SACICT ชวนคนเมืองร่วมทำงานหัตถศิลป์ จัดงาน “SACICT เพลิน Craft” สร้างนวัตกรรมการเรียนรู้งานศิลปหัตถกรรม เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่

ศุกร์ ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๓๐
SACICT หรือ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) เดินหน้าต่อยอดงาน ภูมิปัญญาประดิษฐ์ ส่งเสริมและสนับสนุนงานศิลปหัตถกรรมของไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับทั้งในไทยและต่างประเทศ ชวนกลุ่มครอบครัวคนเมือง คนรุ่นใหม่ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มาร่วมสร้างสรรค์งานฝีมือด้วยตัวเอง เพลิดเพลินไปกับงานหัตถศิลป์ของชีวิตประจำวัน (Today Life's Craft)

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวว่า SACICT มีความพร้อมในการแสดงศักยภาพและบทบาทหน้าที่ของ SACICT ในการเป็นผู้ส่งเสริมความแข็งแกร่งของงานศิลปหัตถกรรมไทย ให้มีทิศทางที่เติบโตอย่างยั่งยืน ให้คงอยู่และคงคุณค่ากับสังคมไทย ดำเนินงานส่งเสริมงานหัตถกรรมภายใต้กลยุทธ์การผลักดันให้งานศิลปหัตถกรรม เข้าสู่ชีวิตปัจจุบัน (Today Life's Craft) ให้ได้มากที่สุด ทั้งการดำเนินการพัฒนาผลิตภัณฑ์ พัฒนาทักษะและขยายช่องทางการตลาดแก่สมาชิกไปพร้อมๆกัน เพื่อให้สังคมปัจจุบันได้สัมผัสและเข้าถึงงานหัตถกรรมไทยได้ง่ายขึ้น จึงจัดกิจกรรม "SACICT เพลิน Craft" ขึ้นภายใต้แนวความคิด "คราฟต์วันหยุด อยุธยา 2560" เพื่อสื่อสารความสุขใจ ความเพลิดเพลินและคุณค่าของงานหัตถกรรม โดยจะจัดขึ้น 5 ครั้ง ใน 5 สถานที่ โดยครั้งที่ 1 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26-30 กรกฎาคมนี้ ที่ ชั้น G ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ และครั้งที่ 2 ที่ SACICT อ.บางไทร ในระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม ถึง 3 กันยายน และครั้งที่ 3-5 จะจัดขึ้นที่วัดที่มีความเก่าแก่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เริ่มจาก วัดมหาธาตุ วันที่ 2-3 กันยายน วันพระศรีสรรเพชญ์ วันที่ 9-10 กันยายน และวัดไชยวัฒนาราม วันที่ 16-17 กันยายนนี้

"งาน SACICT เพลิน Craft นี้ SACICT ต้องการสร้างนวัตกรรมในการเรียนรู้งานหัตถกรรมในรูปแบบใหม่ เชิญชวนผู้ที่สนใจงานฝีมือ ได้มีโอกาสลงมือทำงานหัตถกรรมด้วยตนเอง (Hands on Experience) เรียนรู้ขั้นตอนการสร้างสรรค์ชิ้นงาน ผ่านประสบการณ์ตรงจากผู้เชี่ยวชาญที่เป็นผู้ที่รู้จริงในการสร้างสรรค์งานหัตถกรรมต่างๆ ซึ่งองค์ความรู้ในการทำชิ้นงานจะมีส่วนสำคัญในการทำให้ผู้เรียนรู้ ได้ใกล้ชิด คุ้นเคย และเกิดความประทับใจ อันจะมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นให้เกิดการร่วมสืบสานงานหัตถกรรม

ผู้รักงานฝีมือสามารถมาร่วมค้นหาฝีมือตัวเองผ่านการทำงานหัตถศิลป์ ร่วมกับครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม กันแบบใกล้ชิด เพลินๆ กว่า 15 กิจกรรมทำมือ อาทิ เสื้อยืดลายผ้าบาติก, ตุ๊กตาผ้าปลาตะเพียน, ทอสายรัดข้อมือ, เข็มกลัดหนังฉลุลาย, เครื่องประดับลูกปัดมโนราห์ ตัดกระดาษรังผึ้ง, จักสานปลาตะเพียนใบลาน, กระเป๋าจักสานป่านศรนารายณ์, แก้วกาแฟหูลิเภา, ถ้วยชาลงรักเปลือกไข่, มาลัยเส้นตอก, เพ้นท์เครื่องเซรามิค, ผ้าเช็ดหน้าลายคราม และตลับเขินขูดลาย ให้ผู้ที่เข้าร่วมได้รับประสบการณ์กันอย่างเต็มที่กับงานหัตถ์ศิลป์ที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญในงานประเภทนั้นอย่างคุ้นเคย" นางอัมพวันฯ กล่าวย้ำ

นอกจากนี้ได้เชิญนักแสดงสาวสวยมากความสามารถอย่าง มิว-นิษฐา จิรยั่งยืน มาเรียนรู้และสร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมที่ทำด้วยตัวเองจากครูศิลป์ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งยังเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เล็งเห็นถึงความสำคัญของงานหัตถ์ศิลป์ที่ควรจะดำรงอยู่ต่อไปควบคู่กับการใช้ชีวิตประจำวันของคนรุ่นใหม่

งาน "SACICT เพลิน Craft" ณ ควอเทียร์ อเวนิว ชั้น G ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจติดตามรายละเอียดได้ที่ facebook : ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ http://www.sacict.or.th หรือ โทร.1289

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๕:๒๗ เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๕:๑๙ ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๕:๐๖ แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๕:๒๓ YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น