RMA Institute ภูมิใจเสนอ "Political landscape" นิทรรศการภาพถ่ายโดย ยอง ฮวาน ลี

อังคาร ๐๑ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๒๔
RMA Institute ขอนำเสนอนิทรรศการภาพถ่าย Political Landscape โดย ยอง ฮวาน ลี จัดแสดงในวันที่ 6 สิงหาคม 2560 สถานที่ RMA Institute 238 สุขุมวิท 22 ซอย สายน้ำทิพย์ 2, คลองเตย 10110

ด้วยประเภทของโฆษณาชวนเชื่อที่ถูกใช้เป็นวิธีการทางการเมือง อันมีแนวโน้มเพื่อเชิดชูความสุนทรียให้กับเมืองนั้นๆเป็นสาระสำคัญมากไปกว่าการมีมิติที่คิดคำนึงอย่างลึกซึ้งสำหรับประชาชนที่กำลังขาดแคลนสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติในการเป็นอยู่ อะไรคือแนวคิดที่ถูกกล่าวว่าเป็น "อุดมคติ" กำลังฉาบอยู่บนโฆษณาชวนเชื่อเหล่านั้น เพื่อปิดบังอยู่หลังภูมิทัศน์ที่ตื้นเขิน? อะไรคือ "ชุดความคิด" ที่เป็นที่สุดของวิธีการเหล่านั้น? คำถามและประสบการณ์เหล่านี้เป็นตัวกระตุ้นให้ ยอง ฮวาน ลี สร้างผลงาน 'Political Landscape' ขึ้นมา

'ภาพในรูปแบบของ 'ภาพถ่าย' นั้นมิได้เป็นการสร้างโลกเสมือนจริง แต่ในการรับรู้และความเข้าใจของเรา ภาพดังกล่าวนั้นคือ "ตัวแทน" ของความจริง กล่าวได้ว่า "ความจริง" นี้เป็นสิ่งที่ภาพสามารถพรรณาถึงความจริงของวัตถุหรือองค์ประกอบนั้นๆ ภาพเหล่านี้สามารถกล่าวว่าเป็นภาพเสมือนจริงได้ หากภาพนั้นกำลังปฏิบัติตัวให้เหมือนกับวัตถุนั้นๆได้ในตัวเอง มากไปกว่าการถูกใช้เป็นเพียงสัญญะหรือบทบาทที่สร้างความสับสนในกับการรับรู้ของเรา ความย้อนแย้งที่เกิดขึ้นอย่างหนึ่งก็คือการที่เรากระหายถึงความจริงและความเป็นจริงทั้งหลายในขณะที่โลกของเราเต็มไปด้วยภาพเสมือนจริงมากขึ้นทุกวัน' นี่คือข้อความที่ ยอง ฮวาน ลี ได้อธิบายอย่างสัตย์จริง ในทุกๆครั้งที่ ยอง ฮวาน ลี ได้ได้ค้นพบทิวทัศน์ดังกล่าว ไม่ใช่เพียงที่กรุงโซล แต่ยัง เกิดขึ้น ทั้งในเมืองท้องถิ่นอื่นๆ หรือแม้แต่ในต่างประเทศ เขาจดบันทึกสถานที่เหล่านั้นและย้อนกลับมาเพื่อถ่ายภาพเหล่านี้อีกครั้งในภายหลัง

ในขณะที่ ยอง ฮวาน ลี พัฒนามุมมองของตัวเองให้กว้างขึ้น เขาได้จัดการกับความจริงที่ผ่านการควบคุมในภาพถ่ายที่เป็นมากกว่าภาพเสมือนจริงที่ใช้กันในงานการเมืองอย่างกล้าหาญ นี่จึงเป็นเรื่องราวการกล่าวถึงธรรมชาติที่เข้มข้นและจริงจังมากขึ้น เนื่องเพราะว่าสิ่งที่เป็นสภาวะ "เสมือนจริง" นั้นไม่มีจิตวิญญาณในตัวเอง ขณะที่ "ความจริง" มีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม ในผลงานล่าสุดของเขา 'Controlled Nature' ยอง ฮวาน ลี ได้เผชิญกับธรรมชาติที่ถูกนำไปไว้ในสถานที่ที่ผิดแปลกไปจากถิ่นอาศัยเดิมของมัน ภาพของกระถางกระดอกไม้ที่ ถูกวางไว้บนหัวมุมถนน ต้นไม้ที่ถูกกักขังอยู่ในตึกคอนกรีต สิ่งเหล่านี้เขานำเสนอให้ผู้ชมได้คิดว่ามีที่มาที่ไปของมันอย่างไร มิใช่เพียงมอบความหมายของเขาลงไปบนธรรมชาติเหล่านั้นเท่านั้น 'ธรรมชาติมาจากหนใด ?' 'ปัจจุบันยังมีอยู่ที่ใด?' มนุษย์กำลังรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกันในภาวะแห่งการรู้แจ้งนี้ หรือมนุษย์กำลังรู้สึกลำบากที่ถูกควบคุม? นี่คือคำถามที่ถูกส่งต่อมายังเรา ผู้ถูกกักขังทุกคนที่เชื่อว่าถ้ำนี้เป็นโลกทั้งใบอันกว้างขวาง

ช่างภาพเดินทางออกไปและย้อนกลับมา เขาแสดงออกและแบ่งปันประสบการณ์ ในการทำงานของช่างภาพ ผู้ที่สร้างภาพถ่ายเพื่อบอกกล่าวถึงมุมมองที่เขาได้เห็น ความรู้สึกและความนึกคิดของเขาหรือเธอแก่ ผู้อื่น ยอง ฮวาน ลี เป็นหนึ่งในบุคคลเช่นนั้น ในช่วงเวลาที่เรารับรู้ผลงานควบคู่กับไปการบรรยายของตัวศิลปิน ในงานแสดงนิทรรศการเดี่ยวของเขาท่ามกลางศิลปินอื่นๆที่เมือง ดึสเซิลดอร์ฟ ประเทศเยอรมัน ในเดือนธันวามคม ปี 2557 เราเริ่มสัมผัสถึงสิ่งที่เขาชี้ออกมาให้เห็นถึงปรากฏการณ์ของความขัดแย้ง ของธรรมชาติสองอย่าง ที่กำลังถูกหยิบจับมาเทียบเคียงในสถานที่และระยะเวลาอันเป็นหนึ่งเดียวกัน หากย้อนพิจารณาถึงการทำความรู้จักตัวศิลปิน ผู้ที่ทำการศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยขณะช่วงเวลาที่ไม่ราบรื่น เหตุการณ์การเปลี่ยนผ่านของระบอบการปกครองที่อยู่ในกระบวนการไปสู่ประชาธิปไตยของประเทศ ความรู้สึกของความลำบากที่เกิดจากมวลของการบังคับหรือการออกหมายกำหนดการในภาครวมใดๆ ดูเหมือนจะดำรงอยู่อย่างแทรกซึมภายในจิตใต้สำนึกของตัวศิลปิน ดังนั้นภาพถ่ายอันเป็นผลงานของ ยอง ฮวาง ลี จึงสามารถถูกมองว่าเป็น กระบวนการของการมองเห็น ถึงสภาวะอันแน่นิ่งที่อยู่ในประสบการณ์การไตร่ตรองอันเหนี่ยวนำโดยวัตถุและภูมิทัศน์ที่พบเจอในชีวิตประจำวัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4