ปภ.รายงานสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดยโสธร พร้อมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย

พฤหัส ๐๓ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๘:๒๗
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดยโสธร มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 9 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองยโสธร อำเภอทรายมูล อำเภอกุดชุม อำเภอไทยเจริญ อำเภอเลิงนกทา อำเภอป่าติ้ว อำเภอคำเขื่อนแก้ว อำเภอมหาชนะชัย และอำเภอค้อวัง รวม 53 ตำบล 398 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 15,051 ครัวเรือน ปัจจุบันระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่ามวลน้ำจากลำน้ำชีและเขื่อนลำปาวจะไหลมาถึงพื้นที่จังหวัดยโสธร ภายใน 1 – 2 วัน ทั้งนี้ ได้ประสานหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนจัดวางแนวกระสอบทราย ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำชีและบริเวณใกล้เคียงเตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง รวมถึงติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2560 จากอิทธิพลของพายุโซนร้อนที่อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมพื้นที่ ทำให้จังหวัดยโสธรเกิดสถานการณ์อุทกภัยและน้ำไหลหลากในพื้นที่บริเวณลุ่มแม่น้ำชี แม่น้ำยัง ลำน้ำเซบาย และลำน้ำลำโพง ใน 9 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองยโสธร อำเภอทรายมูล อำเภอกุดชุม อำเภอไทยเจริญ อำเภอเลิงนกทา อำเภอป่าติ้ว อำเภอคำเขื่อนแก้ว อำเภอมหาชนะชัย และอำเภอค้อวัง รวม 53 ตำบล 398 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 15,051 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 100,153 ไร่ แยกเป็น นาข้าว 94,963 ไร่ พืชไร่ 5,190 ไร่ ปัจจุบันระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นพื้นที่รับมวลน้ำจากลำน้ำชีและเขื่อนลำปาว โดยคาดการณ์มวลน้ำจะมาถึงพื้นที่ของจังหวัดยโสธร ภายใน 1 – 2 วัน ทั้งนี้ ปภ.ได้บูรณาการทุกภาคส่วนดูแลด้านการดำรงชีพของผู้ประสบภัยครอบคลุมทุกมิติ โดยระดมสรรพกำลังและเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เข้าให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง ซึ่งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโยสรได้สนับสนุนเรือท้องแบน 2 ลำ เสื้อชูชีพ 15 ตัว และกำลังพลปฏิบัติการ 22 คน ขณะที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 13 อุบลราชธานี ได้สนับสนุนเรือท้องแบน 8 ลำ เรือไฟเบอร์กลาส 4 ลำ และเรือตรวจการ 2 ลำ เพื่อปฏิบัติการแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในด้านต่างๆ นอกจากนี้ ปภ.ยังได้ประสานอำเภอดู่ทุ่งและองค์การบริหารส่วนตำบลดู่ทุ่งจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวที่โรงเรียนบ้านฝือ ตำบลดู่ทุ่ง ซึ่งมีประชาชนอพยพ 27 ครัวเรือน 30 คน สำหรับการเตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำที่จะไหลมาจากจังหวัดร้อยเอ็ด ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนจัดวางแนวกระสอบทรายริมฝั่งแม่น้ำชีในบริเวณเขตเทศบาลเมืองยโสธร เป็นระยะทาง 1.6 กิโลเมตร ความสูง 1 เมตร อีกทั้งได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำชีและบริเวณใกล้เคียงในเขตเทศบาลเมืองยโสธรให้เตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง รวมถึงติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้