กระทรวงดิจิทัลฯ หารือเอกอัครราชทูตโปรตุเกส สร้างความร่วมมือ 4 ด้าน เตรียม MOU ผลักดันการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม

พฤหัส ๐๓ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๓๒
กระทรวงดิจิทัลฯ หารือเอกอัครราชทูตโปรตุเกส สร้างความร่วมมือ 4 ด้าน เตรียม MOU ผลักดันการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม

รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ หารือร่วมกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปรตุเกสประจำประเทศไทย กำหนดแนวทางสร้างความร่วมมือด้านดิจิทัลระหว่างกัน โดยกระทรวงฯ เห็นว่าควรร่วมมือกับโปรตุเกส 4 ด้าน พร้อมผลักดันให้เกิดการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) สร้างความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมของสองประเทศ

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยหลังการหารือร่วมกับ นายฟรังซิชกู เด อัสซิช มูไรช์ เอ คูญา วาซ ปัตตู (H.E. Mr. Francisco de Assis Morais e Cunha Vaz Patto) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปรตุเกสประจำประเทศไทย ว่า ทั้งฝ่ายไทยและโปรตุเกส เห็นพ้องที่จะหาแนวทางสร้างความร่วมมือด้านดิจิทัลระหว่างกันในสาขาที่แต่ละฝ่ายมีความเชี่ยวชาญ โดยกระทรวงดิจิทัลฯ ได้แสดงความประสงค์สร้างความร่วมมือกับฝ่ายโปรตุเกสใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cyber security) ที่ปัจจุบันโครงข่ายดิจิทัลมีความครอบคลุมและเชื่ยมโยงในทุกมิติ รัฐบาลไทยจึงได้ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติขึ้น โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อทำหน้าที่ในการเป็นกลไกหลักในการสร้างความมั่นใจและดูแลความปลอดภัยด้านไซเบอร์ให้แก่ประชาชน 2) การจัดตั้งสถาบัน Internet of Things (IoT) เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ซึ่งสิ่งต่างๆ จะมีความเชื่อมโยงกันในด้านดิจิทัล โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ในอนาคตจะมีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น และสถาบัน IoT จะช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยที่มีศักยภาพสูงอยู่แล้ว ให้มีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

3) ด้านเมืองอัจฉริยะ (Smart city) ซึ่งรัฐบาลไทยอยู่ระหว่างดำเนินโครงการ Smart city ในจังหวัดภูเก็ต และมีแผนจะขยายไปยังจังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น และอีก 3 จังหวัดในเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ซึ่งแต่ละจังหวัดจะมีความเป็นอัจฉริยะที่แตกต่างกันไปตามศักยภาพและจุดเด่นของจังหวัดนั้นๆ และ 4) การแลกเปลี่ยนข้อมูล นโยบายและแนวปฏิบัติที่ดีในการกำกับดูแลเรื่องที่เกี่ยวข้อง เช่น การลงทะเบียนผู้ให้บริการ OTT และการจัดเก็บภาษีจากธุรกิจ E-commerce ซึ่งฝ่ายโปรตุเกสเห็นว่าเรื่องเหล่านี้เป็นประเด็นระดับนานาชาติ แต่ละประเทศจึงควรร่วมมือกันสร้างระเบียบหรือแนวทางการปฏิบัติ เพื่อให้การดำเนินการกำกับดูแลมีประสิทธิภาพ และมีบรรทัดฐานร่วมกัน

"ปัจจุบันสาธารณรัฐโปรตุเกสจัดว่าเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ในด้านต่างๆ อาทิ ด้านการแพทย์ ด้านการศึกษา และด้านระบบการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีความเชี่ยวชาญด้านยานพาหนะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ซึ่งโปรตุเกสมีความพยายามในการอนุรักษ์อุตสาหกรรมท้องถิ่น เช่น การผลิตรองเท้า รวมถึงการผลิตผ้าชนิดต่างๆ โดยได้มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาสนับสนุนส่งเสริมธุรกิจ และอุตสาหกรรมท้องถิ่น เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน" ดร.พิเชฐฯ กล่าว

ทั้งนี้ สองฝ่ายยังเห็นพ้องให้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ด้านดิจิทัลร่วมกัน เพื่อเป็นเครื่องมือ และแนวทางในการดำเนินการความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐโปรตุเกสต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?