กระทรวงดิจิทัลฯ ย้ำแนวปฏิบัติแก่ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ป้องกันการถูกแฮกข้อมูลจากมิจฉาชีพ

พฤหัส ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๑๘
กระทรวงดิจิทัลฯ เตือนประชาชน หลังพบมีการแฮกข้อมูลของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ "เฟซบุ๊ก" สร้างความเสียหายแก่ผู้ใช้งานจำนวนมาก ย้ำแนวทางป้องกันการโดนแฮกข้อมูลที่ดีที่สุด คือ อย่าป้อนข้อมูลสำคัญไว้ในสื่อสังคมออนไลน์เด็ดขาด แนะเปลี่ยนรหัสผ่านเป็นระยะ

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ โดยเฉพาะ "เฟซบุ๊ก" กลายเป็นเป้าหมายในการแฮกข้อมูลของกลุ่มมิจฉาชีพ ซึ่งมีคดีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง โดยการแฮกเฟซบุ๊กหรือสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เกิดขึ้นได้จากหลายกรณี อาทิ การถูกแฮกโดยแฮกเกอร์ ถูกคนรู้จักแฮก หรือโทรศัพท์มือถือหาย เป็นต้น แต่ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากสาเหตุใด ส่งผลให้ผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์เหล่านั้นได้รับความเสียหายทั้งสิ้น

สำหรับวิธีการป้องกันการถูกแฮกข้อมูลบนเฟซบุ๊ก หรือสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ นั้น มีดังนี้ 1.พยายามอย่าทำโทรศัพท์มือถือหาย 2.อย่าบันทึกรหัสผ่านสำหรับเข้าใช้งานเฟซบุ๊กหรือสื่อสังคมออนไลน์ไว้ในบราวเซอร์ของคอมพิวเตอร์ 3. ควรเลือกใช้ Wi-Fi ของผู้ให้บริการที่มีความน่าเชื่อถือ แต่อย่างไรก็ตาม มีโอกาสที่จะถูกดักรหัสผ่านได้ ดังนั้น วิธีการที่ปลอดภัยที่สุดคือการใช้อินเทอร์เน็ต 3G/4G ของเครื่องโทรศัพท์มือถือ 4.ควรใช้งานเฟซบุ๊ก หรือสื่อสังคมออนไลน์ ผ่านทางแอปพลิเคชั่นสื่อสังคมออนไลน์นั้นๆ บนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตจะดีที่สุด พยายามหลีกเลี่ยงการใช้งานผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ หรือ PC (ยกเว้นเป็นเครื่อง PC ส่วนตัวที่บ้าน) 5.เพิ่มเบอร์โทรศัพท์บุคคลที่เราไว้ใจได้ เช่น พ่อแม่ ลงในบัญชีเฟซบุ๊กหรือสื่อสังคมออนไลน์ที่ใช้งาน เพื่อเอาไว้ยืนยันกรณีลืมรหัสผ่าน หรือกรณีที่เฟซบุ๊กหรือสื่อสังคมออนไลน์เหล่านั้นมีปัญหาไม่สามารถเข้าใช้งานได้ 6.อย่าใส่เบอร์โทรศัพท์ของสมาร์ทโฟน ที่มีบัญชีเฟซบุ๊กหรือสื่อสังคมออนไลน์นั้นๆ เพราะหากผู้ไม่หวังดีครอบครองโทรศัพท์ของท่าน ก็จะสามารถเปลี่ยนรหัสผ่าน พร้อมให้ส่งรหัสใหม่เข้ามาในโทรศัพท์เครื่องนั้นได้ ซึ่งจะทำให้มิจฉาชีพได้เฟซบุ๊กหรือสื่อสังคมออนไลน์ของท่านไปใช้ 7.พยายามเปลี่ยนรหัสผ่านเป็นระยะ และ 8.ตั้งรหัสผ่านที่สามารถคาดเดาได้ยาก

ทั้งนี้ วิธีการป้องกันการตกเป็นเหยื่อของการถูกแฮกข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ที่ดีที่สุด คือ อย่าไว้ใจใครและ ไม่ควรให้รหัสผ่าน หรือฝากโทรศัพท์มือถือไว้กับผู้อื่น รวมทั้งไม่ควรให้ข้อมูลที่สำคัญไว้ในสื่อสังคมออนไลน์เป็นอันขาด เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4