สพร. ชี้พิพิธภัณฑ์ต้องเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาในระบบ เตรียมดึงต่างชาติ ชวนถกบทบาทพิพิธภัณฑ์ในการพัฒนาการศึกษา

อังคาร ๐๑ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๕๘
สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) เผยข้อมูลสถานการณ์ขององค์กรด้านพิพิธภัณฑ์ของไทย ยังประสบปัญหาไม่สามารถมีบทบาทด้านการให้การศึกษา สังคมไม่หยิบยกพิพิธภัณฑ์มาใช้เป็นเครื่องมือในส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับเยาวชน และผนวกการเรียนรู้ในพิพิธภัณฑ์เข้าในหลักสูตรการศึกษา อย่างไรก็ตามในอนาคตอันใกล้ สพร. เตรียมจัดการประชุมวิชาการด้านพิพิธภัณฑ์ "Museum Forum 2017: Museum Education NOW!" โดยจะดึงนักวิชาการ นักการศึกษาด้านพิพิธภัณฑ์ รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองงานการศึกษาในพิพิธภัณฑ์ พร้อมโชว์สื่อต้นแบบเพื่อการเรียนรู้สำหรับคนยุคใหม่ เสริมมาตรฐานและยกระดับการศึกษาไทย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ 02-225-2777 ต่อ 431, 432 หรือ www.museumsiam.org

นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์นอกจากจะมีบทบาทในฐานะการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมแล้ว อีกหนึ่งบทบาทที่สำคัญได้แก่ บทบาทด้านการให้การศึกษา ดังจะเห็นได้จากการที่พิพิธภัณฑ์หลายๆ แห่ง ได้สร้างโปรแกรมเพื่อการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ อาทิ การจัดทัวร์ท่องเที่ยวชุมชน การสร้างสื่อที่จับต้องได้ โปรแกรมสำหรับครูหรือโปรแกรมการเรียนรู้ออนไลน์ในพิพิธภัณฑ์ เป็นต้น ซึ่งแม้ว่าจะมีการลงทุน และให้การสนับสนุนจำนวนมาก เพื่อรองรับแนวคิดเรื่องการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) แต่บทบาทดังกล่าวยังไม่สามารถเชื่อมโยงไปยังระบบการเรียนและการศึกษาไทยได้อย่างเต็มรูปแบบ ดังจะเห็นได้ว่า แม้ว่าโครงสร้างหลักสูตรการศึกษาของไทย หลายๆ สถาบันการศึกษาจะมีการส่งเสริมให้เยาวชนไปทัศนศึกษาเพื่อเรียนรู้ภายนอกห้องเรียน แต่ก็ยังไม่มีหลักสูตรใดที่ระบุว่า นักเรียน นักศึกษา ต้องไปเยี่ยมชมและศึกษางานภายในพิพิธภัณฑ์ ซึ่งแตกต่างจากโครงสร้างหลักสูตรการศึกษาในต่างประเทศ ที่มีการระบุไว้ชัดเจนว่า นักเรียน นักศึกษาจะต้องไปเยี่ยมชมและศึกษางานในพิพิธภัณฑ์เป็นจำนวนกี่ครั้ง

นายราเมศ กล่าวต่อว่า สพร. ในฐานะองค์กร ที่มีพันธกิจในการพัฒนาองค์ความรู้พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ เล็งเห็นว่า ประเด็นเรื่องการศึกษาและพิพิธภัณฑ์นี้เป็นเรื่องสำคัญสำหรับสังคม จึงเตรียมจัดการประชุมวิชาการด้านพิพิธภัณฑ์ ที่ดึงทั้งนักวิชาการ นักการศึกษาด้านพิพิธภัณฑ์ องค์กรการศึกษา หน่วยงานพิพิธภัณฑ์และศิลปวัฒนธรรมทั้งในและต่างประเทศ "Museum Forum 2017: Museum Education NOW!" เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมอง ความรู้และประสบการณ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้านการศึกษา และงานพิพิธภัณฑ์ ปลุกกระแสสังคมไทย สร้างความเข้าใจที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในบทบาทของพิพิธภัณฑ์ และพัฒนางานพิพิธภัณฑ์และสื่อเพื่อการเรียนรู้ที่มีคุณภาพสำหรับเยาวชนไทย

ในปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ทั่วประเทศไทย ได้เดินหน้าปรับตัวและพัฒนาสื่อต่างๆ ในพิพิธภัณฑ์ให้ก้าวทันยุคศตวรรษที่ 21 และตอบรับบริบทของสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเนื้อหาและแนวทางการสื่อสารภายในพิพิธภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจ การพัฒนาสื่อในพิพิธภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิถีใหม่ พัฒนาเพื่อรองรับความสนใจและกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย โดยจากข้อมูล 10 ปีย้อนหลังวงการพิพิธภัณฑ์มีการปรับตัวเป็นอย่างมาก รวมถึงภาครัฐมีการลงทุนในการพัฒนาพิพิธภัณฑ์ใหม่ๆ ในหลากหลายแห่ง ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดีแก่เยาวชน และประชาชน เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ในด้านของ สพร. เอง ก็ได้ดำเนินการพัฒนาพิพิธภัณฑ์ สื่อการเรียนรู้ และกิจกรรมพิเศษเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้แก่เยาวชนจำนวนมาก ซึ่งจากข้อมูลปี 2551 – 2559 มีผู้ใช้บริการ มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์ในการกำกับดูแลของ สพร. กว่า 2.17 ล้านราย นายราเมศ กล่าวสรุป

ทั้งนี้ การประชุมวิชาการด้านพิพิธภัณฑ์ "Museum Forum 2017: Museum Education NOW!" กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 2-3 สิงหาคม 2560 เวลา 08.30 – 18.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 5 ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ถนนบรมราชชนนี ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ สำหรับผู้สนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่ www.museumsiam.org สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ 02-225-2777 ต่อ 431, 432หรือที่ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4