มท.1 สั่งการ ปภ. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมสรรพกำลังเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย คลี่คลายสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

จันทร์ ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๓๔
มท.1 สั่งการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมสรรพกำลังเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยครอบคลุมทุกมิติ และคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว มุ่งเน้นการดูแลชีวิตความเป็นอยู่ ความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก ควบคู่กับการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง โดยเฉพาะจังหวัดสุโขทัย ได้เน้นย้ำให้ ปภ. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขสถานการณ์กรณีแนวกำแพงกั้นน้ำเกิดการรั่วซึม ด้วยการปิดช่องทางน้ำลอด ใช้ระบบชลประทานในการตัดยอดน้ำและติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า ภาวะฝนตกหนักต่อเนื่องจากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ทำให้เกิดสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดสุโขทัย ลพบุรี และกาฬสินธุ์ นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัย จึงได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับหน่วยทหาร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมสรรพกำลังในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยครอบคลุมทุกมิติ โดยมุ่งเน้นการดูแลชีวิตความเป็นอยู่ ความปลอดภัย และการดำรงชีพของประชาชนเป็นหลัก ด้วยการส่งกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมวัสดุอุปกรณ์ และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยเข้าคลี่คลายสถานการณ์ อำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนในด้านต่างๆ ทั้งการขนย้ายสิ่งของ และการอพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย การแจกจ่ายถุงยังชีพให้ครอบคลุมทุกครัวเรือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ควบคู่กับการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ โดยประสานสำนักงานชลประทานในเขตพื้นที่ใช้ระบบชลประทานและระบบป้องกันน้ำท่วมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมในจุดที่มักเกิดน้ำท่วมซ้ำซาก เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ให้เน้นย้ำจังหวัดเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือและฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังโดยด่วนต่อไป อีกทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งซ่อมแซมสาธารณูปโภค อาทิ ไฟฟ้า ประปา เส้นทางคมนาคมให้ใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมน้อยที่สุด

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย กรณีแนวกำแพงกั้นน้ำบริเวณหลังวัดไทยชุมพลเกิดการรั่วซึม ทำให้น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่เขตชุมชน ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) ได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับจังหวัด หน่วยทหารกรมชลประทาน และกรมโยธาธิการและผังเมือง เร่งแก้ไขปัญหาโดยปิดช่องทางน้ำลอด ด้วยการนำบิ๊กแบ็คและแบริเออร์คอนกรีตมาวางกั้นจุดที่น้ำรั่วซึม พร้อมทั้งเสริมความแข็งแรงของแนวคันกั้นน้ำตลอดแนวริมตลิ่ง รวมถึงใช้ระบบชลประทานในการตัดยอดน้ำ มิให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่อำเภอเมืองสุโขทัย ควบคู่กับการเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณจุดอ่อนน้ำท่วมขัง เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในเขตชุมชนกลับสู่แม่น้ำยม ทั้งนี้ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและรองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามและอำนวยการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังจังหวัดสุโขทัยอย่างใกล้ชิด พร้อมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย เพื่อเร่งคลี่คลายสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุดสำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้