วธ.รุกพัฒนาข้าราชการทำสารนิพนธ์งานวัฒนธรรม-เศรษฐกิจพอเพียง หวังเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์ก่อนขึ้นสู่ผู้บริหาร ส่วนข้าราชการรุ่นใหม่เน้นลงชุมชน มีความพอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา

จันทร์ ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๕๙
นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในพิธีปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพนักบริหารงานวัฒนธรรมมืออาชีพ รุ่นที่ ๒ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐ ณ ห้องประชุม ๑ ชั้น ๑๙ กระทรวงวัฒนธรรม ว่า จากนโยบายของนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้มีการพัฒนาข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ตามนโยบายของรัฐบาลกำหนดยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี และกำหนดโมเดลพัฒนาประเทศไทย 4.0 ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยปัญญา สร้างคนไทยเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ คนดี คนเก่ง มีคุณธรรม มีจิตสำนึกนั้น ทางสำนักงานปลัด วธ. จึงได้จัดทำหลักสูตรต่างๆ พัฒนาทุกด้าน อาทิ หลักสูตรการพัฒนาศักยภาพนักบริหารงานวัฒนธรรมมืออาชีพ (นบว.) สำหรับผู้ดำรงตำแหน่งประเภทอำนวยการระดับต้น หรือตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ ขณะนี้ดำเนินการอบรมมาเป็นรุ่นที่ 2 แล้ว มีผู้เข้าอบรม 47 คน สำนักงานปลัด วธ. 2 คน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด 43 คน และกรมส่งเสริมวัฒนธรรม 2 คน เน้นเนื้อหาการอบรม 3 ข้อหลัก 1.แนวพระราชดำริและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของรัชกาลที่ 9 เรียนรู้พระราชดำรัสเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา ถือเป็นหัวใจของการทำงานตามเบื้องยุคลบาทในฐานะของข้าราชการ 2.นโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์การพัฒนาเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ,โมเดลพัฒนาประเทศไทย 4.0 และ 3. นโยบาย วธ. สร้างคนดีสังคมดี สร้างรายได้จากทุนทางวัฒนธรรม และสร้างภาพลักษณ์อันดีกับต่างประเทศ

นายกฤษศญพงษ์ กล่าวต่อไปว่า การที่ นบว.รุ่น 2 เข้ารับการฝึกอบรม ๑๑ วัน และลงพื้นที่เก็บข้อมูล ๖๐ วัน เพื่อนำเสนอเป็นผลงานสารนิพนธ์ เป็นโอกาสดีที่ข้าราชการประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของกระทรวงวัฒนธรรม ได้ศึกษาเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ด้านต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงานด้านการจัดการงานวัฒนธรรม ทำให้มีความเชี่ยวชาญในงานด้านวัฒนธรรมมากขึ้นและพร้อมที่จะก้าวสู่ผู้บริหารในระดับนโยบายเป็นผู้นำองค์กรและบริหารจัดการองค์กรโดยนำแนวคิด ทฤษฎีปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริไปปฏิบัติ ทำให้องค์กรได้รับการพัฒนายกระดับอย่างมีประสิทธิภาพ

ปลัด วธ. กล่าวอีกว่า ส่วนข้าราชการรุ่นใหม่นั้น ได้จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรพัฒนาศักยภาพการเป็นข้าราชการที่ดี รุ่นที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2560 ไปเมื่อเร็วๆนี้ มีผู้เข้ารับการอบรม 91 คน เชิญผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญจากหน่วยงานในกระทรวง ภาครัฐ เอกชน มาเป็นวิทยากรหัวข้อต่างๆ ฝึกปฏิบัติ การทำกิจกรรมร่วมกัน อภิปราย การศึกษาดูงานและลงพื้นที่ชุมชน เพื่อให้ข้าราชการรุ่นใหม่ที่เพิ่งบรรจุมีคุณสมบัติ 3 ข้อ รู้จักการวางแผนการทำงานตามศาสตร์ของพระราชา น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน และดำรงชีวิตอยู่ในวิถีวัฒนธรรมไทย ยิ้ม ไหว้ สวัสดี ขอบคุณ ขอโทษ นำไปสู่การมีอุดมการณ์ในการทำงาน ยึดมั่นคุณธรรม 4 ประการคือ "พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา" เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อสังคม สร้างวัฒนธรรมความเป็นไทย และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาองค์กรต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้