ITD จับมือ สพฐ. จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ“การเสริมสร้างและพัฒนาความรู้เรื่องผู้ประกอบการเชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรมรุ่นใหม่” ร่วมพัฒนาครู อาจารย์ ยุค 4.0

ศุกร์ ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๘:๕๒
สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา(องค์การมหาชน) (สคพ. หรือ ITD) ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การเสริมสร้างและพัฒนาความรู้เรื่องผู้ประกอบการเชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรมรุ่นใหม่" (Smart Entrepreneurs and Startup) ให้กับผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศในช่วงระหว่างเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม 2560 ณ โรงแรมรอยัล เบญจา กรุงเทพฯ

ด้วยนโยบายในการนำประเทศไทยสู่ ไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลยุคปัจจุบัน เพื่อไปสู่เป้าหมาย "มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" โดยการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจสู่ยุคแห่งการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ทำให้ สคพ. หรือ ITD ซึ่งมีพันธกิจในการเป็นศูนย์กลางจัดการฝึกอบรมและกิจกรรมเสริมศักยภาพต่างๆ ในการค้นคว้าวิจัยด้านการค้า ระหว่างประเทศ การเงิน การคลัง การลงทุนและการพัฒนาแก่บุคลากรของประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย ได้ร่วมมือกับ สพฐ. จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การเสริมสร้างและพัฒนาความรู้เรื่องผู้ประกอบการเชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรมรุ่นใหม่" (Smart Entrepreneurs and Startup) ให้กับผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศไทย โดยแบ่งเป็น 2 รุ่น รุ่นละ 250 คน

ดร.กมลินทร์ พินิจภูวดล ผู้อำนวยการ สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) กล่าวว่า "ไทยแลนด์ 4.0 มีฐานความคิดจากการเปลี่ยนการผลิตสินค้า "โภคภัณฑ์" ไปสู่สินค้าเชิง "นวัตกรรม" ที่ต้องอาศัยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมมาเป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน โดยต้องอาศัยการร่วมมือจากหลายภาคส่วนรวมถึงสถาบันการศึกษา และสถาบันวิจัยต่างๆ ดังนั้น ITD และ สพฐ. จึงเห็นถึงความสำคัญของการเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการในยุคไทยแลนด์ 4.0 ให้กับบุคลากรทางการศึกษา ที่มีหน้าที่โดยตรงในถ่ายทอดการสอนและต่อยอดองค์ความรู้เพื่อปูพื้นฐานนักเรียนให้สามารถเป็นผู้ประกอบการเชิงสร้างสรรค์ในอนาคตต่อไป จึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ขึ้น"

การจัดอบรมครั้งนี้ได้นำประเด็นสำคัญที่จำเป็นต้องทำความเข้าใจต่อไทยแลนด์ 4.0 มาบรรยาย แลกเปลี่ยนและถ่ายทอดองค์ความรู้ โดยวิทยากรที่มากด้วยประสบการณ์ในด้านต่างๆ อาทิ ด้าน Digital Transformation และ SME โดย ดร.ชินาวุธ ชินะประยูร ผู้อำนวยการด้านธุรกิจนวัตกรรมรายใหม่ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ และ ดร.ถานันดร์ วัชโรทยางกูร รองประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ด้านเทคโนโลยีธุรกิจการเงิน หรือ Fintech โดย คุณยาญชัย ตันติรัฐพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัวหลวงเวนเจอร์ส จำกัด ในเครือธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) , ด้าน Digital Commerce โดย คุณโอฬาร วีระนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Durian Corporation จำกัด และคุณธนภัทร ทั่วไตรภพ บริษัท ยูนิซัน ครีเอชั่น จำกัด เจ้าของแบรนด์ Anyfriday

ทั้งนี้ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด สพฐ. ที่มาเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ "การเสริมสร้างและพัฒนาความรู้เรื่องผู้ประกอบการเชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรมรุ่นใหม่" (Smart Entrepreneurs and Startup) ทั้ง 2 รุ่นจะได้รับองค์ความรู้ที่ครอบคลุมรอบด้าน และสามารถนำงานวิจัยที่ทาง ITD ได้จัดทำขึ้นมาไปใช้ให้เกิดประโยชน์เป็นรูปธรรม โดยนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนานักเรียนให้สามารถเป็นผู้ประกอบการในอนาคตต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา