เมืองกว่างโจวจัดการประชุมภายในประเทศ มุ่งหารือกลยุทธ์การเปิดกว้างและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจ

จันทร์ ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๓๓
รัฐบาลเมืองกว่างโจวได้จัดการประชุมเสวนาว่าด้วยกลยุทธ์การเปิดกว้างและผลักดันนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ที่นครเซี่ยงไฮ้เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยกว่างโจวและเซี่ยงไฮ้ถือเป็นเมืองศูนย์กลางระดับชาติและฮับสำคัญระดับนานาชาติที่สะท้อนถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน ตลอดจนโอกาสในการพัฒนาสำหรับองค์กรธุรกิจในประเทศและต่างประเทศ เมืองทั้งสองเป็นที่ตั้งของบริษัทจีน 115 แห่งที่ติดทำเนียบ Fortune Global 500 และเป็นเมืองที่ดึงดูดบริษัทชั้นนำจากต่างประเทศให้มาลงทุนเป็นจำนวนมาก การประชุมเสวนาครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่รัฐบาล ตลอดจนผู้บริหารจากองค์กรธุรกิจชั้นนำระดับโลกมาร่วมงานอย่างคับคั่ง รวมถึง Clay Chandler บรรณาธิการบริหาร Time Inc. และผู้บริหารร่วมของ Fortune Global Forum

กว่างโจวเป็นทั้งศูนย์กลางการค้าระดับนานาชาติและศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งที่ทันสมัย อีกทั้งเป็นเมืองผลิตผลจากนโยบายปฏิรูปและเปิดกว้างแห่งแรกๆของจีน นอกจากนี้ กว่างโจวยังเคยขึ้นแท่นเมืองแห่งโอกาส หรือ "City of Opportunity" โดย PricewaterhouseCoopers และ China Development Research Foundation ถึงสองครั้ง และในปี 2559 กว่างโจวมียอดขายสินค้าคิดเป็นมูลค่ากว่า 8.313 แสนล้านดอลลาร์ โดยที่ยอดนำเข้าและส่งออกแตะระดับ 1.297 แสนล้านดอลลาร์ และมีแนวโน้มจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 1/2560 มีองค์กรธุรกิจต่างชาติมาลงทุนสร้างบริษัทในกว่างโจวรวม 508 แห่ง คิดเป็นมูลค่า 1.886 พันล้านดอลลาร์

ในปี 2559 ผู้โดยสารในประเทศและต่างประเทศได้หลั่งไหลสู่เมืองกว่างโจวมากถึง 59.78 ล้านคน และมีปริมาณการขนส่งสินค้า 1.638 ล้านตัน โดยในปี 2560 กว่างโจวมีแผนเปิดเส้นทางการบินระหว่างประเทศเพิ่ม 15 เส้นทาง จากเดิม 149 เส้นทาง เป็น 164 เส้นทาง ขณะเดียวกัน กว่างโจวจะยังคงผลักดันแผนกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นการคิดค้นนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองให้เจริญรุดหน้า ในปัจจุบัน กว่างโจวเป็นที่ตั้งของกลุ่มธุรกิจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูงขนาดกว่า 8 ล้านตารางเมตร โดยมีจำนวนบริษัทด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมกว่า 120,000 แห่ง ซึ่งกำลังสร้างแกนเศรษฐกิจที่ทรงพลังสำหรับอุตสาหกรรมเกิดใหม่ เช่น อินเทอร์เน็ต ชีวเภสัชภัณฑ์ วัสดุใหม่ หุ่นยนต์สำหรับอุตสาหกรรม โดรนอัตโนมัติ เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ และอื่นๆอีกมากมาย

โครงการริเริ่มระหว่างมณฑลกวางตุ้ง และเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและมาเก๊านั้น มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเขตเศรษฐกิจ และสนับสนุนจีนให้เป็นตลาดที่เปิดกว้างมากขึ้น โดยโครงการ 'Greater Bay Area' นี้ได้กลายเป็นหัวข้อสนทนาหลักระหว่างนักวิชาการและผู้ประกอบการจากทั้งสองเมือง โดย Cai Chaolin หนึ่งในกรรมการถาวรของพรรคคอมมิวนิสต์สาขาเมืองกว่างโจวและประธานคณะกรรมการจัดการประชุม Fortune Global Forum ประจำปี 2560 กล่าวว่า "จีนกำลังจัดทำแผนพัฒนาสำหรับพื้นที่รอบอ่าวมณฑลกวางตุ้ง ฮ่องกง และมาเก๊า เพื่อสร้างเขตเศรษฐกิจรอบอ่าวขนาดใหญ่ลำดับที่ 4 ของโลกต่อจากนิวยอร์ก ซานฟรานซิสโก และอ่าวโตเกียว ในขณะที่เมืองศูนย์กลางทั้งสามแห่งอย่างกว่างโจว เซินเจิ้น และฮ่องกง รวมถึงมาเก๊านั้น จะทำงานร่วมกันเพื่อผลักดันเขตเศรษฐกิจที่มีพลวัตสูงเหล่านี้ให้เป็นมหานครระดับโลก ในขณะที่รัฐบาลจีนจะเดินหน้าสานความร่วมมือทางเศรษฐกิจและยกระดับความสามารถในการแข่งขันบนเวทีโลก กลุ่มเมืองเหล่านี้จะทำงานบนเวทีระดับนานาชาติเพื่อเสริมสร้างนวัตกรรมและการพัฒนา ด้วยเหตุนี้จึงมีทิศทางการเจริญเติบโตที่สดใส อีกทั้งมอบโอกาสทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนแนวโน้มธุรกิจที่เฟื้องฟูอีกด้วย"

เขตการพัฒนาเมืองกว่างโจว ตั้งอยู่บนสุดของพื้นที่ Greater Bay Area เป็นเขตเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นการส่งออกและได้รับประโยชน์มากมายจาก Greater Bay Area เนื่องจากที่นี่มีการจัดตั้งกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่แล้ว 3 ภาคส่วน ประกอบด้วยอุตสาหกรรมสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ วิศวกรรมเคมี และยานยนต์ ซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 1.485 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมอื่นๆอีก 4 ภาคส่วนอย่าง วัสดุใหม่ อาหารและเครื่องดื่ม การผลิตเครื่องโลหะ และเทคโยโลยีชีวภาพด้านสุขภาพนั้น มีมูลค่าประมาณ 7.43 พันล้านดอลลาร์ ทั้งนี้เขตพัฒนาดังกล่าวมีมูลค่าทางอุตสาหกรรมคิดเป็น 40% และมีสัดส่วน 1 ใน 3 ของการใช้ประโยชน์จากเม็ดเงินลงทุนของต่างประเทศในเมืองกว่างโจว นอกจากนี้ยังสะท้อนความเป็นเขตพื้นที่สำคัญที่จะผลักดันสู่การเป็นศูนย์กลางระดับนานาชาติของนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เขตการพัฒนาเมืองกว่างโจวจะเดินหน้ายกระดับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการลงทุนและการค้า และส่งเสริมการปฏิรูปสำหรับธุรกิจเพื่อสร้างบรรยากาศการลงทุนที่สะดวกสบาย ดำเนินงานได้จริง และพัฒนาเต็มที่ นอกเหนือจากการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตที่ทันสมัยแล้ว เขตการพัฒนาแห่งนี้ยังมุ่งสร้างอุตสาหกรรมบริการที่ทันสมัย เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ และเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคของอุตสาหกรรมไฮเทค หรือ 4 "Golden 10" โดยเป็นศูนย์รวมบุคลากรระดับหัวกะทิและการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา

ขณะที่เขตการค้าเสรีหนานซากำลังดำเนินบทบาทสำคัญในการเปิดประตูสู่ความร่วมมือในระดับที่ลึกซึ้งขึ้นระหว่างมณฑลกวางตุ้ง ฮ่องกงและมาเก๊า โดยเฉพาะในด้านอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การสรรหาบุคลากรระดับหัวกะทิและความร่วมมือ ตลอดจนการคิดค้นนวัตกรรมและอื่นๆ ทั้งนี้ เขตการค้าเสรีหนานซามีการเจริญเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมีองค์กรธุรกิจใหม่ๆที่มาจัดตั้งบริษัทในพื้นที่ดังกล่าวเพิ่มขึ้น 30,221 แห่ง ณ เดือนมิ.ย. 2560

ด้วยแรงขับเคลื่อนในทิศทางบวกเหล่านี้ ทำให้เมืองกว่างโจวได้รับเลือกให้เป็นเมืองเจ้าภาพจัดการประชุม Fortune Global Forum 2560 ระหว่างวันที่ 6-8 ธ.ค.นี้ โดยที่บรรดาผู้นำและผู้บริหารจากภาคธุรกิจทั่วโลกจะมาหารือกันเกี่ยวกับอนาคตของเศรษฐกิจและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20170727/1908271-1-a

คำบรรยายภาพ - Cai Chaolin กรรมการพรรคคอมมิวนิสต์สาขาเมืองกว่างโจวและประธานคณะกรรมการจัดการประชุม Fortune Global Forum ประจำปี 2560 กล่าวสุนทรพจน์

บทความนี้มาจาก Guangzhou News Center

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4