ชาวไร่อ้อยและโรงงานน้ำตาลเตรียมพร้อม รับระบบลอยตัวราคาน้ำตาล หวังให้ทันประกาศใช้ 1 ธ.ค. นี้

พุธ ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๒๕
อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ร่วมภาครัฐ หารือ ร่าง พรบ.อ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับปรับปรุง ส่งตัวแทนเข้าร่วมคณะกรรมการพิจารณาศึกษาการปรับปรุง พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. 2527 ของ สนช. เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายให้รอบคอบ และประกาศใช้ได้ทันก่อนฤดูการหีบอ้อยปลายปีนี้ หวังแก้ไขปัญหาข้อพิพาทกับบราซิล

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ของ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย (Mr.Sirivuth Siamphakdee, President of the Thai Sugar Millers Corporation Limited' s public relations working group) เปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ชาวไร่อ้อยและโรงงานน้ำตาล อยู่ระหว่างเร่งรัดหาข้อสรุปแนวทางการบริหารจัดการหลังยกเลิกโควตา และลอยตัวราคาน้ำตาล เพื่อให้สามารถบังคับใช้ได้ทันภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2560 ซึ่งเป็นช่วงฤดูการหีบอ้อยประจำฤดูการผลิตปี 60/61 หลังจากสำนักงานอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ได้นำเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. 2527 ต่อ ครม.ไปก่อนหน้านี้ แต่เนื่องจากตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 กำหนดให้ต้องเปิดรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องรวมถึงภาคประชาชนผู้บริโภค สอน. จึงต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นอีกครั้ง ผ่านทางเว็บไซต์ของ สอน. ก่อนจัดทำเป็นข้อสรุปประกอบการพิจารณาพร้อมร่างกฎหมายที่จะนำเสนอแก่ ครม. อีกครั้ง ซึ่งหาก ครม. เห็นชอบ ก็จะส่งร่างดังกล่าวไปยัง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณาเพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้กระบวนการทำงานในการประกาศใช้ พ.ร.บ.ฉบับแก้ไขปรับปรุงมีความรวดเร็ว เป็นธรรมต่อทุกฝ่ายและถูกต้องตามกฎระเบียบการค้าโลก ทาง สนช. จึงได้จัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาศึกษาปรับปรุง พรบ.อ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. 2527 เพื่อศึกษาการปรับปรุง พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ.2527 โดยคณะกรรมการดังกล่าวมีตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทรายและตัวแทนจากชาวไร่อ้อย เพื่อให้ข้อมูลประกอบการพิจารณาให้ครอบคลุมครบทุกด้าน ซึ่งเป็นการทำงานคู่ขนานกับ สอน. ที่ทำให้กระบวนการพิจารณากฎหมายดังกล่าวมีความรวดเร็ว ให้สามารถประกาศใช้ทันก่อนเปิดฤดูการหีบอ้อยนี้

สำหรับร่าง พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ.2527 ฉบับปรับปรุง เป็นหนึ่งในกระบวนการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่อุตสาหกรรม และลดข้อพิพาทจากทางประเทศบราซิล หลังกล่าวหาว่าไทยมีการอุดหนุนการส่งออกน้ำตาลทรายและอุดหนุนราคาภายในประเทศ ทำให้โครงสร้างราคาบิดเบือน โดยสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับปรับปรุงดังกล่าว ได้แก่ การลดบทบาทการกำกับดูแลจากหน่วยงานภาครัฐเพื่อให้ภาคเอกชนเข้ามาบริหารจัดการอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย การยกเลิกโควตาน้ำตาลทรายอันนำไปสู่การลอยตัวราคาน้ำตาลทรายให้เป็นไปตามกลไกตลาด การยกเลิกการอุดหนุน 160 บาท ให้แก่ผู้เพาะปลูกอ้อย และการเพิ่มนิยามความหมายของ อ้อยให้สามารถนำไปทำสินค้าประเภทอื่นได้ เป็นต้น

"ขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งภาครัฐและเอกชน พยายามช่วยกันสร้างระบบอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายที่จะเปลี่ยนแปลงใหม่ ให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น โดยมุ่งหวังว่าการร่าง พรบ.อ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับใหม่ ซึ่งคณะกรรมการที่ สนช. แต่งตั้งจะพิจารณาศึกษากรอบโครงสร้างระบบอุตสาหกรรมนี้ด้วยความรอบคอบ สอดคล้องกับกฎระเบียบการค้าโลก สร้างความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายที่มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยไม่สร้างปัญหาให้เกิดขึ้นใหม่ อันจะนำไปสู่ความขัดแย้งอย่างที่เคยเกิดขึ้นในอดีตเพื่อให้ประกาศใช้ได้ทันก่อน 1 ธ.ค." นายสิริวุทธิ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4