Big Data จาก Guardian System ช่วยยกมาตรฐานความปลอดภัยในการขนส่ง ลดอุบัติเหตุจากการหลับในเฉลี่ยกว่า 80%

พฤหัส ๐๓ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๕๔
บริษัท เคจีพี จำกัด บริษัทในกลุ่ม บริษัท เกียรติธนาขนส่ง จำกัด (มหาชน) และเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย Guardian System ระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของผู้ขับขี่รถบรรทุกขนาดใหญ่แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ชี้ทุกรายงานเหตุการณ์ของพฤติกรรมการขับขี่ ที่ถูกส่งไปยัง SafeGuard Center ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการกลางของ Guardian System รวมเป็น Big Data ที่ช่วยยกมาตรฐานความปลอดภัยของระบบขนส่งทั้งระบบ โดยตั้งแต่ มกราคม – มิถุนายนที่ผ่านมา ระบบ Guardian System ได้ช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในได้กว่า 17,000 ครั้ง นอกจากนี้ ระบบยังเห็นแนวโน้มพฤติกรรมของพนักงานขับรถของลูกค้าที่ใช้ระบบ Guardian System ทุกราย มีพฤติกรรมเสี่ยงจากการหลับในน้อยลงเฉลี่ยกว่า 80%

นายเมฆ มนต์เสรีนุสรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคจีพี จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย Guardian System ระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของผู้ขับขี่รถบรรทุกขนาดใหญ่แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เปิดเผยว่านับจากการเปิดตัวระบบ Guardian System ตั้งแต่ต้นไตรมาส 2 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้นำข้อมูลจาก SafeGuard Center ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการกลางของ Guardian System ที่รวมข้อมูลพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถทั้งมีการติดตั้งระบบ Guardian System รวมเกือบ 1,000 คัน เป็น Big Data ที่มีประโยชน์สำหรับลูกค้าของบริษัทฯ โดยเฉพาะในด้านการจัดการความเสี่ยง และการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบการขนส่งโดยรวมของลูกค้ามากขึ้น

"ข้อมูลมหาศาลจากรายงานเหตุการณ์ของพฤติกรรมการขับขี่ในระบบ Guardian System กลายมาเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ในการบริหารจัดการการปฏิบัติการทางธุรกิจ (Business Operation) เราได้นำข้อมูลจำนวนมหาศาลดังกล่าวมาวิเคราะห์ (Big Data Analytics) หารูปแบบความสัมพันธ์ของข้อมูล และเชื่อมโยงข้อมูลเหล่านั้นเข้าด้วยกัน เพื่อหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาระบบการขนส่งให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ในขณะเดียวกัน เราพยายามหาทางบริหารจัดการความเสี่ยงต่าง ๆ โดยเฉพาะความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของพนักงานขับรถ" นายเมฆ กล่าวเสริม

นายเมฆ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลในระบบ SafeGuard Center ตั้งแต่เดือนมกราคม – มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ของรถขนส่งในระบบรวมเกือบ 1,000 คัน ระบบสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในได้ถึง 17,064 ครั้ง โดยแบ่งเป็นการลดความเสี่ยงจากการเกิดการละสายตาจำนวน 13,096 ครั้ง และเป็นการลดความเสี่ยงจากการหลับในหรือความเหนื่อยล้าระหว่างการขับขี่จำนวน 3,968 ครั้ง นอกจากนี้ จาก Big Data Analytics เห็นแนวโน้มที่ดีของจำนวนรายงานพฤติกรรมการหลับในน้อยลงรวมเฉลี่ย 81% โดยมีจำนวนรายงานพฤติกรรมการละสายตาระหว่างการขับขี่ลดลงเฉลี่ย 36% และมีจำนวนรายงานพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์ระหว่างการขับรถน้อยลงเฉลี่ย 58%

"จำนวนรายงานพฤติกรรมการละสายตาและการหลับในที่น้อยลง หลังจากการติดตั้งระบบ Guardian system เกิดจากการที่ทั้งพนักงานขับรถได้รับการเตือนจากระบบภายในห้องโดยสารระหว่างการขับขี่และจาก feedback ของผู้บริหารจัดการการเดินระบบขนส่ง ทำให้พนักงานขับรถมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น ปรับเวลานอนพักผ่อนให้เพียงพอก่อนการทำงาน ลดการใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างการทำงาน หยุดพักตามกำหนด เป็นต้น" นายเมฆอธิบายเพิ่มเติม

นอกจากนี้ Big data จากระบบ Guardian system ยังช่วยชี้ให้บริษัทเห็นว่าพฤติกรรมเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุมีสาเหตุหลักมาจากอะไร บางบริษัทพบปัญหาหลักมาจากพฤติกรรมการละสายตาระหว่างการขับขี่ในขณะที่บางบริษัทพบปัญหาหลักมาจากพฤติกรรมการหลับในหรือการเหนื่อยล้ามากกว่า รวมทั้งได้รู้ว่าพฤติกรรมการเหนื่อยล้ามักเกิดขึ้นบ่อยที่สุดในช่วงเวลาใด และที่ตำแหน่งใด ซึ่งทางผู้บริหารสามารถนำข้อมูลไปวางแผนการเดินรถและการบริหารจัดการบุคลากรรวมถึงควบคุมการทำงานได้อย่างเหมาะสมตรงกับปัญหาของแต่ละบริษัท นายเมฆกล่าวทิ้งท้าย

การป้องกันและลดอุบัติเหตุ เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ ปัจจุบันบริษัทในธุรกิจขนส่งโดยเฉพาะการขนส่งวัตถุอันตรายได้เริ่มใช้เทคโนโลยีที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุอย่าง Guardian System มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง นอกเหนือจากการมีมาตรการการควบคุมการทำงานของพนักงานขับรถและทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ทางภาครัฐเองก็มีการออกกฎระเบียบเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนมาใช้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราเชื่อว่าในอนาคต ภาครัฐน่าจะมีการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยด้วยการให้มีการใช้เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยมาติดตั้งในตัวรถ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ลดความศูนย์เสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เป็นการยกคุณภาพชีวิตของสังคมโดยรวม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา