กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมจัดกิจกรรมภายในงาน "สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ" ครั้งที่ 11 ภายใต้แนวคิด "น้อมนำศาสตร์พระราชา พัฒนาการเกษตรไทย"

พุธ ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๒๓:๓๔
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมจัดกิจกรรมภายในงาน "สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ" ครั้งที่ 11 ภายใต้แนวคิด "น้อมนำศาสตร์พระราชา พัฒนาการเกษตรไทย" เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานในสังกัด ร่วมกับมูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พร้อมด้วยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และกรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมภายในงาน "สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ" ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 9 - 14 สิงหาคม 2560 ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ภายใต้กรอบแนวคิด "น้อมนำศาสตร์พระราชา พัฒนาการเกษตรไทย" เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ได้ทรงช่วยเหลือราษฎรผ่านโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ และให้ประชาชนทั่วไป ที่ได้ร่วมชมงานได้น้อมนำแนวพระราชดำริ ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย

1) การจัดนิทรรศการ และนิทรรศการมีชีวิต แสดงผลงานโครงการพระราชดำริ อาทิ โครงการ "รักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน" และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เกี่ยวกับผืนดินพระราชทาน พระบรมราโชบายด้านการปฏิรูปที่ดิน และการจัดป่าชุมชนเพื่อคลังอาหารด้วยวิธีสหกรณ์ เป็นต้น

2) การจัดแสดงผลิตภัณฑ์ เช่น การเปิดตัวข้าวพันธุ์รับรองใหม่ ซีบูกันตัง 5 ข้าวพื้นเมืองให้ผลผลิตสูง และข้าวพันธุ์ใหม่ กข. 73 ข้าวเจ้าทนเค็มพันธุ์แรกของไทย เพื่อแก้ไขปัญหาพื้นที่ดินเค็ม ผลิตภัณฑ์จากเส้นใยบัว อาทิ เส้นด้าย ผ้าชิ้น ผ้าพันคอ ผลิตภัณฑ์แปรรูปบัวหลวงส่งออก อาทิ เมล็ดบัวหลวงอบกรอบ ชาสมุนไพรบัวหลวง เป็นต้น

3)การจัดจำหน่ายสินค้าภายในงาน โดยใช้รูปแบบตลาด Mini อ.ต.ก. เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพให้กับเกษตรกร ภายใต้มาตรฐานของ อ.ต.ก. เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงสินค้าเกษตรระหว่างภูมิภาคและเพิ่มทักษะด้านการตลาด รวมถึงการพัฒนารูปแบบสินค้าและผลิตภัณฑ์

4) การจัดกิจกรรมไถ่ชีวิตโค-กระบือ อย่างละ 1 คู่ รวม 4 ตัว ในวันที่ 11 สิงหาคม 2560 ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถร่วมบริจาคเงินทำบุญ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ซึ่งโค-กระบือที่ไถ่ชีวิต จะนำไปเป็นพ่อแม่พันธุ์และนำลูกที่ได้ไปส่งเสริมอาชีพให้แก่เกษตรกรที่ยากจนต่อไป

และ 5) การสาธิตงานศิลปาชีพ เช่น ปักผ้า สานย่านลิเภา เป่าแก้ว แนะนำการทำบัญชีอย่างง่าย โดยมีสมุดบัญชีแจกให้กับผู้ที่สนใจ เป็นต้น

จึงขอเชิญชวนประชาชนในเขต กทม. และจังหวัดใกล้เคียงร่วมงานสีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ ครั้งที่ 11 ซึ่งจะได้พบกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่หน่วยงานในสังกัดร่วมจัดแสดง และร่วมใจแสดงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ แม่ของแผ่นดิน รวมทั้งได้เลือกซื้อสินค้าคุณภาพจากตลาด Mini อ.ต.ก.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest