ 13 ในประเภทคะแนนรวม

รายชื่อผู้ชนะในการแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017

ประเภท Best Nation

1. สหรัฐอเมริกา

2. จีน

3. ไทย

ประเภท Best Team Racing

1. สหรัฐอเมริกา

2. จีน

3. มาเลเซีย

ประเภทหญิงเดี่ยว

1. มาเรีย เปเรโญ่ (เรือ ESP 2800) จากสเปน

2. ปาลิกา พูนพัฒน์ (เรือ THA119) ไทย

3. ชาร์ลอตต์ ลีห์ (เรือ USA114) จากสหรัฐฯ

ประเภทคะแนนรวม

มาร์โก กราโดนี (เรือ ITA 8925) อิตาลี

มูฮัมหมัด ฟอดี บิน กามาน ชาห์ (เรือ MAS11) มาเลเซีย

มิก ซิก กอส โมห์ร (เรือ CRC 7) คอสตาริกา

การแข่งขันเรือใบออฟติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 ประเทศไทย ดำเนินการจัดงานโดยสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ด้วยความร่วมมือของ สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ หมวดเรือใบเยาวชนแห่งประเทศไทยภายใต้สมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติ โดยได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย กำหนดจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 11 – 21 กรกฎาคม 2560 ณ สโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมืองพัทยา มีจุดประสงค์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยหันมาเล่นกีฬาเรือใบมากยิ่งขึ้น และเพื่อยกระดับมาตรฐานของกีฬาเรือใบออพติมิสต์ในเมืองไทยไปสู่ระดับสากล โดยในปีนี้มีนักกีฬาเรือใบตัวแทนประเทศเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 281 คนจาก 62 ประเทศทั่วโลก

ปัจจุบัน เป็นที่ยอมรับแล้วว่าเรือใบออพติมิสต์เป็นเรือใบขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับการแนะนำให้เยาวชนใช้ฝึกฝนในเบื้องต้นเพื่อก้าวสู่การเล่นเรือใบใหญ่ในอนาคต เนื่องจากมีขนาดลำเรือที่กะทัดรัดและง่ายต่อการบังคับสำหรับเด็กๆ โดยสามารถเริ่มเล่นได้ตั้งแต่อายุ 7-8 ปี ไปจนถึงอายุ 15 ปี ซึ่งนักกีฬาเรือใบมากกว่า 85% ในการแข่งขันโอลิมปิก ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงริโอเดจาเนโรที่ผ่านมา ต่างเริ่มฝึกฝนกีฬาเรือใบตั้งแต่อายุน้อยด้วยเรือใบแบบออพติมิสต์ทั้งสิ้น

มร. ธอมัส วิทคร๊าฟท์ ประธานคณะกรรมการจัดงานแข่งขันเรือใบออฟติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 ประเทศไทย กล่าวว่า "ผมขอขอบคุณสำหรับความทุ่มเทและการสนับสนุนที่ดียิ่งจากทุกภาคส่วน การร่วมมือของเราทุกคนได้ทำให้การจัดงานในปีนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง และได้กลายเป็นอีกหนึ่งหลักชัยสำคัญของประวัติศาสตร์เรือใบออพติมิสต์ เราเชื่อมั่นว่าการแข่งขันจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักกีฬาเยาวชนไทยให้พยายามพัฒนาทักษะกีฬาเรือใบอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวต่อไปในเวทีการแข่งขันระดับสูงยิ่งขึ้น"

"พร้อมกันนี้ ผมขอแสดงความยินดีแก่ผู้ชนะในการแข่งขันทุกท่านในปีนี้ ด้วยจำนวนผู้เข้าแข่งขันมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้นักกีฬาเรือใบเยาวชนทุกคนต้องใช้ความพยายามและความมุ่งมั่นอย่างมาก ซึ่งเรารู้สึกปลื้มใจที่ได้เห็นถึงพรสวรรค์และความสามารถของนักกีฬารุ่นเยาว์จากทั่วโลก"

"งานครั้งนี้ยังถือเป็นบทพิสูจน์ถึงชื่อเสียงของประเทศไทยในด้านการต้อนรับแขกผู้มาเยือนจากทั่วโลกได้อย่างดีเยี่ยม ด้วยผู้คนที่เปี่ยมอัธยาศัยไมตรี ท้องทะเลที่สวยงาม และอาหารรสเลิศ ทำให้เมืองไทยเป็นจุดหมายปลายทางเพื่อการแล่นเรือใบที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก"

พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ประธานกิตติมศักดิ์ การแข่งขันเรือใบออฟติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 และ นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "ในนามของประชาชนคนไทยและประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ผมขอขอบคุณคณะกรรมการจัดการแข่งขันเรือใบออฟติมิสต์ชิงแชมป์โลก สมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติ ตลอดจนหน่วยงาน อาสาสมัคร และโดยเฉพาะนักกีฬาเรือใบทั้ง 62 ประเทศ รวมถึงผู้ฝึกสอนและทีมงาน ซึ่งมีส่วนร่วมทำให้งานในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงได้อย่างดียิ่ง"

"ประเทศไทยมีการพัฒนาวงการกีฬาเรือใบในระดับประเทศมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เคยได้เป็นเจ้าภาพจัดรายการเรือใบออฟติมิสต์ชิงแชมป์โลกเมื่อกว่า 4 ทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจของเราอย่างยิ่ง"

"ผมหวังว่า ทุกท่านในที่นี้จะได้รับประสบการณ์ที่สนุกสนาน มิตรภาพ และสัมผัสได้ถึงจิตวิญญาณของการแข่งขันของนักกีฬาทุกคน รวมถึงประจักษ์ว่า ประเทศไทยมีศักยภาพอย่างเต็มเปี่ยมในการต้อนรับผู้มาเยือนจากทั่วโลก และนี่ถือเป็นมาตรฐานระดับสูงของประเทศไทยและของคนไทยทุกคน"

ประเทศไทยเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติในหมวดเรือใบเยาวชนแห่งประเทศไทยเมื่อปี ค.ศ. 1977 และได้ผลิตนักกีฬาเรือใบออพติมิสต์ประดับวงการมาแล้วมากมาย โดยในปี ค.ศ. 2009 นพเก้า พูนพัฒน์ ได้เป็นแชมป์โลกหญิงคนแรกของไทย และสามารถสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมต่อเนื่องถึงปี ค.ศ. 2010 เมื่อคว้าแชมป์ประเภทรวมในการแข่งขันที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งในปีนั้น ประเทศไทยสามารถคว้าถ้วยรางวัลหมดทั้ง 4 ประเภทที่จัดขึ้นในรายการ ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ทำลายสถิติของการแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลกเลยทีเดียว

มร. เควิน วิทคร๊าฟท์ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งประธานสมาพันธ์เรือใบออพติมิสต์นานาชาติ เมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อทำหน้าที่ดูแลสมาคมเรือใบออพติมิสต์ในประเทศต่าง ๆ กล่าวว่า "ขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะและนักกีฬาเรือใบทุกท่านในที่นี่ โดยกีฬาเรือใบออพติมิสต์ถือเป็นพื้นฐานสำคัญของกีฬาเรือใบเยาวชน และเป็นเรือใบที่ผู้เล่นหน้าใหม่ทุกคน ไม่ว่าจะฝึกฝนเพื่อแข่งขันจริงจังหรือเพื่อเป็นกิจกรรมสันทนาการ ล้วนต้องผ่านประสบการณ์ด้วยกันทั้งสิ้น และเนื่องจากเป็นกีฬาที่มีความท้าทายสูง ซึ่งต้องอาศัยความเข้าใจและการพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราตระหนักได้ว่า เพราะเหตุใด เรือใบออพติมิสต์จึงเป็นหนึ่งในกีฬาที่มีผู้หลงใหลมากที่สุดของโลก"

"ในนามของสมาพันธ์เรือใบออพติมิสต์นานาชาติ เราจะยังคงปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาและความรับผิดชอบในการพัฒนาเรือใบประเภทนี้ต่อไปเพื่อเหล่าประเทศสมาชิก และเพื่อให้นักกีฬาเรือใบเยาวชนสามารถพัฒนาทักษะด้วยจิตวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ และเพื่อสร้างผลงานอันน่าภาคภูมิใจได้ในอนาคต"

"เราให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งนับตั้งแต่กีฬาเรือใบระดับออพติมิสต์ขึ้นไป รวมถึงการรวมทีมเข้ากับทีมเรือใบประเภทไออาร์ซีเรซิ่ง เพื่อสร้างและส่งเสริมนักกีฬาเรือใบผู้มีความสามารถขึ้นสู่ระดับสากลในอนาคต"

"เราต้องการส่งเสริมกีฬาเรือใบออพติมิสต์ระดับสากลและสั่งสมชื่อเสียงให้กลายเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนากีฬาเรือใบระดับโลกต่อไป ซึ่งประเทศไทยอยู่ในกลุ่มผู้นำจากสมาชิกทั้ง 118 ประเทศของสมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติ"

"สมาพันธ์เรือใบออพติมิสต์นานาชาติมีหน้าที่ในด้านการสร้างระเบียบปฏิบัติและการพัฒนาการแข่งขันเรือใบเล็กออพติมิสต์ในแต่ละประเทศ นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1947 เราทำงานมาตลอด 70 ปีในการพัฒนาวงการเรือใบออพติมิสต์ทั่วโลก และมุ่งมั่นยกระดับมาตรฐานของกีฬาชนิดนี้อย่างต่อเนื่อง โดยเราได้จัดการแข่งขัน อินเตอร์เนชั่นแนล ออพติมิสต์ ดิงกี้ คลาส โดยใช้มาตรฐานเดียวกับการแข่งขัน เวิลด์ เซลิ่ง โดยมีการตรวจสอบกฎกติกาการแข่งขันอย่างเข้มงวด"

การแข่งขันเรือใบออฟติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 ประเทศไทย ดำเนินการจัดงานโดยสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ด้วยความร่วมมือของ สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ หมวดเรือใบเยาวชนแห่งประเทศไทยภายใต้สมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติ โดยได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ ได้แก่ เมืองพัทยา, การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และ สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) โดยมีผู้สนับสนุนร่วม ได้แก่ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, อพอลโล (ประเทศไทย), การบินไทย และ ทรู คอร์ปอเรชั่น

กรุณาดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.optimistworlds2017.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ