“ปลัดเกษตรฯ” รับมอบหนังสือจากสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านฯ ขอให้ยกเว้นประมงพื้นบ้านไม่เป็นเรือไร้สัญชาติ - กำหนดขนาด/สัดส่วนสัตว์น้ำขนาดเล็กที่ห้ามนำขึ้นเรือประมง พร้อมขอให้ยกเลิก ม. 34 ใน พรก.การประมง พ.ศ. 2558

พุธ ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๒๓:๓๙
นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับมอบหนังสือจาก นายสะมะแอ เจะมูดอ นายกสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย เรื่อง ขอให้เร่งออกประกาศกระทรวงฯ กรณียกเว้นประมงพื้นบ้านไม่เป็นเรือไร้สัญชาติ และขอให้ประกาศกระทรวงฯ กำหนดขนาด/สัดส่วนสัตว์น้ำขนาดเล็กที่ห้ามนำขึ้นเรือประมง พร้อมทั้งได้หารือร่วมกับตัวแทนชาวประมงพื้นบ้าน และผู้แทนจากกรมประมง ณ ห้องประชุมไชยยงค์ ชูชาติ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) โดยการยื่นหนังสือดังกล่าวเนื่องจากสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านฯ เห็นว่า พระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม 2560 มีมาตรการห้ามเรือไร้สัญชาติทำการประมง ซึ่งมีผลกระทบต่อชุมชนประมงพื้นบ้านสัญชาติไทย ที่ใช้เรือไม่มีทะเบียน จึงขอให้กระทรวงเกษตรฯ เร่งออกประกาศกำหนดขนาดเรือตามลักษณะการใช้ประกอบเครื่องยนต์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวประมงพื้นบ้าน

พร้อมกันนี้ ได้ขอให้มีการประกาศกระทรวงฯ กำหนดขนาด/สัดส่วนสัตว์น้ำขนาดเล็กที่ไม่ควรทำการประมง และห้ามนำขึ้นเรือประมง โดยใช้ประกอบอัตราส่วนที่อาจถูกจับโดยบังเอิญ ซึ่งได้เสนอให้ประกาศ"ขนาดปลาทู" ขนาดต่ำกว่า 35 ตัวต่อ 1 กิโลกรัม ห้ามทำการประมงและจับได้โดยบังเอิญ ได้ไม่เกินอัตรา 10 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักปริมาณสัตว์น้ำทั้งหมด เนื่องจากปัจจุบันมีการทำประมงที่มุ่งจับสัตว์น้ำขนาดเล็กมากเกินไป ทำให้ประเทศไทยเสียโอกาสได้ใช้ประโยชน์จากสัตว์น้ำขนาดเต็มวัย เช่น ลูกปลาทูขนาดเล็ก เป็นต้น

นอกจากนี้ สมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านฯ ได้ขอให้รัฐบาลเร่งรัดและแก้ไขพระราชกำหนดการประมง พ.ศ 2558 โดยให้ยกเลิกมาตรา 34 พร้อมทั้งขอให้มีการพิจารณากำหนดขอบเขตในการทำประมงพื้นบ้านและประมงพาณิชย์อย่างเท่าเทียม

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้มีความห่วงใยและให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชาวประมง ซึ่งได้มีการดำเนินการเพื่อให้เกิดการทำการประมงอย่างยั่งยืน โดยจะนำประเด็นข้อเสนอดังกล่าวเข้าสู่การประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาประมง ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2560 ณ กรมประมง ร่วมกับตัวแทนชาวประมงพื้นบ้านทุกจังหวัดเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการทำประมงพื้นบ้านในประเด็นต่างๆ ร่วมกันต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้