สมอ. สนองนโยบายรัฐมอบใบอนุญาตฯ มอก. ให้ SMEs แปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง รับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้า

พุธ ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๕๒
สมอ. จัดพิธีมอบใบอนุญาตแสดงเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) แก่ผู้ประกอบการ SMEs แปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง หลังให้การส่งเสริมและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง สนับสนุนนโยบายรัฐบาลแก้ปัญหาวิกฤตราคายางพาราอย่างยั่งยืน

นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ขานรับนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาวิกฤตราคายางพาราอย่างยั่งยืน โดยให้การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมยางอย่างครบวงจร เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรและผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยาง เพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้อุตสาหกรรมยางของประเทศ เพิ่มมูลค่ายางธรรมชาติโดยการแปรรูป นำยางธรรมชาติมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพให้มากขึ้น เพิ่มปริมาณการใช้ผลิตภัณฑ์ยางในประเทศ และเร่งขยายตลาดการส่งออก

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล เลขาธิการ สมอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า สมอ. ได้เร่งรัดดำเนินการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ที่ทำจากยางพาราและประกาศใช้แล้วจำนวน 155 มาตรฐาน ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ที่ทำจากยางมากกว่า 95% ของผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน เป็นมาตรฐานบังคับ 3 มาตรฐาน และมาตรฐานทั่วไป 152 มาตรฐาน นอกจากนี้ ยังได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานวิจัยยางของประเทศในการผลักดันมาตรฐานผลิตภัณฑ์ยางที่กำหนดขึ้นจากการวิจัยในประเทศประกาศเป็นมาตรฐานระหว่างประเทศ (มาตรฐาน ISO) หลายมาตรฐาน และยังได้ปรับมาตรฐานสาขาผลิตภัณฑ์ยางให้สอดคล้องกันกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน จำนวน 56 มาตรฐาน

ด้านการส่งเสริมผู้ประกอบการ สมอ. ได้ให้ความช่วยเหลือทางวิชาการแก่ผู้ประกอบการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ในการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ให้คำปรึกษาแนะนำด้านการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ และเตรียมความพร้อมของโรงงานในการยื่นคำขอ มอก. ณ สถานประกอบการ ขณะนี้มีผู้ประกอบการยื่นขอการรับรอง มอก. แล้ว 4 ราย อยู่ระหว่างรอผลทดสอบ และได้รับการรับรอง มอก. แล้ว 1 ราย นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางยื่นขอ มอก. โดยเฉพาะมาตรฐานใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นให้มีการนำยางพารามาใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่างแพร่หลาย ซึ่งจะส่งผลให้น้ำยางพาราที่เกษตรกรผลิตขึ้นมีการซื้อขายทำให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ และสร้างมูลค่าราคายางในประเทศ ตลอดจนพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้ได้ตามมาตรฐาน และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ทำจากยางพาราให้มากยิ่งขึ้น โดย สมอ. ได้เตรียมความพร้อมของห้องปฏิบัติการเพื่อทดสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไว้แล้ว 5 หน่วยงาน ได้แก่ สถาบันยานยนต์ ศูนย์วิจัยยาง มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และกรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

การจัดพิธีมอบใบอนุญาตแสดงเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) แก่ผู้ประกอบการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางในวันนี้ เพื่อเป็นการยกย่องในความมุ่งมั่นตั้งใจของผู้ประกอบการและแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของผู้ประกอบการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางของไทยที่สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์จนได้รับการรับรองมาตรฐาน มอก. โดยมีผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตฯ จำนวน 3 ราย ได้แก่ ชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางสตูล จำกัด ได้รับใบอนุญาตแสดงเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแผ่นยางปูพื้น มอก.2377-2559 บริษัท เนเชอรัล เลเท็กซ์ แมทเทรส อินดัสตรี (ไทยแลนด์) จำกัด และ บริษัท เลเท็กซ์ ซิสเท็มส์ จำกัด ได้รับใบอนุญาตแสดงเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมฟองน้ำลาเท็กซ์สำหรับทำที่นอน มอก.2747-2559 และฟองน้ำลาเท็กซ์สำหรับทำหมอน มอก.2741-2559

"สมอ. ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมยางตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งภาคอุตสาหกรรมมีส่วนสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาวิกฤตราคายางพาราอย่างยั่งยืน โดยส่งเสริมให้มีการนำยางธรรมชาติมาใช้ประโยชน์ในภาคอุตสาหกรรมให้มากขึ้น เพื่อแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดต่างๆ และพัฒนาคุณภาพสินค้ายางพาราให้ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลแล้ว คนในประเทศก็จะได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐานอีกด้วย" เลขาธิการ สมอ. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้