เรือยอชท์จากฮ่องกง-มาเก๊า เดินเรืออย่างเสรีเป็นครั้งแรกในเขตทดลองการค้าเสรีกวางตุ้ง

จันทร์ ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๘:๑๕
เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ไม่นานหลังการเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปีที่ฮ่องกงกลับคืนสู่มาตุภูมิ เรือยอชท์ที่จดทะเบียนในฮ่องกงและมาเก๊าได้เริ่มเดินเรืออย่างเสรีเป็นครั้งแรกในบริเวณเขตทดลองการค้าเสรีกวางตุ้ง โดยบรรดาเรือยอชท์จากฮ่องกงและมาเก๊าได้เข้าเทียบท่าที่หนานซา มาริน่า ในเขตหนานซา เมืองกว่างโจว หลังผ่านพิธีการขาเข้าที่ท่าเรือหนานซา เฟอร์รี่ เทอร์มินัล ซึ่งการเดินเรือเสรีครั้งปฐมฤกษ์นี้ก็สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

รัฐบาลมณฑลกวางตุ้งได้เสนอแผนการ "เดินเรือเสรี" ในบริเวณเขตทดลองการค้าเสรีกวางตุ้ง สำหรับเรือยอชท์ที่จดทะเบียนในฮ่องกงและมาเก๊า เพื่อให้กระทรวงคมนาคมทำการสำรวจและปรับปรุงนโยบายว่าด้วยพิธีการศุลกากรขาเข้า-ขาออก การตรวจตราและตรวจสอบ การจัดตั้งท่าเรือ การรับรองใบอนุญาตต่างตอบแทน รวมถึงการวางแผนเส้นทางเดินเรือสำหรับเรือยอชท์จากฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งหมายความว่า การบังคับใช้นโยบาย กลไกการบริหารจัดการ และวิธีปฏิบัติเมื่อแล่นเรือยอชท์เข้าสู่พื้นที่ดังกล่าวจะถูกกำหนดไว้อย่างชัดเจนและและง่ายต่อการปฏิบัติตาม โดยประสบการณ์ที่ได้จากโครงการนำร่องนี้จะนำไปพัฒนาและปรับใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการเปิดให้เรือยอชท์จากฮ่องกงและมาเก๊าสามารถเดินเรือได้อย่างเสรีในมณฑลกวางตุ้งและพื้นที่อื่นๆของจีนต่อไป ตลอดจนช่วยพัฒนาการท่องเที่ยวด้วยเรือยอชท์ในประเทศจีนด้วย แผนดังกล่าวได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากกระทรวงและหน่วยงานต่างๆของรัฐบาลกลาง โดยเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคม กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ สำนักงานศุลกากร รวมถึงสำนักงานควบคุมคุณภาพ ตรวจสอบ และกักกันโรค ได้ออกหนังสือร่วมกันเพื่อรับรองแผนการดังกล่าวในหลักการ และในระหว่างการเดินเรือเสรีครั้งปฐมฤกษ์ บรรดาเรือยอชท์จากฮ่องกงและมาเก๊าได้ผ่านขั้นตอนและพิธีศุลกากรต่างๆ ทั้งการสำแดงเรือเข้า การตรวจสอบเรือ ตลอดจนเข้าเทียบท่าตามระเบียบและข้อกำหนดของพิธีศุลกากรใหม่ในรูปแบบ "fixed position docking, nearby joint-inspection" ที่มีความสะดวกสบายมากขึ้น และถือเป็นการทดสอบการปฏิบัติตามแผนดังกล่าว ส่วนในขั้นต่อไปจะมีการกำหนดรายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนของนโยบาย กลไกการบริหารจัดการ และวิธีจัดการเรือยอชท์ขาเข้า ตามผลลัพธ์ที่ได้จากการเดินเรือครั้งปฐมฤกษ์นี้ เพื่อเร่งให้มีการออกนโยบายสำเร็จเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งมณฑลกวางตุ้งมองว่า ความพยายามในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวตามแนวชายฝั่ง ตลอดจนสร้างระบบนิเวศที่มีคุณภาพสูงซึ่งเหมาะสำหรับการอยู่อาศัย การทำธุรกิจ และการท่องเที่ยวในพื้นที่รอบอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า

ที่มา: สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งมณฑลกวางตุ้ง

AsiaNet 69498

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้