แบงค์ปลอมเกลื่อนเมือง เรียนรู้วิธีรับมือด้วยตัวเอง

พฤหัส ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๐๑
ปัจจุบันธนบัตรปลอมชนิด 1,000 บาท ระบาดอยู่ทั่วทุกพื้นที่โดยเฉพาะล่าสุดจังหวัดเพชรบูรณ์ถูกพบเป็นจำนวนมากซึ่งถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ในพื้นที่ คุณไตรนุภาพ จิระไตรธาร ประธานบริหาร บริษัท ครีเอตุส คอร์โปเรชั่น จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเงินสดได้กล่าวถึงวิธีการที่กลุ่มผลิตธนบัตรปลอมใช้ และทางออกในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

"ประชาชนที่รู้วิธีดูลายน้ำและแถบฟอยล์แบบพื้นฐานอาจไม่เพียงพออีกต่อไป เนื่องจากมีธนบัตรที่สามารถปลอมแปลงถึงลายน้ำและแถบฟอยล์หมุนเวียนอยู่ในตลาดปัจจุบัน การลดปัญหารับธนบัตรปลอมทำได้ในหลากหลายวิธี"

ลายพิมพ์เส้นนูน – สัมผัสตัวเลขและตัวอักษรจะรู้สึกถึงผิวสัมผัสที่แตกต่างจากธนบัตรปลอมที่เรียบ

ลายน้ำ – ยกส่องลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ และตัวเลข "๑๐๐๐" ความโปร่งแสงเป็นพิเศษทั้งสองด้าน ซึ่งธนบัตรปลอมบางฉบับมีลายน้ำ แต่ไม่สามารถทำตัวเลขได้

แถบสี่เหลี่ยมเคลื่อนไหวสลับสี – พลิกเอียงแถบขึ้นลงจะเห็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดเล็กสีม่วงแดงเคลื่อนไหวไปมา และเปลี่ยนสลับจากสีม่วงแดงเป็นสีเขียว ภายในแถบมีข้อความ "๑๐๐๐ บาท" ในขณะที่ธนบัตรปลอมจะมีแถบที่ลวดลายแตกต่างกัน หรือเป็นของธนบัตรชนิดอื่น

ภาพซ้อนทับ – ยกส่องธนบัตรกับแสงสว่างจะมองเห็นเป็นตัวเลข "1000" ที่มุมบนซ้ายสมบูรณ์ ตัวเลขด้านหน้าและด้านหลังตรงกัน ในขณะเดียวกันตัวเลขของธนบัตรปลอมจะมีการเหลื่อมกัน

"วิธีสัมผัส ยกส่อง และพลิกเอียง ตอบโจทย์สำหรับประชาชนทั่วไปที่รับธนบัตรครั้งละไม่มาก แต่สำหรับธุรกิจที่เงินสดหมุนเวียนสูงมีโอกาสรับธนบัตรปลอมได้ทุกวัน สร้างความเสียหายจำนวนมาก เทคโนโลยีและเครื่องมือจึงช่วยตอบโจทย์การลดต้นทุน และยกระดับการทำงานได้เป็นอย่างดี"

เครื่องนับมูลค่าเงิน GLORY รุ่น GFS-120 ผลิตจากประเทศญี่ปุ่น ที่ธนาคารและศูนย์แลกเปลี่ยนเงินตราชั้นนำให้ความไว้วางใจ พร้อมตรวจจับธนบัตรปลอมขณะนับมูลค่าธนบัตรผสมชนิดราคาง่ายภายในขั้นตอนเดียว ได้อย่างแม่นยำ รวดเร็ว ใช้ได้ถึง 7 สกุลเงิน มีฝาปิดป้องกันกันกระจายของฝุ่นและเชื้อโรคจากธนบัตร ลดการผิดพลาดและลดเวลาในการทำงานของพนักงานที่ใช้ในการนับเงิน

ฟังชันก์ Auto Currency – เครื่องมีความฉลาดในการรู้จักสกุลเงินอัตโนมัติ

ฟังชันก์ Mix Mode – เครื่องสามารถนับธนบัตรผสมชนิดราคาได้ในครั้งเดียวพร้อมตรวจปลอม

ฟังชันก์ DD Mode – เครื่องสามารถตรวจสอบธนบัตรต่างชนิดราคาสอดแทรกพร้อมตรวจปลอม

ปรึกษาปัญหาการจัดการเงินสดกับครีเอตุสฯได้ที่เบอร์ 02-296-9700

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ