สศก. ร่วมประชุมอาเซียน ส่งเสริมสินค้าเกษตรฯ ครั้งที่ 24 สานต่อความร่วมมือ พัฒนาสินค้าร่วมกัน

ศุกร์ ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๓๑
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมประชุมความร่วมมือและแนวทางร่วมกันของอาเซียนเกี่ยวกับแผนการส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ 24 ณ ประเทศกัมพูชา ผลการดำเนินงานคณะทำงาน (NFPWG) มีความก้าวหน้ามากทั้ง 12 สินค้า ด้านไทย ในฐานะ Lead Country สินค้ามันสำปะหลัง และหม่อนไหม ได้ผลักดันและดำเนินกลไกความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง หวังขยายความร่วมมือรายสินค้าระหว่างกัน

นางสาวรังษิต ภู่ศิริภิญโญ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย ว่า สศก. ในฐานะผู้ประสานงานระดับชาติ (National Focal Point) ภายใต้ MOU on ASEAN Cooperation in Agriculture and Forest Products Promotion Scheme ได้เข้าร่วมในการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือและแนวทางร่วมกันของอาเซียนเกี่ยวกับแผนการส่งเสริมสินค้าเกษตรและ ป่าไม้ ครั้งที่ 24 (The 24th Joint Committee Meeting (JCM) on ASEAN Cooperation in Agriculture and Forest Products Promotion Scheme) ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบถึงผลการดำเนินงานของคณะทำงานรายสินค้า (National Focal Point Working Group: NFPWG)

การประชุม The 24th JCM on ASEAN Cooperation in Agriculture and Forest Products Promotion Scheme ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา ณ เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา โดยมีผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 5 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักเลขาธิการอาเซียน (ASEC) ทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการ และผู้แทนจากกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และการประมง ของประเทศกัมพูชาในฐานะประเทศเจ้าภาพทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุม สำหรับผู้แทนของไทยนอกจากผู้แทนจาก สศก. แล้ว ยังมีรองอธิบดีกรมหม่อนไหม (นางสาวศิริพร บุญชู) เข้าร่วมในการประชุมดังกล่าวด้วย

ผลของการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้รับทราบถึงความก้าวหน้าในการดำเนินงานของคณะทำงานรายสินค้า (NFPWG) ทั้ง 12 สินค้า ได้แก่ สาหร่าย โกโก้ มะพร้าว กาแฟ ผลิตภัณฑ์ป่าไม้ น้ำมันปาล์ม ถั่วต่างๆ พริกไทย มันสำปะหลัง ชา ทูน่า และหม่อนไหม โดยในส่วนสินค้าที่ไทยเป็น Lead Country คือ มันสำปะหลัง และหม่อนไหม ได้แจ้งผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา พร้อมกับแจ้งการจัดประชุมคณะทำงานรายสินค้าที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ ได้แก่ การประชุมคณะทำงานสินค้าหม่อนไหม ครั้งที่ 1 จะจัดในวันที่ 6 – 8 กันยายน 2560 ณ จังหวัดอุบลราชธานี และการประชุมคณะทำงานสินค้ามันสำปะหลัง ครั้งที่ 4 ที่จะจัดในเดือนพฤษภาคม 2560 ณ จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ สินค้าที่ไทยเป็น Lead Country ได้แก่ มันสำปะหลัง และหม่อนไหม ซึ่งประเทศไทยได้ผลักดันและดำเนินกลไกความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประเทศสมาชิกอาเซียนขยายความร่วมมือรายสินค้าระหว่างกัน และร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีการพัฒนาและมีกลไกในการสนับสนุนให้สินค้าของประเทศสมาชิกอาเซียนมีการพัฒนาในด้านการผลิตและด้านคุณภาพให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดระดับโลกต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital