สยาม เอาท์เลต เติบโต 454% รับธุรกิจอีคอมเมิร์ซโตต่อเนื่อง

ศุกร์ ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๐๖
สยาม เอาท์เลต ผู้ให้บริการคลังสินค้าและโลจิสติกส์สำหรับองค์กรธุรกิจและร้านค้าออนไลน์แบบครบวงจร เผยผลประกอบการครึ่งปีแรกของ 2560 เติบโตก้าวกระโดดถึง 454% ชี้ธุรกิจออนไลน์ของไทยยังโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้าสำหรับผู้ชาย เตรียมพร้อมขยายการให้บริการคลังสินค้าและโลจิสติกส์ รวมถึงบริการใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์เทรนด์และความต้องการที่หลากหลายของผู้ค้าออนไลน์

สำหรับปี พ.ศ. 2560 ผลประกอบการครึ่งปีแรกของ สยาม เอาท์เลต เติบโตถึง 454% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเมื่อเทียบจากยอดออเดอร์สินค้ารวมทั้งหมดที่ สยาม เอาท์เลต จัดส่งในปี 2559 มีจำนวนทั้งสิ้น 50,250 ออเดอร์ คิดเป็นจำนวนสินค้า 110,263 ชิ้น สำหรับปี 2560 นี้ เพียงแค่ครึ่งปีแรก สยาม เอาท์เลต ได้ยอดออเดอร์ไปแล้วถึง 123,148 ออเดอร์ คิดเป็นจำนวนสินค้าถึง 174,034 ชิ้น สะท้อนเทรนด์ธุรกิจออนไลน์ อีคอมเมิร์ซ และแชทคอมเมิร์ซของไทยยังมีแนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่อง และความต้องการบริการด้านฟูลฟิลเมนต์ (Fulfilment) หรือบริการจัดการหลังบ้านของธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการคลังสินค้า แพ็คสินค้า และส่งสินค้า ก็ยิ่งเติบโตดีไม่ต่างกัน

นางสาวพิมพ์ฐดา สหัชอติเรกลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยาม เอาท์เลต จำกัด กล่าวว่า "เนื่องจากช่วงหลายปีมานี้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซและแชทคอมเมิร์ซของไทยเติบโตเร็วมาก ทางสยาม เอาท์เลต ซึ่งให้บริการทั้งด้านโลจิสติกส์และฟูลฟิลเมนท์ ก็พยายามปรับตัวและขยายบริการเพื่อรองรับการเติบโตของตลาด สำหรับปี 2560 นี้ เรามีแผนขยายพื้นที่คลังสินค้าเพิ่มเติมเพื่อรองรับทั้งผู้ค้ารายย่อย และแบรนด์สินค้าต่างๆ ที่หันมารุกธุรกิจอีคอมเมิร์ซกันอย่างต่อเนื่อง ด้วยประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และบุคลากรมืออาชีพ เรามีความพร้อมเป็นพาร์ทเนอร์กับผู้ค้าออนไลน์ในทุกระดับ ตั้งแต่ร้านค้าเล็กๆ ที่ขายเป็นงานอดิเรกไปจนถึง Corporate ขนาดใหญ่ที่เริ่มเข้ามาในตลาด e-Commerce มากขึ้นด้วย อีกทั้งยังได้พัฒนาระบบซอฟแวร์ของบริษัทด้านการบริหารบัญชี ตอบโจทย์ผู้ค้าออนไลน์ให้สามารถสรุปยอดกำไรขาดทุนเบื้องต้นจากระบบได้อย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยในการวางแผนธุรกิจต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

จากข้อมูลของ สยาม เอาท์เลต ระบุว่า สินค้าที่ได้รับความนิยมและขายดีสูงสุดในปี 2559 5 อันดับแรก ได้แก่ 1) เสื้อผ้าและกางเกงผู้ชาย 2) เครื่องดื่มสำเร็จรูป 3) เครื่องสำอาง 4) เซรั่มบำรุงผม 5) ของตกแต่งรถ ส่วนสินค้าขายดี 5 อันดับแรกในปี 2560 ได้แก่ 1) ชุดของแต่งรถ 2) ที่วางแก้วน้ำเสียบข้างเบาะนั่งสำหรับรถยนต์ 3) กระเป๋าผู้ชาย 4) กระเป๋าผู้หญิง 5) เสื้อผ้าและกางเกงผู้ชาย

"จากเทรนด์ดังกล่าว จะเห็นได้ว่า สินค้าที่มีแนวโน้มมาแรง คือ สินค้าสำหรับผู้ชาย ผู้ชายมีแนวโน้มช้อปออนไลน์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตลาดสินค้าออนไลน์สำหรับผู้ชายน่าจะสามารถเติบโตได้อีกมาก นอกจากนี้ เทรนด์สินค้าที่น่าจับตามองในช่วงครึ่งปีหลังนี้ น่าจะเป็นสินค้าที่เจาะกลุ่มผู้ชายเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นสินค้าแฟชั่น ของใช้ของผู้ชาย แก็ทเจ็ทต่างๆ รวมถึง เครื่องสำอางจากต่างประเทศ" คุณพิมพ์ฐดา กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับข้อมูลฝั่งผู้ค้าออนไลน์ สยาม เอาท์เลต เผยว่า สินค้าที่เหล่าผู้ค้าออนไลน์นิยมขาย มักเป็นสินค้าที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก โดยมีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 350 กรัม ต่อชิ้น ส่วนบรรจุภัณฑ์สำหรับการขนส่ง ผู้ค้ามักเลือกใช้กล่องที่มีความแข็งแรง ซองที่มีความทนทาน มีวัสดุป้องกันการกระแทก เพื่อลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการจัดส่ง และสิ่งที่เหล่าผู้ค้าออนไลน์ให้ความสำคัญมาก คือ ตัวบรรจุภัณฑ์ต้องมีน้ำหนักเบา เพราะสามารถช่วยประหยัดต้นทุนค่าขนส่งได้อีกทาง

"ทางสยาม เอาท์เลต ยังเล็งเห็นความต้องการของตลาดออนไลน์ ที่มักจะมีจำนวนออเดอร์สูงในช่วงเทศกาล รวมถึงความต้องการพิเศษต่างๆ อาทิ การแจกสินค้าทดลอง การเพิ่มความสวยงามของแพคเกจ รวมถึง การปรับเปลี่ยนรายละเอียดอื่นๆ สยาม เอาท์เลต จึงเตรียมขยายบริการช่วงเทศกาลต่างๆ สำหรับแบรนด์ชั้นนำ ในการแพ็คและส่งของขวัญแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแบรนด์ เพื่อรองรับความต้องการเหล่านี้โดยเฉพาะ" คุณพิมพ์ฐดา กล่าว

นอกจากบริหารจัดการคลังสินค้าให้ผู้ค้าออนไลน์แล้ว สยาม เอาท์เลต ก็ยังให้บริการด้านการขนส่งสินค้าเพื่อตอบโจทย์แบบครบวงจรด้วย โดยจากข้อมูลของสยาม เอาท์เลต เผยว่า บริการด้านการขนส่งสินค้าที่เหล่าผู้ค้าออนไลน์ใช้บริการมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ 1) ไปรษณีย์ EMS 2) ไปรษณีย์ลงทะเบียน 3) Alpha Fast รองรับการส่งสินค้าแบบเก็บเงินปลายทาง (Cash on Delivery: COD) รวมถึง รับบัตรเครดิต (mPOS) ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 4) DHL ซึ่งรองรับการส่งสินค้าแบบเก็บเงินปลายทาง (Cash on Delivery: COD) ได้เกือบทั่วประเทศ และ อันดับที่ 5 คือ ฝากส่ง Lazada Dropoff ไปรษณีย์ จะเห็นได้ว่า ทางฝั่งผู้ซื้อเองก็ต้องการความรวดเร็วในการรับสินค้า รวมถึงความสะดวกในการจ่ายเมื่อได้รับของ ฝั่งผู้ค้าก็ต้องปรับตัว เพิ่มบริการต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ซื้อในยุคปัจจุบันอย่างดีที่สุด

"ล่าสุด เทรนด์ขายของออนไลน์ที่มาแรงในยุคโซเชียลมีเดีย คือ Facebook Live ซึ่งมีผู้ค้าทางโซเชียลมีเดียเริ่มนำมาใช้มากขึ้น เพราะสามารถกระตุ้นยอดขายได้แบบเรียลไทม์ รวมถึงสามารถปิดออเดอร์ได้อย่างรวดเร็ว แต่ทั้งนี้ เนื่องจาก Facebook Live มีจุดเด่นเรื่องความรวดเร็ว เรียลไทม์ หากจะใช้ช่องทางนี้ในการขาย ผู้ค้าจึงจำเป็นต้องมีระบบ ขั้นตอน และเทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการออเดอร์ เพื่อจัดการได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ลดความผิดพลาด และลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นต่างๆ ให้น้อยที่สุด โดยสยาม เอาท์เลต ก็เริ่มทดลองให้บริการระบบ "สมุดจดออเดอร์" ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับร้านค้าออนไลน์ที่ขายของผ่าน Facebook Live ไปบ้างแล้ว และจะสามารถเปิดให้บริการระบบ "สมุดจดออเดอร์" เต็มรูปแบบในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี" คุณพิมพ์ฐดา กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4