ก.แรงงาน ดึงนายจ้าง ลูกจ้างร่วมกำหนดอนาคตแรงงานสัมพันธ์ยุค 4.0

พฤหัส ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๒๑
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ชวนนายจ้าง ลูกจ้าง และภาครัฐ ร่วมกำหนดแนวทางพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ รองรับทิศทางการเปลี่ยนแปลงด้านแรงงานสู่ไทยแลนด์ 4.0 ณ โรงแรมชวาลัน รีสอร์ท จังหวัดนครปฐม

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาไตรภาคีสร้างความรักความผูกพัน สมานฉันท์ในวงการแรงงาน วันที่ 25 กรกฎาคม 2560 ณ โรงแรมชวาลัน รีสอร์ท จังหวัดนครปฐมว่า กสร.ได้ดำเนินการกำหนดทิศทางการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตามแนวนโยบายของรัฐบาลอย่างต่อเนื่องโดยส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการและองค์การแรงงานมีความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility : CSR) มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงาน ให้ได้ทำงานที่มีคุณค่า (Decent Work) มีความปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Jobs) เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงาน ให้นายจ้าง ลูกจ้าง ได้รับการคุ้มครองแรงงานมีการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างเป็นมาตรฐาน สอดคล้องและเทียบเท่ามาตรฐานสากล และสร้างสันติสุขในวงการแรงงานด้วยความเป็นธรรม ด้านแรงงานสัมพันธ์ได้มีการพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี พร้อมกับน้อมนำแนวพระราชดำรัสเรื่อง "ความสามัคคี" มาปรับใช้ในการสร้างแรงงานสัมพันธ์ที่ดี โดยปรับเปลี่ยนกรอบแนวคิดไปสู่ "แรงงานสัมพันธ์ 4.0" กล่าวคือ นายจ้างและลูกจ้างร่วมกันเป็นหุ้นส่วนการทำงาน หรือเรียกว่า "แรงงานสัมพันธ์แบบหุ้นส่วน" (Labour Relations and Partnership) เพื่อสร้างความรับผิดชอบอย่างมีจริยธรรมต่อกัน ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จในการเพิ่มผลิตภาพแรงงานตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสู่ Thailand 4.0 ต่อไป

อธิบดีกสร.กล่าวเพิ่มเติมว่า การสัมมนาไตรภาคีในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างนายจ้าง ลูกจ้าง และบุคลากรภาครัฐแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ทั้งสามฝ่ายได้ร่วมกันวางแนวทางในการบริหารจัดการด้านแรงงานสัมพันธ์ที่สามารถสามารถความสัมพันธ์ที่ดีและป้องกันความขัดแย้งระหว่างนายจ้าง ลูกจ้าง ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตตามสถานการณ์ด้านแรงงาน เศรษฐกิจ และสังคมที่จะมีการเปลี่ยนแปลงด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4